สภ.อำเภอดอนตาล จ.มุกดาหารได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่าพบศพลอยอืดอยู่ในแม่น้ำโขง บริเวณหน้าวัดเวินไชยมงคล ต.ดอนตาล อ.ดอนตาล จ.มุกดาหาร จึงประสารหน่วยกู้ชีพร่วมตรวจสอบตรงจุดได้รับแจ้งพบศพชายสภาพขึ้นอืดนอนคว่ำหน้าสวมเสื้อยืดลายสกรีนแขนสั้นสวมกางเกงสีกากีขาสั้นตรวจสอบเบื้องต้นลักษณะสัณฐานศพไม่ทราบว่าเป็นศพของคนขับเรือที่ขนกระเทียมเถื่อนซึ่งเป็นชาวลาวถูกเจ้าหน้าที่ไล่สกัดคนขับเรือกลัวความผิดจึงกระลงน้ำเพื่อหลบหนีจนร้างจมน้ำสูญหายไปกับกระแสน้ำจนเมื่อวันที่ 26 เมษายน 2567เวลา 09.30น.ชาวบ้านพบศพเป็นคนขับเรือที่สูญหายหรือไม่ ต้องประสารเครือข่ายของคนขับเรือซึ่งเป็นชาวไทยมาดูศพเพื่อความชัดเจนโดยเครือข่ายชาวไทยพอเห็นศพก็ยืนยันว่าเป็นศพของ ท้าวลำพอน อินทะจัก อายุ 33 ปี ชาวแขวงสะหวันนะเขต สปป.ลาว คนขับเรือกระเทียมหนีภาษีจากฝั่ง สปป.ลาว ข้ามโขงเพื่อจะขึ้นที่ท่าน้ำ บ้านบางทรายใหญ่ ต.บางทรายใหญ่ อ.เมืองมุกดาหาร เมื่อคืนวันที่ 24 เม.ย. 67 คนขับเรือกระโดดลงน้ำหายไปขณะเจ้าหน้าที่เข้าตรวจยึดเรือกระเทียมวันนี้พบคนขับเรือกลายเป็นศพ

เครือข่ายของผู้เสียชีวิตได้ประสารไปหานางเดือน สีสว่าง อายุ 26 ปี ชาวสะหวันนะเขต ซึ่งเป็นภรรยาของผู้เสียชีวิตพร้อมครอบครัวเดินทางข้ามมาฝั่งมุกดาหารเพื่อดูศพสามีพอเห็นศพก็ยืนยันว่าเป็นศพสามีจริงโดยเจ้าหน้าที่ให้นำศพไปผ่าชันสูตรพลิกศพก่อน เนื่องจากเมื่อวันที่ 25 เมษายน 2567 หลังเกิดเหตุสามีจมน้ำสูญหายภรรยาผู้เสียชีวิตได้เดินทางมาที่ สภ.เมืองมุกดาหารแจ้งความเอาผิดเจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่โดยภรรยาคนขับเรือกล่าวหาว่าเจ้าหน้าที่ถีบสามีตนตกน้ำสูญหายไป

ต่อมาเมื่อเวลา 09.30น.ของวันที่ 26 เมษายน 2567 นางเดือน สีสว่าง อายุ 26 ปี ภรรยาของผู้เสียชีวิตหลังได้รับแจ้งข่าวว่าพบศพสามีจึงพาครอบครัวรวมถึงเจ้าหน้าที่ทางการลาวและทิมแพทย์ของฝั่งแขวงสะหวันนะเขต สปป.ลาวเดินทางข้ามมาฝั่งมุกดาหาร มาตรงจุดพบศพเพื่อตรวจสอบประกอบหาลักฐานในร่างกายการเสียชีวิตในครั้งนี้โดยภรรยาของผู้เสียชีวิตไม่ประสงค์นำศพสามีไปผ่าชันสูตรศพที่มุกดาหารบอกว่าสงสารสามีต้องการนำศพสามีกลับไปประกอบพิธีทางศาสนาที่บ้านเกิดส่วนคดีต้องรอจัดงานศพสามีให้เรียบร้อยก่อน.

นิรันดร์ ไชยชุติกาญจน์ มุกดาหาร