ที่สนามกีฬาตำบลนาพูน อำเภอวังชิ้น จังหวัดแพร่ นายชุติเดช มีจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมแรลลี่จักรยานส่งเสริมการท่องเที่ยวในชุมชน ” ปั่นพิชิตม่อนเสาหินพิศวง” ภายใต้โครงการส่งเสริมกิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์และพัฒนาการตลาด เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวยั่งยืน โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ นายวิเชียร สมฤทธิ์นายกองค์การบริหารส่วนตำบลนาพูน คณะบริหาร สมาชิก ผู้นำชุมชน ประชาชนในพื้นที่และนักท่องเที่ยวในพื้นที่ใกล้เคียง ร่วมกิจกรรมครั้งนี้ประมาณ 200 คน

ในโอกาสนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ได้ปั่นนำคณะไปตามเส้นทางท่องเที่ยวชุมชนตำบลนาพูนระยะทางประมาณ 30 กิโลเมตร เพื่อประชาสัมพันธ์แนะนำ แหล่งท่องเที่ยวในชุมชน ให้เป็นที่รู้จัก อย่างแพร่หลาย โดยเฉพาะม่อนเสาหินพิศวง แหล่งท่องเที่ยวสำคัญของตำบลนาพูน กระตุ้นการท่องเที่ยวและสร้างรายได้ จากสินค้าและบริการของคนในชุมชน

นายชุติเดช กล่าวว่า จังหวัดแพร่มีต้นทุนด้านการท่องเที่ยวอีกเป็นจำนวนมาก ทั้งแหล่งท่องเที่ยว ทางวัฒนธรรม แหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติ งานฝีมือ ผลิตภัณฑ์ในชุมชน ที่กำลังได้รับความสนใจ ทั้งจากนักท่องเที่ยว และผู้นำประเทศ เลือกจังหวัดแพร่เป็นหนึ่งใน 10 เมืองรอง เพื่อนำร่องกระตุ้นและส่งเสริมช่วยเหลือเศรษฐกิจของท้องถิ่นอย่างยั่งยืน ในปี 2567 ซึ่งจังหวัดเองกำลังเตรียมความพร้อม ร่วมกับภาคเอกชนและภาคประชาชน ในการสร้างสังคม สร้างบรรยากาศและสร้างสิ่งแวดล้อมที่ดีให้เกิดขึ้นกับการท่องเที่ยวของจังหวัดแพร่ โดยการมีส่วนร่วมของชุมชนทุกภาคส่วน ร่วมกันสร้างสรรค์และออกแบบ ทำให้จังหวัดแพร่เกิดบรรยากาศที่ดีในการท่องเที่ยว นักท่องเที่ยวมาแล้วประทับใจ จะได้เดินทางมาเที่ยว พำนัก และจับจ่ายซื้อข้าวของในจังหวัดแพร่ นำไปสู่การสร้างรายได้ให้กับชุมชนในจังหวัดแพร่ต่อไป

ธีรพงษ์ ธงออน/แพร่