ที่ด่านศุลกากร จ.มุกดาหาร พันเอก กัญญณัต ไชโอชะ รองผู้บังคับการกองบังคับการควบคุมที่ 1 กองกำลังสุรศักดิ์มนตรีเดินทางมาเป็นประธานงานการแถลงข่าวโดยมี กกล.สุรศักดิ์มนตรี สำนักข่าว กอ.รมน.ภาค กองร้อย ทหารพราน 2105 ตำรวจ ตม.ตำรวจ น้ำตำรวจภูธรและ ตชด.นำกระเทียมแห่งเถื่อนโดยไม่ผ่านพิธีการศุลกากรมีมูลค่า 7แสนบาท ออกมาแถลงข่าว

สืบเนื่องเมื่อวันที่ 24 เม.ย.67 เวลา 21.00. กกล.สุรศักดิ์มนตรี ร่วมหน่วยงานความมั่นคงและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จ.มุกดาหาร หลังได้รับแจ้งจากแหล่งข่าวว่าจะมีการลักลอบขนสินค้าหนีภาษี(กระเทียมแห่ง) บริเวณบ้านบางทรายใหญ่ ม.1 ต.บางทรายใหญ่ อ.เมืองมุกดาหาร จ.มุกดาหารจึงเรียกกำลังที่เกี่ยวข้องนำกำลังร่วมปฏิบัติการจนเมื่อเวลา 21.30น.เจ้าหน้าที่ได้พบเรือเหล็กขนาดใหญ่ติดเครื่องยนต์หางยาวแล่นข้ามมาจาดฝั่งประเทศเพื่อนบ้านมาเข้าฝั่งไทยเจ้าหน้าที่ขับเรือไล่ติดตามเรือลำดังกล่าวทันแล้วแสดงตัวเป็นเจ้าหน้าที่ตรวจสอบขณะเจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบควบคุมเรือลำดังกล่าวคนขับเรือซึ่งเป็นชาวลาวก็กระโดดออกจากเรือ ลงน้ำโขงแล้วหายไปกับความมืดเจ้าหน้าที่ตรวจสอบภายในเรือพบกระเทียมเต็มลำเรือรวมจำนวน 274 กระสอบ น้ำหนัก 5,480 ซึ่งมีมูลค่า5แสนบาทรวมทั้งมูลค่าของเรือ2แสนบาทรวมจำนวนเงิน 7 แสนบาท

เจ้าหน้าที่จึงทำการตรวจยึดของกลางกระเทียมพร้อมเรือขณะตรวจยึดได้มีกลุ่มชายฉกรรจ์ประมาณ 40-50คนที่รอรับจ้างแบกกระเทียมขึ้นฝั่งเห็นเจ้าหน้าที่กำลังตรวจจับเรือลำดังกล่าวกลุ่มชายฉกรรจ์จำนวนทั้งหมดก็นำเรือ 2 ลำเข้าไปกดดันให้ปล่อยคนขับเรือชาวลาวกกกลับไป แต่เจ้าหน้าที่ไม่ยอมคนขับเรือจึงกระโดดลงน้ำหลบหนีไปกับความมืดทราบว่าคนขับเรือว้ายน้ำเก่งเจ้าหน้าที่จึงทำการตรวจยึดกระเทียมพร้อมเรือเข้าฝั่งกลุ่มชายฉกรรจ์ประมาณ 40-50คนดังกล่าวปิดล้อมกดดันเจ้าหน้าโดยเจ้าหน้าที่กำลังปฏิบัติหน้าที่  

ต่อมาเมื่อเวลา 12.00น.นางเดือน สีสว่าง อายุ 26 ปี เป็นชาวลาวฝั่งแขวงสะหวันนะเขต สปป.ลาวพร้อมแครือข่ายหญิงชายจำนวน 40-50คนเดินทางมาที่ สภ.เมืองมุกดาหาร เพื่อแจ้งความว่าเมื่อคืนเกิดเหตุบนเรือขนกระเทียมโดยภรรยาของคนขับเรือได้กล่าวหาว่าเจ้าหน้าที่ได้ถีบสามีของตนตกน้ำจมหายไป อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังสืบสวนสอบสวนหาสาเหตุที่แท้จริงต่อไป

ส่วนทางด้าน  พันเอก กัญญณัต ไชโอชะ รองผู้บังคับการกองบังคับการควบคุมที่ 1 กองกำลังสุรศักดิ์มนตรีการกล่าวว่าจากการที่ภรรยาของคนขับเรือมาแจ้งความเอาผิดกับเจ้าหน้าที่ที่ทำให้สามีเข่าจมน้ำสูญหายไปนั้นเจ้าหน้าที่ยืนยันว่าคนขับเรือกระโดดลงน้ำหลบหนีไปเองเจ้าหน้าที่ไม่ได้ทีบตกน้ำแต่อย่างใดซึ่งเป็นการแจ้งความเท็จทำให้เจ้าหน้าที่ได้รับความเสียหายโดยเจ้าหน้าที่เตรียมตั่งทิมทนายฟ้องกลับต่อไป.

ภาพ-ข่าว นิรันดร์ ไชยชุติกาญจน์ มุกดาหาร