ที่นครนายกบริเวณวัดอุดมธานี พระอารามหลวง อ.เมือง จ.นครนายก ได้มีพิธีบรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อนเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๑๐ เนื่องในโอกาสพระชนมายุครบ ๖ รอบ จำนวนทั้งหมด  110 รูป โดยมีพระราชพรหมคุณ เจ้าคณะจังหวัดนครนายก และนายสุภกิณห์ แวงชิน ผู้ว่าราชการจังหวัดนครนายก พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ และพี่น้องปรชาชนเข้าร่วมพิธีและกริปผมให้กลับสามเณรที่เข้าบวชโดยเฉพาะสามเณรตัวน้อย

ซึ่งในพิธีภายในงานพระพี่ลี้ยงได้คอยบอกและคอยอบรมในพิธีการต่างๆว่าต้องควรทำอย่างไรบ้างพร้อมได้ซักถามและพูดคุยกับสามเณรที่มาบวชทุกรูปให้เข้าใจว่าต้องควรทำอย่างไร ปรากฏว่าถึงคราว หนูน้อย วัย  7 ขวบ และตัวเล็กที่สุด ได้บอกกับพระพี่เลี้ยงว่า ผมจะบวชไม่สึกเลย สร้างความประทับใจให้แก่พระและญาติโยมเป็นอย่างมาก เพราะเด็กตัวเล็กและอายุน้อยขนาดนี้ยังคิดที่จะเรียนรู้ทางพระะุทธศาสนาและขอบวช ไม่สึก ซึ่งฟังแล้วน่าส่งเสริมเป็นอย่างมาก 

ต่อมาทราบชื่อ เด็กชายศราวุฒิ เรืองบุปผา อายุ 7 ขวบ ที่กำลังนั่งกินข้าวอยู่ กับ พ่อและแม่ และได้พูดคุยว่าเด็กชายศราวุฒิทำไมถึงอยากบวชไม่สึก เด็กชายศราวุฒิเล่าว่าที่ผมบอกว่าผมจะบวชไม่สึกก็เพราะผมอยากได้เบ็ดตกปลา อยากบวชและเก็บเงินซื้อเบ็ดตกปลาไปตกปลากับพ่อ

ส่วนทางด้านคุณพ่อของเด็กชายศราวุฒิบอกว่า ลูกชายตนก่อนจะมาบวชได้เห็นลูกชายของตนเดินไปบอกเพื่อนที่เคยทะเลาะและไม่ถูกัน ว่าพรุ่งนี้ผมจะบวชแล้วนะ สิ่งไหนที่ล่วงเกินก็ยกโทษให้ด้วย ตนมองดูแล้วก็นึกขำลูกชายว่าที่เค้าพูดมันดูเหมือนผู้ใหญ่มาก

ภาพ-ข่าว อำพล เทียนงาม นครนายก