นายป้องปราการ โสธรเทวาพิทักษ์ ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดปทุมธานี กล่าวว่าเป็นที่ทราบกันดีแล้วว่าพลตำรวจโทคำนวณวิทย์ธูปกระจ่างและยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งต่อผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานีตามระเบียบกฎหมายมีผลนับแต่วันที่ยื่นเมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2567 ในเรื่องกระบวนการหรือขั้นตอนที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งตามระเบียบกฎหมายของพระราชบัญญัติการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นผู้บริหารท้องถิ่น 2562 ได้กำหนดไว้ว่าเมื่อตำแหน่งผู้บริหารท้องถิ่นว่างโรงก็ต้องจัดให้มีการเลือกตั้งภายใน 60 วัน

ซึ่งขณะนี้ท่านปลัดโครงการบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานีได้เสนอร่างผอ 1/1 ก็คือประกาศให้มีการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานีเป็นที่เรียบร้อยแล้วลงวันที่ 8 พฤษภาคม 2567 ในไทม์ไลน์ของประกาศให้มีการเลือกตั้งก็คือกำหนดวันเลือกตั้งเป็นวันอาทิตย์ที่ 30 มิถุนายน 2561 และก็กำหนดวันรับสมัครเลือกตั้งตั้งแต่วันที่ 13 จนถึงวันที่ 17 พฤษภาคม 2567การรับสมัครก็เริ่มตั้งแต่เวลา 8.00 น. ในเวลาราชการถึงเวลา 16.30 น ขั้นตอนต่อไปหลังจากประกาศให้มีการเลือกตั้งแล้วจะเป็นหน้าที่ของผู้สมัครรับเลือกตั้งหรือผู้ที่สนใจจะลงสมัครรับเลือกตั้งต้องเตรียมในเรื่องของเอกสารหลักฐานต่างๆที่สำคัญสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนสำเนาทะเบียนบ้านหลักฐานการสำเร็จการศึกษาไม่ต่ำกว่าปริญญาตรีหรือดำรงตำแหน่งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่นซึ่งสามารถใช้เป็นหลักฐานในการสมัครรับเลือกตั้งได้ที่สำคัญที่สุดต้องมีค่าธรรมเนียมในการสมัคร 30,000 บาท

ผู้ที่สนใจส่งลงสมัครก็ต้องเตรียมหลักฐานเอกสารตามที่แจ้งนี้สถานที่รับสมัครก็คือที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี ในส่วนของ กกต.ได้ทำหน้าที่ในส่วนของการควบคุมกำกับดูแลส่วนการบริหารการเลือกตั้งจะมีการแต่งตั้งในส่วนของคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานีจำนวน 5 ท่านให้มีหน้าที่ในเรื่องของการดำเนินการหรือในเรื่องของการพิจารณาในเรื่องสำคัญๆเช่นของการประกาศบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งการประกาศกำหนดหน่วยเลือกตั้งที่เลือกตั้งเป็นต้นการเลือกตั้งในครั้งนี้ต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 60 วัน  นับตั้งแต่ตำแหน่งของนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดว่างลงการเลือกตั้งนายกอบจ มีเขตเลือกตั้งจะมีทั้งหมด 7 อำเภอทุกหน่วยประมาณ 1,400 กว่าแห่ง ก็ขอเชิญชวนพ่อแม่พี่น้องประชาชนได้สำรวจตรวจสอบเป็นผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งหรือไม่ถ้ามีสิทธิ์เลือกตั้งก็ให้ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งในหน่วยเลือกตั้งที่อยู่ใกล้บ้านท่านก็ขอให้ท่านไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งทุกครั้งซึ่งต่อไปนี้ก็ให้ติดตามเรื่องของการประชาสัมพันธ์ของผู้สมัครรับเลือกตั้งซึ่งก็ยังไม่ทราบว่าในวันที่ 13 ถึงวันที่ 17 จะมีผู้สนใจลงรับสมัครเลือกตั้งจำนวนกี่คน

สำหรับการแต่งตั้งคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานีทางผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี คือนายยุทธนา แสงพงศานนท์  ปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี ซึ่งได้รับการสรรหาครบแล้ว 5 คน ประกอบด้วย 1ว่าที่ร้อยเอก สาคร  กิ่งจันทร์  ประธานกรรม 2 นายถิ่น  หงส์ทอง  กรรมการ  3รศ.ดร.สนฤกต  โพธิ์เงิน  กรรมการ  4.นายธรรมรัฐ  ใจหนัก กรรมการ และ 5. นางกาญจนา  คล้ายพุฒ  กรรมการ

ภาพ-ข่าว นพรัตน์ ผู้สื่อข่าว จ.ปทุมธานี