ยโสธร บ้านดงแคนใหญ่ อำเภอคำเขื่อนแก้ว ซึ่งเป็นเจ้าตำหรับขายไก่ย่างมานานนับร้อยๆปี  เวลาขับรถผ่านไปตามถนนแจ้งสนิท ยโสธร-จังหวัดอุบลราชธานี ในเขตอำเภอคำเขื่อนแก้ว สองฟากฝั่งถนน จะเห็นพ่อค้า-แม่ค้า ถือปิ้งไก่เป็นตัว เหลืองอร่าม กลิ่นหอมโชยมาแต่ไกล เมื่อฉีกจิ้มแจ่ว กับข้าวเหนียวร้อนๆ บ๊ะแซบอร่อย มีเรี่ยวมีแรงขึ้น มาทันที  ก่อนที่จะก้าวลงรถ สั่งส้มตำเพิ่มอีกหนึ่งอย่าง นั่งรับประทานกับไก่ย่าง เข้ากับคำติดปากของคนอีสานต้อง “ข้าวเหนียว ไก่ย่าง ส้มตำ บ้านดงแคนใหญ่” แห่งอำเภอคำเขื่อนแก้ว จังหวัดยโสธร นักท่องเที่ยวผ่านไปมาต้องแวะรับประทาน ถึงจะมาถึงยโสธร ถ้าผ่านจุดนี้ “ถนนสายแจ้งสนิท”

ส่วนราคาไก่ย่าง บ้านดงแคนใหญ่ นางบัวผัน ทุ่มทอง อายุ 58 ปี แม่ค้าไก่ย่าง บ้านดงแคนใหญ่ กล่าวว่า”ไก่ย่างเป็นตัวราคาตัวละ 150-180  บาท ไก่ยางชำแหละ ปีกปิ้งละ 30 บาท โคนขาปิ้งละ 30 บาท ตับไม้ละ 20บาท ไตไม้ละ 20 บาท ช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา ตนจะขายได้วันละ 40-50  ตัว ถือว่าขายได้ดีหลังการค้าซบเซามากว่า 3 ปี เรียกว่าอาชีพที่พ่อ-แม่ ทิ้งไว้ให้เพิ่งฟื้น กรรมการหมู่บ้านได้จัดระเบียบให้แต่ละเจ้าทำจุดจำหน่ายตามริมทาง เพื่อให้เกิดความเป็นระเบียบเรียบร้อย ให้แข่งขันกันด้านความสะอาด รสชาติมากว่าแย่งกันขาย ทุกคนก็ให้ความร่วมมือด้วยดี

เช่นเดียวกันกับ นายประสงค์ วงศ์เพ็ญ อายุ 65 ปี กล่าวว่า “ในแต่ละวันจะมีผู้ขับขี่รถมาเป็นครอบครัว 4-6 คน แวะจอดรถนั่งรับประทานกัน รับประทานอิ่มแล้วยังซื้อติดมือไปฝากคนที่บ้าน เป็นของฝากผู้อยู่ทางบ้าน นาง อุไรวัลย์ แม่ค้ารายหนึ่งบอกว่า นับตั้งแต่ประสบปัญหาสถานการณ์โรคโควิค 19 มาทุกคนขายไม่ดี เพราะมีรถวิ่งผ่านน้อย แต่พอรัฐบาลเปิดประเทศ มีผู้คนออกจากต่างถิ่นมาเที่ยว โดยเฉพาะช่วงสงกรานต์ ที่ผ่านมา มีลูกค้านักท่องเที่ยวแวะซื้อ เฉลี่ยรถทัวร์ หรือรถตู้นักท่องเที่ยว จะซื้อเฉลี่ยคันละ 20 -30 ตัว รถตู้จะขายได้ 5-10 ตัว วันหนึ่งๆ รถนักท่องเที่ยว และรถตนในยโสธร และใกล้เคียง ผ่านมากขึ้น ทำให้การดำรงชีวิตในทางที่ดี เริ่มกับมาฟื้นตัวอีกครั้ง  แต่ก็ยังไม่เหมือนเดิม เหมือนแต่ก่อนเคยขายไก่ย่างได้วันละ 50-60  ตัว เดี๋ยวนี้ยังอยู่ที่วันละ 30-35 ตัว เฉพาะร้านตนนะ ส่วนราคาไก่ที่นำมาย่าง จะมีน้ำหนักตั้งแต่ 7 กรัม/ ถึง 1 กิโลกรัม/ ต้นทุนตัวละ 100-120 บาท เมื่อย่างสุกราคาตัว 150-180 บาท เพราะมีต้นทุนประกอบด้วย กระเทียม ถ่าน เครื่องสมุนไพรและอื่นๆ ส่วนรสชาติรับรองยังคงเดิมนะจ๊ะ พูดถึงภาพรวมไก่ย่างบ้านดงแคนใหญ่อีกจำนวนหนึ่ง รวมค่าแรง เพราะการย่างไก่ จะมีเตาร้อน แต่ก็ต้องทน เพราะเป็นอาชีพหลักพออยู่ได้เพราะทำมาหากินที่บ้านเกิดนั่นเอง แต่ต้องประหยัดกินประหยัดใช้ แม่ค้าขายไก่ย่างบ้านดงแคนใหญ่ กล่าวในที่สุด!!!

ภาพ/เกียรติศักดิ์ ข่าว-ประกาศ ศรีสมบูรณ์ รายงานจากจังหวัดยโสธร