ทุ่งทานตะวันเขาจีนแล ณ สนามกระโดดร่มทางยุทธวิธี ของศูนย์สงครามพิเศษ จังหวัดลพบุรี ยังคงเหลืองอร่ามเต็มท้องทุ่งบนเนื้อที่กว่า 400 ไร่  และมีระยะทางใกล้กับตัวเมืองลพบุรี ประมาณ 10 กิโลเมตร ทุ่งทานตะวันที่เหลืองอร่ามงามตา ที่ลายล้อมไปด้วยภูเขาที่โดดเด่นเป็นฉากหลังของทุ่งทานตะวันอย่างสวยงาม และถือได้ว่าเป็นทุ่งทานตะวันแปลงใหญ่ในพื้นที่ “เขตทหาร” ที่สวยที่สุดแห่งเดียวของประเทศไทย ทำให้ ศูนย์สงครามพิเศษ ในฐานะเจ้าของพื้นที่ ร่วมกับ หัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานภาครัฐและเอกชน จัดกิจกรรม รณรงค์  แต่งชุดไทย นุ่งโจง ห่มสไบ ใส่สวย มาถ่ายภาพกับทุ่งทานตะวันบาน

ซึ่งเป็นช่วงสัปดาห์สุดท้าย ก่อนกลีบดอกทานตะวันจะร่วงโรย ประกอบกับ ด้วยจังหวัดลพบุรี ใกล้จะถึงงานใหญ่ที่คนลพบุรี พร้อมใจแต่งไทยทั้งเมือง ในงานแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ปี 2567 ระหว่างวันที่ 9 – 18 กุมภาพันธ์ 2567 ณ พระนารายณ์ราชนิเวศน์และโบราณสถานใกล้เคียง เพื่อเป็นการส่งเสริมการแต่งไทย ด้วยการนุ่งโจง เพื่อสร้างอัตลักษณ์ และถือเป็นอีกหนึ่งซอฟพาวเวอร์ของจังหวัดลพบุรี ที่มีมายาวนาน สอดคล้องกับนโนบายของรัฐบาล และจังหวัด เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวของไทย

ซึ่งนอกจากบันทึกภาพกับทุ่งทานตะวันแล้ว ยังมีกิจกรรมอีกมากมายได้ไปสัมผัสกัน เช่น กิจกรรมชมทุ่งทานตะวัน ด้วยการขับรถเอทีวี นั่งรถไฟชมทุ่ง การให้อาหารสัตว์ การารจำหน่ายสินค้าต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สินค้าที่เป็นผลผลิตของสมาชิกโครงการเกษตร อีกด้วย

สำหรับการจัดงานท่องเที่ยวทุ่งทานตะวัน ในพื้นที่สนามกระโดดร่ม บ้านท่าเดื่อ เขาจีนแล แห่งนี้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นที่รู้จักทั้งในและต่างประเทศ นับว่าเป็นทุ่งทานตะวันแห่งแรกของประเทศไทย เริ่มดำเนินการมากว่า 30 ปี โดยศูนย์สงครามพิเศษ และสำนักงานเกษตรจังหวัดลพบุรี เพื่อเป็นสวัสดิการให้กับกำลังพลของศูนย์สงครามพิเศษ ตลอดจนเป็นการเสริมรายได้ในการจำหน่ายสินค้าของพี่น้องประชาชนในชุมชนใกล้เคียง ควบคู่กับการดำเนินโครงการเกษตรของศูนย์สงครามพิเศษ  ที่จัดสรรที่ทำกินเป็นการชั่วคราวให้กับพี่น้องประชาชน

ภาพ-ข่าว สมชาย เกตุฉาย –  ลพบุรี  /  รายงาน