พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. ,พล.ต.ต.โสภณ สารพัฒน์ รอง ผบช.ก. , พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รอง ผบช.ก.,พล.ต.ต.คงกฤช เลิศสิทธิกุล ผบก.ทล.,พ.ต.อ.บุญลือ ผดุงถิ่น รอง.ผบก.ป ช่วยราชการ รอง ผบก.ทล.,พ.ต.อ.สุขสวัสดิ์ คูสิทธิผล รอง ผบก.ทล.,พ.ต.อ.เอกนิรุจฒิ์ วันสิริภักดิ์ ผกก.๑ บก.ทล.,,พ.ต.ท.ธัช โพธิ์สุวรรณ รอง.ผกก.1 บก.ทล.,พ.ต.ท.นาวิน คงสว่าง รอง.ผกก.1 บก.ทล.,พ.ต.ท.ปภินวิทย์ อุดมพร สว.ส.ทล.1 กก.1 บก.ทล.สั่งการให้  กก.1 บก.ทล. ได้มีการกวดขันจับกุมแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายและผู้นำพาในเส้นทางพื้นที่ กองกำกับการ 1 กองบังคับการตำรวจทางหลวง อยู่บ่อยครั้ง  พ.ต.อ.เอกนิรุจฒิ์  วันสิริภักดิ์ ผกก.1 บก.ทล.  จึงได้สั่งการให้มีการสืบสวนถึงเส้นทางที่มีการลักลอบขนคนต่างด้าวผิดกฎหมายเข้ามาในพื้นที่ชั้นใน  โดยให้ ส.ทล.4 กก.๑ บก.ทล.(นครสวรรค์) , ส.ทล.6 กก.1 บก.ทล.(สิงห์บุรี)  และส.ทล.1 กก.๑ บก.ทล.(อยุธยา)  บูรณาการร่วมกันสืบสวนในพื้นที่รับผิดชอบ  เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมได้สำรวจเส้นทางพื้นที่ อ.ตาคลี  จ.นครสวรรค์ 

พบรถตู้นั่งสี่ตอน ยี่ห้อ NISSAN สีเทา ติดแผ่นป้ายทะเบียนหมายเลข นข – 3741 แพร่  ขับขี่ผ่านมาโดยใช้ความเร็วสูงและเปลี่ยนช่องทางกระทันหันไปมาซ้ายและขวา และมีน้ำหนักที่รถยนต์มากว่ารถยนต์ปกติ  โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ส่งสัญญาณไฟกระพริบสีแดงและใช้สัญญาณเสียงรวมถึงการพูดออกคำสั่งผ่านไมโครโฟนเรียกรถยนต์คันดังกล่าวให้หยุด  แต่เมื่อรถคันดังกล่าวพบเห็นรถยนต์ตรวจการณ์ของเจ้าหน้าที่ตำรวจขับติดตามมาและได้เห็นสัญญาณไฟรวมถึงเสียงคำสั่งเจ้าหน้าที่สั่งให้หยุดรถ  จนมาถึง บริเวณ กม.13-14 ทล.11 ต.สร้อยทอง อ.ตาคลี จ.นครสวรรค์  เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมจึงได้แสดงตนเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจขอทำการตรวจสอบ 

จากการสอบถามเบื้องต้นผู้ขับขี่ชื่อ นาย ยิว  เมียน ตัน อายุ 27 ปี สัญชาติ เมียนมา  ภายในรถตู้พบบุคคลต่างด้าว  ชาวเมียนมานั่งอยู่ในรถ จำนวน 11 คน  จึงนำตัวพร้อมรถยนต์คันดังกล่าวมาตรวจสอบเอกสารอย่างละเอียดอีกครั้งที่  สถานีตำรวจภูธรตาคลี ภ.จว.นครสวรรค์ พบว่าผู้ถูกจับทั้ง 12 ราย  เป็นคนต่างด้าวสัญชาติเมียนมาไม่มีหนังสือเดินทางหรือเอกสารใช้แทนหนังสือเดินทางแต่อย่างใดแสดง  โดยผู้ถูกจับนั่งโดยสารมาในรถยนต์คันดังกล่าว 

โดย นาย ยิว  ให้การยอมรับสารภาพว่า  ได้รับการติดต่อ นาย อาโก  สัญชาติเมียนมาให้รับคนต่างด้าวสัญชาติเมียนมา จำนวน 14 คน  โดยให้ไปรอรับที่ อ.แม่สาย  จ.เชียงราย  เพื่อไปส่งปลายทางพื้นที่ชั้นใน  โดยได้ค่าจ้าง 2,000 บาท ต่อครั้ง  จนกระทั่งมาถูกตำรวจทางหลวงเรียกตรวจสอบ  โดยตนเองได้ทำแบบนี้มาแล้วหลายครั้ง  เมื่อเจ้าหน้าที่สอบถามชาวเมียนมาลักลอบเข้าเมือง  ผ่านล่ามแปลภาษาเมียนมาให้การยอมรับว่า  ได้ลักลอบเดินทางเข้ามาในประเทศไทยทางช่องทางธรรมชาติและเดินข้ามมา  ในพื้นที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย  และจะมีคนพาออกมาขึ้นรถที่นำพา  เพื่อจะเข้ามาหางานทำในประเทศไทย  โดยเสียค่าใช้จ่าย จำนวน 10,000 บาท

ทางเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงแจ้งข้อกล่าวหา นาย ยิว  ในข้อหา 1. รู้ว่าคนต่างด้าวคนใดเข้ามาในราชอาณาจักรโดยฝ่าฝืนกฎหมาย ให้เข้าพักอาศัย ซ่อนเร้น หรือช่วยด้วยประการใด ๆ เพื่อให้คนต่างด้าวนั้นพ้นจากการจับกุม  และ 2.เป็นคนต่างด้าวเดินทางเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต  ส่วนผู้ถูกจับกุมทั้งหมดแจ้งข้อกล่าวหา  เป็นคนต่างด้าวเดินทางเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต  และควบคุมตัวพร้อมของกลาง  นำส่งพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรตาคลี  เพื่อดำเนินคดีตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป

ภาพ-ข่าว กนกศักดิ์ / อ่างทอง