ที่ชมรมทนายความจิตอาสา อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี น.ส.เอ (นามสมมุติ)อายุ 27 ปี อาชีพ พนักงานบริษัท และน.ส.บี (นามสมมุติ)อายุ 33 ปี อาชีพ รับจ้างทั่วไป เดินทางนำหลักฐานเข้าขอความช่วยเหลือกับนายเกียรติคุณ ต้นยาง ประธานชมรมทนายความจิตอาสา หลังนำรถเข้าจำนำกับบริษัทรับจำนำแห่งหนึ่ง ต.ไทรม้า อ.เมือง จ.นนทบุรี ที่รู้จักผ่านเพจเฟซบุ๊ก แล้วนำเงินมาไถ่ถอนแต่ไม่ได้รถคืน มีการอ้างบ่ายเบี่ยง ผลัดวัน ไร้วี่แววที่จะได้รถคืน

 น.ส.เอ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 22 ส.ค.65 ตนได้ติดต่อกับบริษัทรับจำนำผ่านเพจเฟซบุ๊กมีการนัดจำนำรถยนต์กันที่ปั๊มเอกชัย-บางบอน ต.บางน้ำจืด อ.เมือง จ.สมุทรสาคร วันที่ 10 ธ.ค.66 เวลาประมาณ 13.00 น. ตนนำรถยนต์ยี่ห้อ โตโยต้า รุ่น ยาริส ปี 2022 สีขาว ทะเบียน 2ขษ1427 กทม. มาจำนำตามนัด ก็มีตัวแทนบริษัท 2 คน เป็นหญิง 2 ราย เดินทางมาหอพักแล้วมีการสัญญาโดยระบุว่า 1.ชำระเงินทุกเดือนตามกำหนดจ่ายล่าช้าได้ไม่เกิน 10 วัน หากเกินจะไม่สามารถเรียกร้องทรัพย์สินใดๆกับสินทรัพท์ที่จำนำ 2. หากชำระล่าช้าจะมีค่าปรับวันละ 50 บาท 3.ในการไถ่ถอนสิน ทรัพย์จำนำจะต้องโอนเงินเข้าบัญชีบริษัทก่อน และจะได้สินทรัพย์นั้นภายใน 1-2 วัน หลังโอนเงิน ตนก็ยอมรับและได้เงินจากการนำรถไปจำนำ แล้วได้เงินมาจำนวน 65,000 บาท หักค่าบริการ ค่าดูและรถยนต์ และค่าเอกสารจะเหลือ 54,500 บาท ตนก็ส่งรถปกติทุกเดือนราคา 6,500 จะมีค่าจอดรถ 1,000 บาท และค่าจ่ายล่าช้าบ้าง ในวันที่ 20 เม.ย.66 ที่ผ่านมาตนได้นำเงินไถ่รถจำนวน 72,850 บาท ให้กับบริษัทจำนำ ผ่านมาจนกระทั่งวันนี้ตนยังไม่ได้รถคืน ทางบริษัทมีการนัดให้มารับรถเมื่อวันที่ 27 เม.ย.66 แต่ก็อ้างสารพัดทุกอย่างจนเลื่อนนัดตลอด ตนก็พยายามโทรติดต่อพูดคุยทางบริษัทอ้างว่าขอเวลาติดตามรถคืนเป็นแค่นายหน้า ให้ตนไปติดต่อนายทุนเอง แต่ทางบริษัทก็มีการโอนเงินค่าไถ่รถให้ตนจำนวน 80,000 บาท ตอนนี้ผ่านไปเกือบ 2 เดือนแล้วยังไม่ได้รถคืนความรู้สึกตอนนี้รู้สึกแย่และเดือดร้อนไม่มีรถใช้ไปทำงาน อยากให้คู่กรณีตืดต่อนำรถมาคืน หากไม่คืนก็ให้นำเงินมาให้ตนตามราคารถ แต่ถ้ายังเงียบก็จะใฃดำเนินคดีตามกฎหมายให้ถึงที่สุด วันนี้อยากให้ทางทนายโป้งให้ช่วยติดตามคดีเพราะว่าทราบว่ามีผู้เสียหายหลายรายมาร้องเรียนกับทนายโป้งแล้วได้รถคืน หวังว่าทางคู่กรณีเห็นข่าวนี้แล้วจะติดต่อมารับผิดชอบ

