ที่ศาลาทมวัดไพรพัฒนา ต.ไพรพัฒนา อ.ภูสิงห์ จ.ศรีสะเกษ พระครูโกศลสิกขกิจ หรือหลวงพ่อพุฒ   วายาโม ประธานมูลนิธิหลวงปู่สรวง เจ้าคณะอำเภอภูสิงห์ (ธ.)และเจ้าอาวาสวัดไพรพัฒนา ได้เป็นประธานในพิธีลงนาม MOU กับตัวแทนของ 10 ประเทศเพื่อการร่วมกันในการแลกเปลี่ยนศิลปะพื้นบ้านนานาชาติ และยังมีการลงนาม MOU ที่จะร่วมมือกันพัฒนาทางด้านการศึกษา ซึ่ง ศ.ดร.อัจฉรา  ภาณุรัตน์ อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์และนางพงษ์ลดา  สังข์ฉิม เศรษฐกรระดับ 11 ฝ่ายกิจการสังคม ได้นำคณะผู้แทนวัฒนธรรมจาก 10 ประเทศ ประกอบด้วย ประเทศฮังการี่  บัลแกเรีย อินเดีย บังคลาเทศ ศรีลังกา เมียนมาร์ อินโดนีเชีย  กัมพูชา  ฟิลิปปินส์ ลาวและไทย มาร่วมประชุมกันและได้ร่วมกันลงนามบันทึกข้อตกลง  มี  PROF.DR.MIKLOS BANHIDI หัวหน้าคณะผู้แทนวัฒนธรรมจากประเทศฮังการี่ เป็นอาจารย์ของมหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์การกีฬาของประเทศฮังการี่ มาร่วมพิธี  โดยมี นายคารม  พรพลกลาง รองโฆษกรัฐบาล เป็นตัวแทนฝ่ายประเทศไทยลงนามร่วมกับ 10 ชาติ 

หลังจากพิธีลงนามแล้ว พระครูโกศลสิกขกิจ ได้มอบประกาศเกียรติคุณบัตรเพื่อเป็นการแสดงความขอบคุณที่คณะผู้แทนทั้ง 10 ประเทศ ได้มาร่วมกิจกรรมการแสดงเทศกาลศิลปะวัฒนธรรมพื้นบ้านนานาชาติแห่งประเทศไทยวัดไพรพัฒนา ครั้งที่ 3 ซึ่งกำหนดจัดงานนี้ขึ้นในวันที่ 8 เมษายน 2567 จากนั้น ได้มีการบรรยายสรุปและการแสดงโชว์วัฒนธรรมของแต่ละประเทศ โดยมีคณะผู้แทนจาก 10 ชาติ และกรรมการมูลนิธิหลวงปู่สรวงวัดไพรพัฒนา คณะครู น.ร.วิทยาลัยเทคโนโลยีหลวงปู่สรวง มาร่วมพิธีในครั้งนี้ บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคักมาก

ศ.ดร.อัจฉรา ภาณุรัตน์ อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์ กล่าวว่า การจัดกิจกรรมนี้เราจะจัดปีละ 2 ครั้งเพราะฉะนั้นในเดือนนี้จะมีต่างชาติมา 12 ประเทศแต่มาปรากฏที่นี่เพียง 10 ประเทศประกอบด้วย    บังคลาเทศ บัลแกเรีย ญี่ปุ่น กัมพูชา ลาว เมียนมาร์ ฮังการี อินเดีย ฟิลิปปินส์ และศรีลังกา ซึ่งจะเป็นการแสดงศิลปะวัฒนธรรมของแต่ละประเทศเพื่อให้ประชาชนชาวจังหวัดศรีสะเกษได้ชมและจะได้มีการแลกเปลี่ยนกันระหว่างศิลปะวัฒนธรรมทางภาคอีสานของไทยกับศิลปินนานาชาติที่จะมาร่วมกันในครั้งนี้  ตนต้องขอกราบขอบพระคุณพระครูโกศลสิกขกิจ เจ้าอาวาสวัดไพรพัฒนา ที่มีวิสัยทัศน์ด้านศิลปะวัฒนธรรมและด้านการศึกษากว้างไกล จึงได้ให้การสนับสนุนในการจัดกิจกรรมครั้งนี้อย่างเต็มที่

นายคารม  พรพลกลาง รองโฆษกรัฐบาล กล่าวว่า วันนี้ได้มาร่วมพิธีลงนามเอ็มโอยูของวัดไพรพัฒนาซึ่งมีพระครูโกศลสิกขกิจเป็นประธาน ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่มีความสำคัญอย่างมากเป็นเรื่องที่พูดถึงความก้าวหน้าในการพัฒนาการศึกษา พระครูโกศลสิกขกิจเป็นพระสงฆ์ที่มีวิสัยทัศน์ มีความคิดที่ก้าวหน้าในการพัฒนาประเทศชาติ บ้านเมืองและชุมชนด้วย ตนขอฝากเรื่องนี้ไปถึงผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกคนว่า ในการพัฒนาประเทศไทย ทั้งเยาวชน และชุมชนซึ่งถือว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่ง จึงขอให้ทุกคนร่วมกันใช้ความคิดให้ก้าวหน้า สิ่งไหนที่เราทำได้เพื่อประโยชน์ของบ้านเมืองอยากให้ทำ/

 ภาพ / ข่าว  ศิริเกษ  หมายสุข ผู้สื่อข่าวประจำ จ. ศรีสะเกษ