พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ นายอำพล อังคภากรณ์กุล ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี ประกอบพิธี อันเชิญเครื่องราชสักการะ พานพุ่มพระราชทาน ของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และ สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พระบรมราชินี  ถวายเบื้องหน้า พระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอานันทมหิดล พระอัฐมรามาธิบดินทร รัชกาลที่ 8 เพื่อเป็นการน้อมรำลึกถึง ในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่านที่ทรงมีต่อปวงชนชาวไทย เนื่องในวันสถาปนา โรงพยาบาลอานันทมหิดล ครบรอบ 86  ปี และ ถือเป็นโรงพยาบาลทหารแห่งแรกของกองทัพบก

โดยมี พลตรี ณัฐนนท์  ภุคุกะ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลอานันทมหิดล พร้อมด้วยข้าราชการ แพทย์พยาบาล และบุคลากรทางการแพทย์โรงพยาบาลอานันทมหิดล หัวหน้าส่วนราชการ ทหาร ตำรวจ พลเรือน และประชาชน ในพื้นที่จังหวัดลพบุรี ร่วมพิธี ณ ลานพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอานันทมหิดล พระอัฐมรามาธิบดินทร ภายใน โรงพยาบาลอานันทมหิดล ตำบลเขาสามยอด อำเภอเมือง จังหวัดลพบุรี 

ทั้งนี้ เพื่อรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว อานันทมหิดล ที่ทรงมีพระราชปณิธานที่จะช่วยเหลือข้าราชการทหาร พลเรือน รวมถึงประชาชนในจังหวัดลพบุรี และจังหวัดใกล้เคียง ให้มีสถานที่บำบัดทุกข์ บำรุงสุข ในการรักษาพยาบาลเมื่อยามเจ็บไข้ได้ป่วย โดยพระราชทานทรัพย์ส่วนพระองค์ในการสร้างโรงพยาบาล พร้อมทั้งพระราชทานนามว่า “โรงพยาบาลอานันทมหิดล” และเสด็จฯ ทรงทำพิธีเปิดเมื่อวันที่ 6 มกราคม 2481 นับเป็นโรงพยาบาลทหารแห่งแรกของกองทัพบก ดังนั้น คณะกรรมการโรงพยาบาล จึงได้สร้างพระบรมราชานุสาวรีย์ประดิษฐาน ณ หน้าตึกอำนวยการ ของโรงพยาบาล เพื่อเป็นการน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ พร้อมทั้งได้ร่วมกันจัดกิจกรรมเทิดพระเกียรติ บำเพ็ญกุศลทักษิณานุปทาน และวางพานพุ่มถวายราชสักการะเป็นประจำทุกปี

ภาพ-ข่าว สมชาย เกตุฉาย –  ลพบุรี  /  รายงาน