ชาวบ้านในพื้นที่แจ้งไว้..ฝากเจ้าท่าจังหวัดนนทบุรีช่วยดูหน่อย..อันตรายไหมถ้าน้ำขึ้น..แล้วเรือที่สัญจรไม่เห็น คิม รตน. ช้วยชาวบ้านด้วย เรือเล็กที่สัญจร ลำบากทุกวันซากเรือใหญ่ จมมา 3 ปีแล้วครับ ย้ำ 3 ปีแล้ว ใต้สะพานเจษฎาฯ นนทบุรี กรมเจ้าท่า และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มองไม่เห็นหรือไง หรือต้องรอให้ เกิดอุบัติเหตุกัน ก่อน

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ใต้สะพานเจษฎาบดินทร์ ต.สวนใหญ่   อ.เมือง   จ.นนทบุรี พบ น.ส.มัณทนา  ภู่กุล  อายุ 44 ปี เจ้าของเรือที่ล่มในแม่น้ะเจ้าพระยา เล่าว่า เรือของตนมีจอด 3 ลำ มีเรือตังเก เรือยนต์ เรือรถเมล์ ลำกลางจอดอยู่อีกฝั่ง เรือยนต์จม ซึ่งตอนเรือตนจมก็จอดอยู่ที่นี้ จะผูกติดไว้3ลำ เรือที่จมจะเป็น เรือยนต์ ก็คือเรือลสกจูง ตอนที่ตนมาจอดเรือยนต์แรกๆไม่มีปัญหาอะไร คลื่นเรือด่วนหรือเรือต่างๆก็ไม่กระทบ พอเรือไฟฟ้ามาวิ่งก็ทำให้เรือยนต์ของตนจม และตนก็ได้โทรแจ้งกับนายช่างของทางเรือไฟฟ้าไปแล้ว และมีเจ้าหน้าที่มาถามแล้วก็หายไป

ซึ่งตอนเรือของตนจมตนก็ได้โทรแจ้งกรมเจ้าท่า นายช่าง เพราะช่วงเวลาที่เรือตนจมเรือลำนั้นวิ่ง แล้วคลื่นกระทบ2ฝั่ง เรือตังเกที่ตนนอนอยู่ข้างในแต่เรือยนต์ที่จมอยู่ใต้สะพานอยู่ข้างนอกและเรือเมล์อีกลำ พอคลื่นมาเลยดึงจมไปพร้อมกัน 2 ลำเลย ดีที่ตนดึงเชือกเรือตังเกทันไม่งั้นตนก็ตายอยู่ในเรือตังเก เรือที่จมอยู่ใต้น้ำตนก็อยากเอ่ขึ้นแต่ไม่มีปัญญาซึ่งมีค่าใช้จ่ายเยอะตนก็ไม่มีเงิน เศรษฐกิจก็ไม่ดี และจมช่วงโควิดที่มาแรกๆพอดี ถ้าใครอยากได้เรือลำนี้สามารถติดต่อกับตนได้ตนให้ จะเอาไปทำอะไร หรือเอาไปทำสาธารณะประโยชน์ก็ได้ หรือจะเอาไปลื้อไปช่างกิโลขายก็เอาไปเลย ซึ่งเป็นเรือลำใหญ่ เครื่องยนต์รถ10ล้อ ซึ่งเอาไม่ไหว แล้วตอนนี้ตนก็ตัวคนเดียว ถ้าอยากได้ก็มาติดต่อที่ตน

ทางด้านนายอนันท์  ปัญญา อายุ32 ปี คนตกปลา กล่าวว่า เรือจมใต้สะพานตรงนี้อันตราย เพราะว่าโครงไปปักเอาไว้เดี๋ยวก็หลุด ถ้าน้ำขึ้นก็จะมิดเรือจะเหลือแค่ปลายไม้มันเป็นจุดเสี่ยงมาก  ถ้าเรือเล็กไม่รู้ก็เกิดอุบัติเหตุ แต่ส่วนมากคนแถวนี้เขาจะรู้ว่ามีเรือลำนี้อยู่ลำเดียว ถ้าเป็นเรือที่สัญจรไปมาเขาก็จะไม่รู้ ตนก็อยากให้เอาเรือลำนี้ขึ้นดีกว่าเพราะมันเสี่ยงเกินไป เพราะเรือบางลำเขาขับผ่านแต่ก็ผ่านไม่ได้

นายอำนาจ  สอนหมวก  ผอ.สนง.เจ้าท่าภูมิภาคสาขานนทบุรี กล่าวว่า ทางกรมเจ้าท่าได้ดูรูปจะเห็นเรือที่เป็นซากเรือจมซึ่งจมมาหลายปีแล้วทางกรมเจ้าท่า จะไปตรวจสอบให้ว่ามีเจ้าของหรือไม่ ถ้ามีเจ้าของก็จะเรียกเจ้าของมาเพื่อเก็บกู้ให้เรียบร้อย และยกเลิกทะเบียนเรือที่มียู่ในระบบ ต้องไปตรวจสอบดูว่ามีการแจ้งยกเลิกไปหรือยัง เดี๋ยวเจ้าท่าจะไปดูและหาวิธีแก้ปัญหาให้ และเรียกเจ้าของเรือ แต่ถ้าไม่มีเจ้าของทางกรมเจ้าท่าจะหาคนมาช่วยกู้เรือเอาไปไว้ในที่ปลอดภัยไม่ให้เป็นอันตรายต่อการเดินเรือ กรมเจ้าท่าขอฝากเตือนประชาชนที่ใช้สัญจรทางน้ำ ให้ระมัดระวังในการเดินเรือ เดี๋ยวทางกรมเจ้าท่าจะออกประกาศแจ้งให้ระมัดระวังในการเดินเรือบริเวรดังกล่าว และจะรีบดำเนินการหาคนมากู้เรือไปยังที่ปลอดภัย เบื่องต้นก็จะไปวางสัญญาลักษณ์ให้เห็นเด่นชัดว่าบริเวรนี้มีเรือจมอยู่

ภาพ/ข่าว ฉัตรมงคล สิงห์โต ผู้สื่อข่าว จ.นนทบุรี