ที่วัดไพรพัฒนา ต.ไพรพัฒนา อ.ภูสิงห์ จ.ศรีสะเกษ พระครูโกศลสิกขกิจ หรือหลวงพ่อพุฒ  วายาโม ประธานมูลนิธิหลวงปู่สรวง เจ้าคณะอำเภอภูสิงห์(ธ.)และเจ้าอาวาสวัดไพรพัฒนา เปิดเผยว่า  วัดไพรพัฒนาได้รับหนังสือจากเลขานุการเอกอัครราชทูตประเทศฮังการีแจ้งว่า  ฯพณฯ ดร.ซานโดร์ ซีโปส เอกอัครราชทูตประเทศฮังการี  จะเดินทางมามอบโล่ยกย่องเชิดชูเกียรติถวายแด่พระครูโกศลสิกขกิจ เจ้าอาวาสวัดไพรพัฒนา เจ้าคณะอำเภอภูสิงห์ (ธ.) เป็นพระยอดเยี่ยมและเป็นผู้นำวิเทศสหกิจระหว่างนานาชาติจากมหาวิทยาลัย 28 แห่งทั่วโลก ในวันที่ 7 เมษายน 2567   ณ ศาลาทม  วัดไพรพัฒนา โดยในวันที่ 7 เมษายนนี้ พิธีการจะเริ่มตั้งแต่เวลา 09:00 น. เอกอัครราชทูตฮังการี จะเป็นประธานในพิธีจุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย และจะให้แขกผู้มีเกียรติชั้นผู้ใหญ่ทุกคนจุดธูปเทียน  โดยจะให้เกียรติเอกอัครราชทูตฮังการีเป็นประธานในพิธีบวงสรวงหลวงปู่สรวง เสร็จแล้วยกธง ประกอบพิธีเปิดงานเทศกาลสงกรานต์  สรงน้ำหลวงปู่สรวง วัดไพรพัฒนา นานาชาติ ครั้งที่ 1 และเทศกาลศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านนานาชาติ วัดไพรพัฒนา ครั้งที่ 3 

พระครูโกศลสิกขกิจ หรือหลวงพ่อพุฒ  วายาโม  เปิดเผยต่อไปว่า   จากนั้น คณะเอกอัครราชทูตฮังการีและแขกผู้มีเกียรติ จะเข้าไปในศาลาทม พิธีกรจะเรียนเชิญผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษจุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย   เอกอัครราชทูตฮังการีจะเป็นประธานมอบโล่จากมหาวิทยาลัย 28 สถาบันยกย่องเชิดชูเกียรติถวายแด่พระครูโกศลสิกขกิจ เจ้าอาวาสวัดไพรพัฒนา  และจะมอบโล่แก่ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรมีชัย  นายอำเภอภูสิงห์ นายอำเภออัลลองเวง และแขกสำคัญของวัดไพรพัฒนา จากนั้น   เอกอัครราชทูตฮังการี ถวายจตุปัจจัยไทยธรรมแด่พระสงฆ์ พระสงฆ์ให้พรก็เป็นอันเสร็จพิธี  และในช่วงเที่ยง ก็จะมีนานาชาติ 12 ประเทศเข้ามาที่วัดไพรพัฒนาประมาณ 100 คน โดยจะมีคณะครูอาสาสมัครต่างชาติ และประเทศกัมพูชามาสมทบอีกประมาณ 10 กว่าประเทศ จะมีแขกต่างประเทศเยอะมาก จำนวนกว่า 20 ประเทศขึ้นไป  โดยในช่วงเวลา 13:00 น. อาตมาภาพจะได้ประกอบพิธีเปลี่ยนผ้าไตรหลวงปู่สรวง โดยมี พล.ต.ณัฏฐ์ ศรีอินทร์  ผู้บัญชาการกองกำลังสุรนารี มาเป็นประธานในช่วงพิธีเปลี่ยนผ้าไตรหลวงปู่สรวง หลังจากนั้นก็จะมีการลงนามเอ็มโอยูร่วมกันในศาลาทม เรื่องการแลกเปลี่ยนศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านนานาชาติและการร่วมมือด้านการศึกษา ซึ่งอาตมาภาพได้ขอความอนุเคราะห์จากเอกอัครราชทูตฮังการี ด้วยคือ 1. ขอโค้ชฟุตบอล 2. ขอครูที่สอนดนตรี โดยหากฮังการีให้ตามที่ขอมาหลวงพ่อก็จะให้ครูมวยไปสอนมวยไทยให้กับประเทศฮังการีเป็นการแลกเปลี่ยน