น.ส.บี เปิดเผยว่า ตนนำรถยนต์ยี่ห้อ ฮอนด้า รุ่น ซิตี้ HB RS ปี 2021 สีเทา ทะเบียน 2ขช6420 กทม. เข้าจำนำกับทางตัวแทนของบริษัทจำนำรถยนต์ดังกล่าวมีการนัดเจอทำสัญญาที่อู่รถยนต์ดังกล่าวที่ จ.นนทบุรี ในวันที่ 7 ม.ค.66 จนกระทั่งวันที่ 10 พ.ค.66 ผู้เสียหายได้นำเงินจำนวนไถ่ถอนรถยนต์จำนวน 67,000 บาท ซึ่งเป็นเงินต้นพร้อมดอกเบี้ยโอนให้กับทางบริษัท ตามสัญญาผ่านไป 1-2 วันบริษัทจะนำรถมาคืนให้ แต่ตนโดนเลื่อนนัดมา 3 ครั้งแล้วผ่านมา 16 วันแล้วยังไม่ได้คืน โดยมีการอ้างว่ารถอยู่กับนายทุนรายหนึ่งตอนนี้มีปัญหากันจึงไม่สามารถนำรถมาคืนให้ได้ แล้งอู่มีปัญหาจึงมีการปิดตัวลง อ้างสารพัดทุกอย่าง เลื่อนนัดตนไปเรื่อย ซึ่งตนไม่ทราบว่าบริษัทนี้มีการก่อเหตุลักษณะนี้ หลังจากไถ่รถยนต์ได้เปิดดูข่าวปรากฎว่ามีผู้เสียหายจำนวนหลายคนที่ถูกหลอกและมีการแจ้งความเต็มไปหมดแต่ตำรวจไม่สามารถทำอะไรได้ จึงเดินทางเข้าขอความช่วยเหลือกับทนายโป้งเพื่อให้ติดตามเอารถมาคืน วันนี้จะเดินทางเข้าแจ้งความที่สภ.บางศรีเมือง ทนายโป้ง กล่าวว่า เบื้องต้นตนได้สอบถามข้อเท็จจริงจากผู้เสียหายทั้ง 2 ราย โดยรายแรกจะนำเรื่องไปฟ้องร้องเองเนื่องจากรอพนักงานสอบสวนดำเนินการไม่ไหว ส่วนอีกรายก็จะเดินทางไปแจ้งความดำเนินคดี โดยกรณีนี้จะเป็นข้อหา ฉ้อโกง เพราะมีการปกปิดข้อความจริง เปิดบริษัทบังหน้า โดยวันนี้ได้มีชายปริศนาเป็นนายทุนที่ทำเรื่องนำรถไปจำนำได้เดินทางเข้ามาหาตนให้ข้อมูลและข้อเท็จจริงกับตน ชายดังกล่าวรู้ทั้งหมดว่ารถยนต์ของผู้เสียหายทั้งหมดอยู่ที่ไหน ในกรณีนี้เป็นคดีที่ยอมความกันได้ทางผู้ก่อเหตุจึงก่อเหตุซ้ำแล้วซ้ำเล่า เพราะว่าผู้เสียหายทุกคนก็อยากยอมความหากได้รถคืน สุดท้ายจึงอยากฝากเตือนประชาชนหากจะไปจำนำรถยนตฺกับใครให้ศึกษาข้อมูลให้ดีก่อนว่าบริษัทที่รับจำนำมีประวัติช่อโกงหรือไม่ แนะนำให้ไปจำนำกับทางสถาบันการเงินที่มีความน่าเชื่อถืออยู่ในระบบ และอยากฝากถึงพนักงานสอบสวนทุกพื้นที่ให้ช่วยตรวจสอบดูแลคดีดังกล่าว โดยเฉพาะจังหวัดนนทบุรี ซึ่งบริษัทดังกล่าวตั้งอยู่ในพื้นที่ของจังหวัดนนทบุรี อยากให้ตำรวจใส่ใจคดีนี้ให้มากกว่านี้หากปล่อยไปผู้เสียหายอาจจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

ภาพ/ข่าว ฉัตรมงคล สิงห์โต ผู้สื่อข่าว จ.นนทบุรี