วัดทะเลบกได้ทำการย้ายพระปรธานซึ่งทางเจ้าอาวาสวัดทะเลบก พร้อมด้วยกรรมการวัดพระลูกวัดและชาวบ้านช่วยกับทุบฐานพระด้านในพบเป็นโพรงพบไหจำนวน 2 ใบด้านบนไหได้ลงอักขระลงปิดเอาไว้ จากนั้นผู้สื่อข่าวได้พบกับนายธวัช (เอก)แดงดอนไพร อายุ 44 ปี ชาวบ้านที่มาช่วยงานวัดทะเลบกจึงได้สอบถามทราบว่าที่วัดทะเลบก ม.2 ต.กระตีบ อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม จะย้ายพระหลวงพ่อรัตนชัยมงคล ขึ้นไปไว้ที่มณฑบหลังใหม่   ทางกรรมการวัดและชาวบ้านช่วยกันยกพระออกและทุบฐานรองพระรัตนชัยมงคลพบไหชาวบ้านแถวนั้นเรียกว่าไหกระเทียมจำนวน 2 ใบด้านบนมีการโบกปูนปิดสนิดและลงอักขระเอาไว้ทางเจ้าอาวาสและคณะกรรมการวัดและชาวบ้านได้ตกลงกันจึงนำไหทั้ง 2 ใบมาเก็บไว้ที่กุฏิเจ้าอาวาสก่อนว่าจะทุบและจะนำพระเครื่องวัตถุมงคลมาให้ชาวบ้านเช่าบูชาหรือไม่

ซึ่งมีพระครูสุมลสุนทรกิจ  เจ้าอาวาสวัดทะเลบก เจ้าคณะตำบลห้วยม่วง  อายุ  75 ปี 50 พรรษา ซึ่งพระปูนปั้นน้ำหนักประมาณ 900 โล ใช้ชาวบ้านช่วยกันยกประมาณ 20 คนโดยใช้ไม้แป๊ปเหล็กค่อยๆเคลื่อนย้ายออกมาเพื่อจัดเตรียมทำพิธีบวงสรวงและเคลื่อนย้ายขึ้นมณฑปหลังใหม่ ซึ่งทางวัดและกรรมการวัดตกลงกันว่าในวันที่ 14 เมษายน 2567 ซึ่งเป็นวันสงกรานต์และเป็นวันปีใหม่ของคนไทยจะนำพระรูปหล่อปูนปั้นหลวงพ่อรัตนชัยมงคลที่ชาวบ้านในชุมชนรวมใจปั้นกันขึ้นมาเพื่อเอาไว้กราบไหว้ยึดเหนี่ยวจิตใจปั้นขึ้นเมื่อปี 2517 และรูปเหมือนอดีตเจ้าอาวาสวัดทะเลบก มีหลวงปู่แสง พระครูวิเชียร หลวงปู่เบี้ยว ทั้ง 3 องค์  เป็นพระรูปเหมือนเนื้อโลหะทองเหลืองจะนำไปตั้งที่มณฑบหลังใหม่วัดทะเลบก

จากการสอบถามทราบว่าเมื่อ พ.ศ.2518 เจ้าอาวาสองค์ปัจจุบันยังเป็นพระลูกวัดได้ทำการบรรจุพระใส่ไหเอาไว้ใต้ฐานหลวงพ่อรัตนชัยมงคลและเวลาผ่านมาได้ 49 ปี ได้สร้างมณฑบหลังใหม่ขึ้นมาทดแทนหลังเดิมที่ชำรุดทรุดโทรมตามกาลเวลาในวันนี้จึงได้เคลื่อนย้ายออกมาก่อนเพื่อจัดเตรียมพิธีบวงสรวงเพื่อจำนำไปไว้ที่มณฑบหลังใหม่และทำการทุบฐานรองพระจึงพบให้ดังกล่าว ซึ่งคาดว่าพระที่บรรจุในไหจะเป็นยุคหลวงปู่เบี้ยวเป็นพระนักพัฒนาและสร้างโรงเรียนวัดทะเลบก นักพัฒนา เป็นที่ยอมรับของคนทะเลบก วัตถุมงคลเครื่องรางทางด้านเมตตา จะมีตะกรุด  พระเหรียญรูปไข่  พระเนื้อดิน ล๊อกเก็ตเป็นต้นนับว่าเป็นพระสายเหนียว เป็นพระพื้นถิ่นแต่ชาวบ้านทะเลบกจะเก็บบูชากันแทบทุกหลังคาเรือน

ภาพ/ข่าว กิตติพงษ์ จันทร์ละมูล ผู้สื่อข่าว จ.นครปฐม