พระครูโกศลสิกขกิจ เปิดเผยด้วยว่า ส่วนในวันที่ 8 เมษายน เริ่มตั้งแต่เวลา 09.00 น. คณะศิลปิน 28 ประเทศจะสวมชุดประจำชาติ 28 ชาติมาทำพิธีทำบุญตักบาตร หลังจากพิธีทำบุญตักบาตรแล้ว ก็จะนำคณะไปชมจุดชมวิวผาพญากูปรี ที่มีธรรมชาติสวยงามมากติดชายแดนไทย – กัมพูชา จากนั้น ช่วงเย็นวันเดียวกันจะเป็นการแห่ขบวนพาเหรดของแต่ละประเทศ ทั้ง 28  ประเทศ แห่ออกจากวิทยาลัยเทคโนโลยีหลวงปู่สรวงวัดไพรพัฒนาเข้ามาที่วัดไพรพัฒนา เมื่อมาถึงวัดแล้วก็จะมีพิธีจุดเทียนเดินรอบมณฑปหลวงปู่สรวงเหมือนกับการเวียนเทียน แต่ตรงนี้จะมีดอกไม้เพื่อเป็นการบูชาในพิธีเปลี่ยนผ้าไตรหลวงปู่สรวง เสร็จแล้วจึงจะมีพิธีเปิดการแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านนานาชาติทั้ง 20 ประเทศ จะมีการประกอบพิธีตัดริบบิ้น 20 ประเทศ ก็จะมี 20 กรรไกรตัดริบบิ้นยืนเป็นแถวเรียงกัน พอตัดเปิดงานแล้วก็จะมีการแสดงของแต่ละประเทศ  สำหรับในช่วงพิธีเปิดงานเทศกาลสงกรานต์  สรงน้ำหลวงปู่สรวง วัดไพรพัฒนา นานาชาติ ครั้งที่ 1  นั้น จะจัดเป็น 2 กิจกรรม คือ พิธีเปิดงานเทศกาลสงกรานต์ หลังจากนั้นนานาชาติก็จะสรงน้ำพระประธานและสรงน้ำผู้แทนของแต่ละประเทศ

พระครูโกศลสิกขกิจ ยังเปิดเผยด้วยว่า  โดยในช่วงบ่ายของวันที่ 7 เมษายน ในช่วงพิธีเปลี่ยนผ้าไตรหลวงปู่สรวง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดย ร.อ.ธรรมนัส  ภูเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ จะนำข้าราชการในสังกัดที่บวชแล้ว จำนวน 77 คน 77 จังหวัด และ ผบ.กองกำลังสุรนารี นำทหารบวชแล้ว  60 นาย  จะเดินทางมาร่วมพิธีในตอนเช้ารวมแล้วประมาณ 200 – 300 รูป รวมกับพระอยู่ที่วัดไพรพัฒนาด้วย โดยพระทั้งหมดจะอยู่ที่กรุงเทพฯ  โดยบวชอยู่กับพระเดชพระคุณ ท่านเจ้าคุณพระวัชรญาณมุนี วิ.(พระอาจารย์เทียนชัย ชยทีโป) เจ้าอาวาสวัดเทพสรธรรมาราม  (บายตึ๊กเจีย) ปทุมธานี  เป็นพระอุปัชฌาย์ บวชเสร็จแล้วก็จะเดินทางมาที่วัดไพรพัฒนา เพื่อร่วมพิธีเปลี่ยนผ้าไตรหลวงปู่สรวง ซึ่งงานนี้คาดว่าจะเป็นงานที่ยิ่งใหญ่มาก อาตมาภาพจึงขอเชิญประชาชนชาวจังหวัดศรีสะเกษ จังหวัดใกล้เคียง ชาวพุทธทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ ศิษยานุศิษย์ของหลวงปู่สรวงทุกคนทุกท่านทั่วประเทศไปร่วมในพิธีนี้ ระหว่างวันที่  7 – 8  เมษายน 2567 ที่วัดไพรพัฒนา ต.ไพรพัฒนา อ.ภูสิงห์ จ.ศรีสะเกษ//

ภาพ / ข่าว  ศิริเกษ  หมายสุข  ผู้สื่อข่าวประจำ  จ.ศรีสะเกษ