หอประชุมเล็ก มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา เขตเทศบาลนครยะลา อ.เมืองยะลา จ.ยะลา ทาง คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา จัดงานวันมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ. 2567 เพื่อสร้างบรรยากาศทางวิชาการและศิลปะวัฒนธรรม ส่งเสริมการสร้างสรรค์ผลงานของนักศึกษา และคณาจารย์ และเพื่อเป็นการเสริมสร้างความภาคภูมิใจ ความสมานฉันท์ ร่วมแรงร่วมใจในองค์กร โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ศิริชัย นามบุรี รักษาราชการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา ประธานเปิดงาน พร้อมด้วย แขกผู้มีเกียรติ คณะผู้บริหาร คณาจารย์ บุคลากร และนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏยะลาเข้าร่วม ประมาณ 800 คน

ผู้ช่วยศาสตราจารย์นิชาภัทรชย์ รวิชาติ คณบดีคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา กล่าวว่า คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา เติบโตคู่กับมหาวิทยาลัยและชุมชนท้องถิ่นชายแดนใต้ มีประวัติความเป็นมายาวนาน ร่วมกึ่งศตวรรษ คณะฯ มีความภาคภูมิใจในการเป็นองค์กรที่มีบทบาทหน้าที่ในการขับเคลื่อนพันธกิจตามนโยบายของมหาวิทยาลัย ดังปรัชญาของคณะ ที่ว่า “ศาสตร์แห่งมนุษย์และสังคม เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน” ความภาคภูมิใจในตัวตนขององค์กร เป็นที่มาของการกำหนดให้มีวัน มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ สำหรับวันที่ ๒๔ กุมภาพันธ์ เป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพของพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย ล้นเกล้ารัชกาลที่ ๒ ผู้ทรงมีพระอัจฉริยภาพและพระราชกรณียกิจที่สำคัญโดดเด่นเป็นอย่างยิ่งในด้านมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ คณะฯจึงกำหนดให้วันที่ 24 กุมภาพันธ์ ของทุกปี เป็นวันมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่องค์กร เป็นขวัญกำลังใจในการสร้างถ่ายทอด และต่อยอดองค์ความรู้ด้านมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ เพื่อพัฒนาชุมชนท้องถิ่นและประเทศชาติต่อไป พร้อมกันนี้ได้กำหนดให้ดอกทองหลางลาย เป็นดอกไม้ประจำคณะ ด้วยเป็นดอกไม้พื้นบ้านในท้องถิ่น เฉก เช่นคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ที่จะอยู่คู่ชุมชนท้องถิ่นไปตลอดกาล

ภายในงานมีกิจกรรม พิธีทางศาสนา การปลูกต้นทองหลางลาย การแสดงมโนราห์ การแสดงอนาซีดการแสดงดิเกฮูลู การมอบเกียรติบัตร การมอบทุนการศึกษา และกิจกรรมการเสวนา กึ่งศตวรรษ : เก่า เก๋า เรื่องเล่าชาวมนุษย์ฯ รวมถึงการแสดงบูธนิทรรศการผลงานของคณะ และงานด้านวิจัย และบริการวิชาการ และกิจกรรมอื่นๆ อีกมากมาย

ภาพ-ข่าว อะหมัด/มาวันดี/ยะลา