กกล.สุรศักดิ์มนตรี กรมประมงกอ.รมน.ภาค กองร้อย ทหารพราน 2105 หน่วยสืบสวนปราบปรามประจำพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ สำนักข่าว กอ.รมน.ตำรวจน้ำตำรวจภูธร ตชด.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หลังได้รับแจ้งจากแหล่งข่าวว่าจะมีการลักลอบขนสินค้าหนีภาษี(กระเทียม) บริเวณบ้านบางทรายใหญ่ ม.1 ต.บางทรายใหญ่ อ.เมืองมุกดาหาร จ.มุกดาหารเรียกกำลังที่เกี่ยวข้องนำกำลังร่วม

จนเมื่อเวลา 21.30น.เจ้าหน้าที่ได้พบเรือเหล็กขนาดใหญ่ติดเครื่องยนต์หางยาวแล่นข้ามมาจาดฝั่งประเทศเพื่อนบ้านมาเข้าฝั่งไทยเจ้าหน้าที่ขับเรือไล่ติดตามเรือลำดังกล่าวทันแล้วแสดงเป็นเจ้าหน้าที่ตรวจสอบขณะเจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบควบคุมเรือลำดังกล่าวคนขับเรือซึ่งเป็นชาวลาวก็กระโดดออกจากเรือ ลงน้ำแล้วหายไปกับความมืด

เจ้าหน้าที่ตรวจสอบภายในเรือพบกระเทียมเต็มลำเรือรวมจำนวน 274 กระสอบ น้ำหนัก 5480 ซึ่งมีมูลค่า 5 แสนบาทมูลค่าของเรือมีมูลค่า 2 แสนบาทรวมเป็นเงิน  7 แสนบาทเจ้าหน้าที่จึงทำการตรวจยึดของกลางกระเทียมพร้อมเรือเข้าฝั่งขณะตรวจยึดได้มีกกลุ่มชายฉกรรจ์ประมาณ 40-50คนเข้าปิดล้อมกดดันเจ้าหน้าที่กำลังปฏิบัติหน้าที่

 ต่อมาเมื่อเวลา 12.00น.นางเดือน สีสว่าง อายุ 26 ปี เป็นชาวลาวฝั่งแขวงสะหวันนะเขต สปป.ลาวพร้อมเครือข่ายหญิงชายจำนวน 40-50คนเดินทางมาที่ สภ.เมืองมุกดาหาร เพื่อแจ้งความว่าดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่โดยเมื่อคืนวันที่ 24 เมษายน 2567เจ้าหน้าที่ร่วมสกัดเรือลักลอบขนกระเทียมเต็มลำเรือกลางโขง

เจ้าหน้าที่ขึ้นตรวจสอบคนขับเรือกลัวถูกจับจึงกระโดดลงน้ำหายไปกับความมืดโดยภรรยาของคนขับเรือมาที่สภ.เมืองมุกดาหารแจ้งความดำเนินคดีเจ้าหน้าที่ทีทีบสามีตนตกน้ำจมหายไปอย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังสืบสวนสอบสวนหาสาเหตุที่แท้จริงต่อไป

ภาพ-ข่าว นิรันดร์ ไชยชุติกาญจน์ มุกดาหาร