ดร.ขูพงษ์ คำจวง นายก อบจ.สกลนคร เดินทางไปที่วัดประชาพัฒนา บ.ดงมะไฟ ต.ดงมะไฟ อ.เมือง จ.สกลนคร เพื่อไปดูอาการของช้างพลายมงคล ที่ถูกคนร้ายยิงจนได้รับบาดเจ็บ ช้างพลายมงคลเป็นช้าง เพศผู้อายุ  14 ปี ของนายไกรเวียน สุภสรณ์ อายุ 54 ปี เจ้าของคาราวานช้างจาก จ.สุรินทร์ ซึ่งนำช้างดังกล่าวมาร่วมงานประเพณีวัฒนธรรม และส่งเสริมการท่องเที่ยวร่วมกับ อบจ.สกลนคร ซึ่งอยู่ระหว่างพักก่อนที่จะเคลื่อนย้ายนำไปร่วมงานวัฒนธรรมที่ จ.อุดรธานี แต่ก่อนที่จะเดินทาง ได้นำช้างทั้งหมด 6 เชือก ไปให้ พระครูบุญจันทร์ กตสาโร เจ้าอาวาสวัดประชาพัฒนา ปะพรมน้ำพระพุทธมนต์เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ช้างและคณะคาราวาน ที่มีทั้งหมดกว่า 30 ชีวิต รถบรรทุก 3 คัน โดย นายก อบจ.สกลนคร มอบเงินเป็นกองทุนเพื่อเป็นกำลังใจให้คาราวานช้างวัฒนธรรม ที่มาช่วยงานตลอด จำนวน 5,000 บาท

นายไกรเวียน สุภสรณ์ เจ้าของคาราวานช้างวัฒนธรรม กล่าวว่า ขบวนช้างดังกล่าวมีทั้งหมด 12 เชือก แต่นำมา 7 เชือก เพื่อมาร่วมงานวัฒนธรรมวันวาเลนไทน์ ในวันที่ 14 ก.พ.ร่วมกับ อบจ.สกลนคร ขณะเดินทางวันที่ 12 ก.พ.เกิดฝนตกระหว่างทางและเป็นเวลาใกล้ค่ำ จึงแวะพักวัด บ.จำปาดง ต.กุดเรือคำ อ.วานรนิวาส จ.สกลนคร โดยได้ขออนุญาตเจ้าอาวาสและผู้ใหญ่บ้าน ซึ่งเจ้าอาวาสบอกให้ระวังวัยรุ่น แต่ก็มีมาก่อกวนจริงๆแต่พวกตนไม่สนใจ พอใกล้สว่างได้ยินเสียงหลายนัดก็ไม่ได้คิดอะไร และควาญช้างเดินเข้าไปยังจุดที่พักช้าง เห็นวัยรุ่นขับขี่รถ จยย.มา 2 คัน 4 คน สวนออกไป ช่วงนั้นมืดจึงไม่เห็นว่ารถยี่ห้อ สี และไม่ทราบว่าช้างถูกยิง จนมาวันที่ 16 ก.พ.(วานนี้) พบเห็นอาการบวมที่ขา จึงตรวจเช็ดโดยละเอียดพบโดนลูกปืน เป็นปืน ชนิดลูกซอง เบอร์ 10 จึงใช้เวชภัณฑ์ของมูลนิธิช้างจัดการผ่าออกที่บริเวณหน้าผาก 2 เม็ด ขาหน้าซ้าย 7 เม็ด หน้าท้อง 1 นัด ลึกกว่า 1 ซม.

นายไกรเวียน กล่าวด้วยว่า ถ้าโดนลูกตาเข้าไปมันจะทำยังไง  จิตใจของคนอย่างมึงทำด้วยอะไร ก็เลือกที่จะอโหสิกรรมไม่อยากเราไม่อยากก่อกรรมทำเวรอะไรกับใคร ก็อยากให้เป็นเรื่องของสังคม ตอนนี้เราสบายใจเข้าไปอีกขั้นหนึ่งเราเอากระสุนออกได้หมด  งานที่เราทำก็คืองานวัฒนธรรมเรื่องวัฒนธรรมเรื่องการท่องเที่ยว ขอให้เป็นเรื่องของส่วนรวม เราทำแบบนี้แล้วทำไมเราถึงเป็นแบบนี้น้อยใจครับ  แต่แต่ต้องขอขอบพระคุณพี่น้องชาวสกลมากๆเลย  เป็นคนเป็นคนน่ารักนะครับส่วนมากเป็นคนน่ารักมีคน 3-4 คนเองครับที่มาทำเรื่องที่มันเลวๆ ต้องช่วยกันดูแลสังคมให้มันดีขึ้นไม่ใช่ปล่อยสังคมมันเลอะเทอะแบบนี้  คนไม่กี่คนทำให้เสียสกลนครทั้งจังหวัด  ขอฝากด้วยว่าชาวสกลนครน่ารักทุกคน    ยกเว้นคนกลุ่มเดียวเพียงไม่กี่คน

ขณะที่ ดร.ชูพงษ์ คำจวง นายก อบต.สกลนคร ได้โทรศัพท์ถึง พ.ต.อ.พยุงศักดิ์ นามวรรณ รอง ผบก.ภ.จว.สกลนคร เพื่อให้ติดตามเรื่องนี้เพราะเห็นว่าเป็นการทำร้ายช้าง  ซึ่งเป็นช้างที่ทางมูลนิธิพัฒนาสกลนครสู่ความยั่งยืนนำมาช่วยโปรโมทการท่องเที่ยว  แล้วก็ช่วยงานแสดงต่างๆมากมายไม่ว่าจะเป็นเทศกาลวาเลนไทน์หรือเทศกาลใส่บาตรทางน้ำโ  ดยองค์การบริหารส่วนจังหวัดได้เชิญ ซึ่งช้างถือว่าเป็นทูตวัฒนธรรม วันนี้พี่น้องชาวสกลนครได้รับทราบข่าวว่าช้างโดนวัยรุ่นยิง ทำให้โดนกระสุนไป 10 นัด ซึ่งก็ยังดีไม่โดนจุดที่สำคัญ  แต่ว่าก็เป็นข่าวที่ไม่ค่อยจะดีมาก วันนี้ก็ฝากทางท่านเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้ติดตามจับกุมวัยรุ่นเพราะทำผิดกฎหมาย  เพราะว่าช้างนั้นถือว่าเป็นสัตว์คู่บ้านคู่เมืองของประเทศไทยมายาวนาน การทำร้ายช้างก็เหมือนเปรียบเสมือนกับการทำร้ายสิ่งที่พวกเราได้ใช้ช้างในการทำสงคราม ฉะนั้นวันนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังดำเนินการ

https://youtu.be/hPMtB7K2LrM

ภาพ-ข่าว วัฒนะ แก้วก่า/ สกลนคร