ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากกรณีน้ำในคลองชลประทานที่3 ต.คลองสาม อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี เกิดการเน่าเสียส่งกลิ่นคละคลุ้งไปทั่ว โดยชาวบ้านในคลองสามหวั่นวิตกว่าในช่วงสงกรานต์จะมีคนนำน้ำในคลองชลประทานที่3มาเล่น จนเกิดอันตรายได้ จนกระทั่ง นายไชยา พรหมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ลงพื้นที่ตรวจสอบน้ำเน่าเสียภายในคลองชลประทานที่ 3 เมื่อวันที่ 23 มีนาคมที่ผ่านมา

ล่าสุดทางด้าน รศ. วิระศักดิ์ ฮาดดา นายก อบต. คลองสาม ได้กล่าวว่าจากกรณีน้ำเน่าเสียในคลองชลประทานที่ 3 นั้น ทาง อบต. คลองสามได้ออกมีการประชาสัมพันธ์ประกาศห้ามใช้น้ำเพื่ออุปโภคบริโภคและใช้น้ำในการเล่นสงกรานต์ออกไปก่อน เนื่องจากหวั่นเกรงว่าจะมีเชื้อโรคแบคทีเรียอยู่ในน้ำ ทำให้เกิดอันตรายแก่ชาวบ้านได้

รศ. วิระศักดิ์กล่าวต่อว่าโดยล่าสุดทางด้านนายไชยา พรหมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ลงพื้นที่ตรวจสอบน้ำเน่าเสียภายในคลองชลประทานที่ 3 ซึ่งทาง รมช.ไชยาได้มีการประสานกรมชลประทาน เพื่อขอระบายน้ำจากเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์สู่คลองระพีพัฒน์และนำเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่จำนวน 2 เครื่องสูบน้ำในคลองระพีพัฒน์ หมู่ 16 เพื่อสูบน้ำจากคลองระพีพัฒน์น้ำดีเข้าคลองสาม เพื่อเจือจางน้ำเน่าเสียซึ่งขณะนี้น้ำดีได้เจือจางน้ำเน่าเสียไปแล้วบางส่วน ในขณะที่น้ำเน่าเสียบริเวณจุดที่วิกฤตินั้น คือบริเวณที่มีหมู่บ้านจัดสรรอยู่เป็นจำนวนมากตั้งแต่หมู่ที่ 1-6 นั้นทางอบต.คลองสามได้ขอความร่วมมือกับหมู่บ้านจัดสรรงดปล่อยน้ำเสียในช่วงสงกรานต์ หลังจากสงกรานต์ จะเริ่มทำ MOU กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะดำเนินการขุดลอกคูคลองและทำการบำบัดน้ำเน่าเสียอย่างเร่งด่วนต่อไป

ภาพ-ข่าว ณรงค์ศักดิ์ น้ำจันทร์ // รายงาน