ที่บริเวณสนามหน้าเทศบาลหนองฉาง อำเภอหนองฉาง จังหวัดอุทัยธานี นายขจรเกียรติ รักพานิชมณี ผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี เป็นประธานเปิดงาน บุญเดือนสาม สืบสานประเพณีอู่ไท ประจำปี 2565 โดยนายชาดา ไทยเศรษฐ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดอุทัยธานี เขต 2 นายเผด็จ นุ้ยปรี นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุทัยธานีนายณัฐปคัลภ์ อัครวิชญ์  ผอ.ททท.จังหวัดอุทัยธานี  ส่วนราชการ สภาวัฒนธรรม และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั้ง 8 อำเภอ เข้าร่วมกิจกรรม

ซึ่งได้มีการสืบสานการจัดงานประเพณีดังกล่าวมาอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 120 เพื่อจรรโลงไว้ซึ่งวัฒนธรรมประเพณีอันดีงาม และส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดอุทัยธานี ให้เป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลาย โดยตั้งแต่ช่วงเช้าของวันนี้มีการประกวดขบวนแห่นาค และขบวนสำรับคาวหวาน จากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในเขตอำเภอหนองฉาง และขบวนแห่วัฒนธรรมประเพณีของอำเภอทั้ง 8 อำเภอ รวมทั้งสิ้น 18 ขบวน ท่ามกลางบรรยากาศที่คึกคักไปด้วยประชาชน นักท่องเที่ยว ทั้งในและต่างจังหวัด เข้าปักหลักรอชมขบวนการประกวดดังกล่าวตลอด 2 ข้างทาง รวมระยะทางกว่า 2 กิโลเมตร โดยมีนาคจำนวน 33 นาค เข้าร่วมอุปสมบท ในครั้งนี้

ซึ่งการจัดกิจกรรมดังกล่าวได้สื่อให้เห็นถึงจารีตประเพณีที่งดงามของชาวจังหวัดอุทัยธานี ไม่ว่าจะเป็นการประกวดขบวนแห่วัฒนธรรมประเพณีและวิถีวัฒนธรรม และขบวนย้อนยุควิถีชาวอู่ไท ในอดีต การประกวดสำรับคาวหวาน ประเพณีดั้งเดิมของชาวจังหวัดอู่ไท การประกวดรำสวย รำทน ฯ เป็นต้น เพื่อเป็นการสืบสานวัฒนธรรมประเพณีให้กับเยาวชนรุ่นหลัง ได้เข้าใจ เข้าถึง และธำรงรักษาไว้ซึ่งวัฒนธรรมอันดีงาม และปฏิบัติธรรมตามหลักคำสอนในพระพุทธศาสนาตามแนวทางที่ถูกต้อง

https://youtu.be/eNWXJdihcck

ภาพ-ข่าว นายพชร พัสกุล สมาคมสื่อมวลชนอุทัยธานี