จากที่มีผู้ใช้เพสบุ๊ค Prangtong Jaiboon โพสต์เรื่องราวเมื่อพ่อป่วยติดเตียง แล้วบัตรประชาชนหมดอายุ แต่ทางอำเภอบอกว่าให้แบกคุณพ่อไป โดยระบุว่า บัตรปชช.คุณพ่อหมดอายุ แต่คุณพ่อติดเตียง ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ และอาการไม่ดีมาตลอด ถามแล้วถามอีกว่า มีวิธีอื่นไหมคะ ที่จะไม่ต้องแบก ผู้ป่วยมา มันทุลัก ทุเลมากนะคะ เพราะคุณพ่อช่วยเหลือตัวเองไม่ได้เลย ย้ำแล้วนะคะ ว่าช่วยเหลือตัวเองไม่ได้เลย มีเอกสารมอบอำนาจมาได้ไหมคะ ละให้คุณพ่อปั๊มนิ้วมือมาหรือมี จนท.ทางอำเภอไปตรวจสอบที่บ้านทางอำเภอ ในจังหวัดปทุมธานี ยืนยัน ว่าต้องแบกผู้ป่วยมา จะติดเตียง อาการหนัก ใส่รถเข็น รถนอน เดินไม่ได้ ใส่สายมากมาย หรือเครื่องช่วยหายใจ ก็ต้องมาทำบัตรที่ อำเภอ ต้องมาให้รถพยาบาลไปแบกมา บัตรคนพิการ ถ้าหมดอายุก็ต้องมาทำใหม่ แบกไปที่ ศาลากลางจังหวัดเหมือนกัน หลาย ๆ คนก็ต้องแบกไปทำสรุป แบกคุณพ่อมาทำบัตร ปชช.ใหม่ วันที่ 7 มิ.ย.2566 คุณพ่อเสียชีวิต วันที่ 8 มิ.ย. 2566 มาแค่ถ่ายรูป จบ ที่เหลือใช้ข้อมูลเดิมถามว่า ทำไมต้องทำ คุณพ่อยังต้อง ใช้เบิกจ่ายตรงและรับสิทธิ์ จากทาง รพ.ที่คุณพ่อรับยาต่าง ๆ รักษาอยู่ (เบิกหลวงเพราะพี่ชายเป็นทหาร) อะไร คือ ระบบราชการไทย แล้วบัตร ปชช.ใหม่ของพ่อ จะใช้ตอนไหนดี ในเมื่อวันนี้ พ่อไม่อยู่แล้ว ถามว่าจะต้อง แบกกันไปอีกกี่เคส ? ละต้องเสียชีวิต อีกกี่คน ? น่าหดหู่ใจสิ้นดี

ต่อมานายธรรมนูญ แจ่มใส นายอำเภอเมืองปทุมธานี ได้ลงพื้นที่ไปที่บ้านของผู้ที่โพสและได้พบกับคุณปรางทอง ใจบุญ  ลูกสาวนายสมหมาย ใจบุญ อายุ 66  ปี คุณพ่อที่เสียชีวิตไปเมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2566 หลังจากที่ลูกสาวต้องนำพ่อที่ป่วยติดเตียงไปทำบัตรประชาชนที่ว่าการอำเภอเมืองปทุมธานีและกลับมาที่บ้านได้ไม่กี่ชั่วโมงก็ได้เสียชีวิตลง  ซึ่งนายธรรมนูญ แจ่มใส นายอำเภอเมืองปทุมธานี ได้ยกมือไหว้ขอโทษทางลูกสาวและภรรยาผู้เสียชีวิตเป็นอย่างมากกับเรื่องที่เกิดขึ้นและจะนำไปปรับปรุงแก้ไข ส่วนเจ้าหน้าที่ ที่ทำงานบกพร่องเรื่องนี้ก็ต้องมีมาตรการลงโทษ ทางผมจะได้ทำหนังสือชี้แจงกับเรื่องที่เกิดขึ้นทั้งหมดซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ ที่ทำบัตรประชาชนและไม่ได้มีการกล่าวอ้างเรื่องที่ดินแต่อย่างใด และจะได้สอบสวนข้อเท็จจริงทั้งหมด วันหนึ่งมีประชาชนมาติดต่อกันเยอะมาก ตนเองมาอยู่ที่อำเภอเมืองปทุมธานีได้ 5 เดือนก็พยายามปรับปรุงแก้ไขเรื่องต่างๆไปเรื่อยๆ รวมทั้งสถานที่ด้วยส่วนเรื่องบัตรคิวให้รับถึงเวลา 17.00 น.และให้เคสนี้เป็นเคสสุดท้ายเพราะเป็นความเสียหายระดับประเทศ ในการประชุมกำนันผู้ใหญ่บ้านแต่ล่ะเดือน เราได้กำชับกำนัน ผู้ใหญ่บ้านตลอด เรื่องผู้ป่วยติดเตียงเวลาทำบัตรประชาชน ทางอำเภอก็ต้องเข้าไปทำให้เขาอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน

ส่วนคุณปรางทอง ใจบุญ ได้ให้สัมภาษณ์ว่าเมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2566 ที่ผ่านมาตนเองพาแม่ไปทำบัตรประชาชนที่อำเภอเมืองปทุมธานี และได้สอบถามเจ้าหน้าที่ว่าพ่อตนเองป่วยติดเตียงจะทำบัตรประชาชนต้องทำอย่างไรบ้าง ทางเจ้าหน้าที่ก็บอกว่าต้องแบกมา ซึ่งตนเองก็ย้ำไปว่าพ่อป่วยติดเตียงน่ะ เขาก็บอกว่ายังไงก็ต้องเอาพ่อมาที่อำเภอทุกเคส ทุกกรณี  ไม่ว่าจะป่วย หรือนั่งรถเข็ญก็ต้องมา ตนเองก็ติดต่อรถกู้ภัยพาพ่อไปทำบัตรประชาชนซึ่งไม่มีเรื่องอื่นเข้ามาเกี่ยวข้องจากนั้นก็พาพ่อกลับมาที่บ้านช่วงเวลาเช้ามืดก็เสียชีวิตในวันที่ 8 มิถุนายน 2566 เพราะพ่อต้องใช้บัตรประชาชนในการเสียบบัตรเพื่อเบิกค่ารักษา และอยากให้เคสพ่อเป็นเคสสุดท้ายไม่อยากให้เกิดปัญหาขึ้นอีก

ภาพ-ข่าว ธัชนนท์ พิริยะกุลชัย จ.ปทุมธานี