ที่โรงยิม 1,000 ที่นั่ง องค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่ ตำบลในเวียง อำเภอเมืองแพร่ จังหวัดแพร่ รศ.นพ.เชิดชัย ตันติศิรินทร์  ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์ภาณุมาศ ญาณเวทย์สกุล รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข นายชุติเดช มีจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ นางณัชชา มีจันทร์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดแพร่/ประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดแพร่นพ.สุวรรณ เพ็ชรรุ่ง

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดแพร่ พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการ คณะแพทย์ พยาบาล อสม. ร่วมกัน Kick Off  “นโยบาย 30 บาท รักษาทุกที่ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว” พร้อมกัน 4 จังหวัดนำร่อง ” พร้อมส่งสัญญาณภาพพร้อมกัน 4 จังหวัด ถ่ายทอดสดทางสถานีโทรทัศน์ NBT จากจังหวัดร้อยเอ็ด ซึ่ง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิด Kick off 30 บาทรักษาได้ทุกที่ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว          

สำหรับนโยบายบัตรประชาชนใบเดียวรักษาทุกที่ เป็นนโยบายรัฐบาลเพื่อยกระดับ 30 บาทรักษาทุกโรค ให้บัตรประชาชนใบเดียว รักษาได้ทุกที่ ซึ่งได้คัดเลือกให้จังหวัดแพร่ เป็น 1 ใน 4 จังหวัดนำร่อง ที่ได้เริ่มให้บริการประชาชน  บัตรประชาชนใบเดียว รักษาได้ทุกที่ ให้ได้รับการดูแลสุขภาพได้แบบครบทุก ซึ่งกระทรวงสาธารณสุข ได้ประกาศให้นโยบายนี้เป็นนโยบาย  Quick Win ที่ต้องเห็นผลเป็นรูปธรรมภายใน 100 วัน เริ่มต้นที่ 4 จังหวัด คือ จังหวัดร้อยเอ็ด จังหวัดเพชรบุรี จังหวัดนราธิวาส และจังหวัดแพร่ จากนั้นในเดือน มีนาคม 2567 จะขยายโครงข่ายอีก 8 จังหวัด ได้แก่ เพชรบูรณ์ นครสวรรค์ สิงห์บุรี พังงา หนองบัวลำภู อำนาจเจริญ นครราชสีมา และสระแก้ว โดยจะเชื่อมระบบทั้งหมด ให้ประชาชนสามารถรักษาได้ทุกเครือข่ายทั้งรัฐ เอกชนเดือน เมษายน 2567 จะเริ่มดำเนินการ ระยะ 3 ใน 4 เขตสุขภาพของกระทรวงสาธารณสุข ได้แก่ เขตสุขภาพที่ 1 เขตสุขภาพที่ 4 เขตสุขภาพที่ 9 และเขตสุขภาพที่ 12 และตั้งเป้าให้สามารถดำเนินการได้ทั่วประเทศภายในปี 2567

ภาพ-ข่าว ธีรพงษ์ ธงออน/แพร่