ที่บริเวณแยกสัญญาณไฟป่าโมก  หมู่ที่ 4  ตำบลโรงช้าง  อำเภอป่าโมก  จังหวัดอ่างทอง  นาย ศักดิ์ดา  บรรดาศักดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง  พร้อมด้วย นาย รักศักดิ์  เทียนไชย นายอำเภอป่าโมก  พล.ต.ต.ไพศาล  พฤษจำรูญ ผบก.ภ.จว.อ่างทอง  พ.ต.อ.ศักดิ์ชัย  ไกรวีระเดชาชัย ผกก.สภ.ป่าโมก  นาย เอนก  จันทร์สมบัติ รอง ผอ.แขวงทางหลวงอ่างทอง  นาย รุ่ง  ตาละอุปะละ ขนส่งจังหวัดอ่างทอง  นางสาวสุภี  ศรีบุญโยดม หัวหน้ากลุ่มวิชาการขนส่ง  สนธิกำลังเจ้าหน้าที่ปกครอง  เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร  เจ้าหน้าที่ขนส่งจังหวัดอ่างทอง  ปภ.อ่างทอง  ร่วมกันตั้งด่านตรวจสอบและจับกุมรถบรรทุกกระทำผิดกฎหมายทุกประเภท  โดยเน้นรถบรรทุกดินและทรายในพื้นที่  ที่สร้างมลพิษให้กับสิ่งแวดล้อม  ก่อให้เกิดมลพิษทางด้านอากาศและฝุ่นละออง  PM 2.5  โดยทำการสนธิกำลังตั้งด่านตรวจจับรถบรรทุก  บริเวณหมู่ที่ 4  ตำบลโรงช้าง  และหมู่ที่ 5  ตำบบางปลากด  ที่อยู่ทั้ง 2 ด้านของแยกที่รถบรรทุกวิ่งผ่าน  ทำการปรับเต็มอัตราและส่งฟ้องอย่างจริงจัง  เพื่อให้ผู้ประกอบการได้ตระหนักและป้องกันในการสร้างมลพิษให้กับสิ่งแวดล้อม

ด้าน นาย ศักดิ์ดา  บรรดาศักดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง  กล่าวว่า  จังหวัดอ่างทอง ได้บูรณาการร่วมกันของหลายหน่วยงาน  เพื่อบังคับใช้กฎหมายต่าง ๆ  ในเรื่องของการใช้รถใช้ถนน  รวมถึงการป้องกันปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 ที่ส่งผลกระทบกับสิ่งแวดล้อมและประชาชนในพื้นที่  จะมีการตรวจสอบว่าเจ้าของรถบรรทุกได้ปฏิบัติตามกฎหมายหรือไม่  ในเรื่องของการคลุมผ้าใบ  การดัดแปลงสภาพรถ  และการจดทะเบียนประเภทรถต่าง ๆ  โดยจะทำการตรวจสอบว่าจะดำเนินการบังคับใช้กฎหมายใด  ของหน่วยงานใดในการบังคับใช้กฎหมายอย่างเด็ดขาด  เน้นว่าในตอนนี้การดำเนินคดีตามกฎหมายในเรื่องการบรรทุกน้ำหนักเกิน  การไม่คลุมผ้าใบทำให้เกิดสิ่งของตกหล่น  สร้างมลพิษและฝุ่นละอองในอากาศ  ทางสำนักงานอัยการได้ส่งฟ้องต่อศาลจังหวัดและได้มีคำพิพากษามาโดยตลอด

 ทางด้าน  พล.ต.ต.ไพศาล  พฤษจำรูญ ผบก.ภ.จว.อ่างทอง  กล่าวเสริมอีกว่า  ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ร่วมทำการบูรณาการร่วมกันในการบังคับใช้กฎหมาย  ซึ่งจะลงมาปฎิบัติในการอำนวยการจราจร  และร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ ในการบังคับใช้กฎหมาย  เป็นการจับเพื่อป้องปรามรถบรรทุกกระทำผิดกฎหมาย  ในส่วนที่รถบรรทุกที่ขับมาเจอด่านแล้วจอดหลบเลี่ยงด่าน  ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจมีกฎหมายอยู่แล้ว  โดยให้เจ้าหน้าที่ตำรวจไปแจ้งคนขับบรรทุกว่าการจอดหลีกเลี่ยงด่าน  เป็นการจอดกีดขวางการจราจร  และขอให้ผู้ประกอบการให้คิดถึงผลกระทบของสิ่งแวดล้อม

ภาพ-ข่าว กนกศักดิ์ จ.อ่างทอง