ภายใต้การอำนวยการของ นายศิวัชฐ์ ระวังกุล นายอำเภอตะกั่วป่า นายกิตติพงษ์ มณีศรี นายอำเภอคุระบุรี นายศุภฤกษ์ เกตุสุรินทร์ ปลัดอาวุโสอำเภอตะกั่วป่า และ น.อ.ฤชา อินทรโท่โล่   รอง ผอ.รมน.จังหวัด พ.ง.(ท.) สั่งการให้ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง นำโดย นายอาทิตย์ เพ็ชร์กุล ปลัดอำเภอหัวหน้าฝ่ายความมั่นคง     ที่ทำการปกครองอำเภอคุระบุรี และนายนันทศักดิ์ เอียดตรง ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง ที่ทำการปกครองอำเภอตะกั่วป่า พร้อมด้วยสมาชิก อส.สังกัด กองร้อย อส.อ.คุระบุรี ที่ 6 และกองร้อย อส.อ.ตะกั่วป่า ที่ 7 ประกอบด้วย นายหมู่ใหญ่ชาตรี พรหมคีรี นายหมู่ใหญ่สิทธิศักดิ์ มาศรังสฤษฏ์ นายหมู่ใหญ่ธีระสิทธิ์ จันเพชร์ นายหมู่เอกธำรง บำรุงมิตร นายหมู่โทชลชัย เชาว์พานิช สมาชิกอาคม วงศ์สมบัติ ร.ท.เอกพจน์ รุ่งเรือง,จ.ส.อ.โอภาส มะลิเครือ และ จ.ส.อ.ณัฏฐชัย วงค์มณี เจ้าหน้าที่.กอ.รมน.จังหวัดพังงา ได้ร่วมกันจับกุมตัว MR.CHRISTOPHE CLAUDE A.  อายุ 53 ปี สัญชาติเบลเยี่ยม  อาศัยอยู่ หมู่ที่ 4 ตำบลคึกคัก อำเภอตะกั่วป่า จังหวัดพังงา พร้อมเอกสารประกอบการจับกุมสำเนาหนังสือเดินทาง PASSPORT ของ MR.CHRISTOPHE CLAUDE A.  สำเนาใบอนุญาตทำงาน WORK PETMIT อุปกรณ์เก็บข้อมูล(ยูเอสบีแฟลชไดร์ฟ)บันทึกวีดีทัศน์ประกอบการจับกุมสำเนาเอกสารการติดต่อซื้อทัวร์ท่องเที่ยวผ่านทางแอพพลิเคชั่น whatsapp ระหว่างสายลับและผู้ต้องหา จำนวน 1 ชุด   

โดยมีพฤติการณ์ในการจับกุมด้วยศูนย์ดำรงธรรมอำเภอคุระบุรีได้รับแจ้งจากประชาชน(ไม่ประสงค์แจ้งชื่อนามสกุล) ความว่า ขอร้องเรียนมายังศูนย์ดำรงธรรมอำเภอคุระบุรีขอให้ตรวจสอบพฤติกรรมชาวต่างชาติประกอบอาชีพเป็นไกด์เถื่อนแย่งอาชีพคนไทยในพื้นที่เกาะสุรินทร์,เกาะสิมิลัน อำเภอคุระบุรี จังหวัดพังงา และพื้นที่อื่นๆ ในเขตจังหวัดพังงา ฝ่ายความมั่นคง ที่ทำการปกครองอำเภอคุระบุรี จังหวัดพังงา ได้ทำการสืบสวนหาข้อเท็จจริงเกี่ยวกับกรณีตามข้อร้องเรียนจนเชื่อได้ว่าน่าจะมีการกระทำผิดกฎหมายตามข้อร้องเรียน  จึงได้ประสานเจ้าหน้าที่วางแผนตรวจสอบข้อเท็จจริงชุดจับกุมแฝงตัวไปกับเรือทัวร์นำเที่ยวหมู่เกาะสุรินทร์ ขึ้นเรือทัวร์ท่องเที่ยว ณ ท่าเทียบเรือใกล้กับสวนอนุสรณ์สึนามิบ้านน้ำเค็ม หมู่ที่ ๒ ตำบลบางม่วง อำเภอตะกั่วป่า จังหวัดพังงา สายลับพบเห็น MR.CHRISTOPHEฯ ทำหน้าที่เป็นมัคคุเทศน์ ติดต่อประสานงาน อธิบายแนะนำสถานที่ท่องเที่ยว ให้ความรู้ข้อมูลเกี่ยวกับการท่องเที่ยว บริการอำนวยความสะดวก ณ จุดต่างๆในโปรแกรมการท่องเที่ยว โดยไม่มีเจ้าหน้าที่มัคคุเทศน์ชาวไทยร่วมด้วยแต่อย่างใด(มีเจ้าหน้าที่ชาวไทยทำหน้าที่คนขับเรือและผู้ช่วยประจำเรือ)  โดยสายลับได้ทำการบันทึกภาพและบันทึกวีดิทัศน์ไว้เป็นหลักฐาน

จนกระทั่งเวลาที่เกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ฯ ซึ่งสุ่มสังเกตการณ์อยู่บริเวณใกล้เคียงที่เกิดเหตุ พบเห็นเรือทัวร์นำเที่ยวลำดังกล่าวได้มาจอดเทียบท่า ณ ที่เกิดเหตุ โดยมี MR.CHRISTOPHEฯ ให้บริการช่วยเหลือนักท่องเที่ยวจำนวนประมาณ ๑๓ คนลงจากเรือ และนำส่งขึ้นรถขับรถตู้หมายเลขทะเบียน ๓๐-๒๐๙๓ พังงา เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัว สอบปากคำผู้ต้องหาให้การว่าตนประกอบอาชีพในตำแหน่งผู้จัดการทั่วไป ของบริษัท เอ็กซ์เคอร์ชั่นส์ (ไทยแลนด์) จำกัด แต่ในวันที่เกิดเหตุไม่มีมัคคุเทศก์ชาวไทยมานำเที่ยวหมู่เกาะสุรินทร์ของบริษัทฯเนื่องจากติดภาระกิจต้องไปนำเที่ยวในโปรแกรมท่องเที่ยวในสถานที่อื่น ตนจึงจำเป็นต้องมาปฏิบัติหน้าที่มัคคุเทศน์ทัวร์ท่องเที่ยวหมู่เกาะสุรินทร์ เจ้าหน้าที่ฯ ได้แจ้งสิทธิ์และข้อกล่าวหาให้ผู้ต้องหาทราบ โดยมีล่ามภาษาฝรั่งเศสเป็นผู้แปลภาษา ผู้ถูกจับรับทราบและเข้าใจสิทธิ์ของตนดีแล้ว  จากนั้นจึงได้ทำการ จับกุมพร้อมตรวจยึดของกลางทั้งหมด นำตัวผู้ต้องหาและของกลางทั้งหมดมาทำบันทึกจับกุมที่ว่าการอำเภอตะกั่วป่า โดยกล่าวหาว่าทำหน้าที่เป็นมัคคุเทศก์โดยไม่ได้รับใบอนุญาตเป็นมัคคุเทศก์ เป็นคนต่างด้าวทำงานห้ามที่กำหนดไว้ในประกาศที่ออกตามมาตรา 7 วรรคหนึ่ง (งานมัคคุเทศก์หรืองานจัดนำเที่ยว)และนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.ตะกั่วป่า  เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ภาพ-ข่าว เกศ จ.พังงา