ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดพัทลุงว่า จากกรณี เมื่อเวลา 20.30 น. ของวันที่ 6  ก.พ.67 เกิดเหตุคนร้ายใช้อาวุธปืนยิง จ.ส.ต.บินหลี เศรษฐสุข อายุ 35 ปี  ผบ.หมู่ ป.สภ.รือเสาะ จ.นราธิวาส  เสียชีวิต และเหตุลอบวางระเบิดที่บริเวณปากซอยบือเละ ต.รือเสาะออก ทำให้บ้านเรือนของประชาชนได้รับความเสียหาย

โดยเจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบบริเวณซอยข้างโรงเรียนรือเสาะวิทยา ซึ่งเป็นทางเข้าแฟลตที่พักของเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.รือเสาะ ซึ่งเป็นจุดที่ จ.ส.ต.บินหลี เศรษฐสุข ถูกคนร้ายยิงเสียชีวิต ซึ่งมีรถ จยย.สีดำ ทะเบียน งจม 599 สงขลา ล้มตะแคงอยู่ด้านซ้ายมือของริมถนน ที่บริเวณล้อหลังมีระเบิดแสวงเครื่องแบบไปป์บอมบ์ที่สลักถูกดึงออกแล้ว เจ้าหน้าที่ต้องใช้เครื่องแรงดันน้ำพลังสูงในการยิงทำลาย ซึ่งที่บริเวณรถ จยย.เจ้าหน้าที่พบปลอกกระสุนปืน เอ็ม.16 และขนาด 7.62 ตกอยู่จำนวน 8 ปลอก และซอยที่อยู่ตรงกันข้าม รถ จยย.ล้มคว่ำ เจ้าหน้าที่พบคล้ายลักษณะร่อยรอยลากร่าง จ.ส.ต.บินหลี ไปยิงซ้ำ ซึ่งเจ้าหน้าที่พบปลอกกระสุนปืนเอ็ม 16 อีกจำนวน 15 นัด เจ้าหน้าที่จึงได้เก็บรวบรวมหลักฐานในที่เกิดเหตุ

จากการสอบสวนทราบว่าก่อนเกิดเหตุ จ.ส.ต.บินหลี ได้ปฏิบัติหน้าที่เข้าเวรยามรักษาการณ์ที่ป้อมยามของแฟลตที่พักตำรวจ สภ.รือเสาะ และเมื่อออกเวรได้ขี่รถ จยย.เพื่อเดินทางกลับที่พักซึ่งเป็นบ้านเช่าในซอยลาแม และขณะที่ จ.ส.ต.บินหลี ขี่รถ จยย.ออกมายามป้อมรักษาการณ์แฟลตที่พักของเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.รือเสาะ ได้ประมาณ 30 เมตร ได้มีคนร้ายจำนวนไม่ต่ำกว่า 2 คน ได้ใช้อาวุธปืนยิง จ.ส.ต.บินหลี เมื่อถูกกระสุนปืนรถ จยย.ได้เสียหลักล้มคว่ำและ จ.ส.ต.บินหลี ได้รับบาดเจ็บ และเสียชีวิตในเวลาต่อมา โดยถูกกระสุนปืนของคนร้ายพรุน ที่บริเวณศีรษะ 1 นัด ลำคอ 1 นัด ลำตัว 4 นัด แขนขวา 2 นัด แขนซ้าย 6 นัด ขาขวา 6 นัด ขาซ้าย 3 นัด และที่บริเวณเท้าขวาอีก 1 นัด รวม 23 นัด ซึ่งก่อนหลบหนีคนร้ายได้ขโมยอาวุธปืน เอ็ม 16 ซึ่งเป็นอาวุธปืนประจำกายของ จ.ส.ต.บินหลี ไปด้วย 1 กระบอก ส่วนเหตุที่เกิดขึ้นเจ้าหน้าที่เชื่อว่า เป็นฝีมือการกระทำของกลุ่มผู้ไม่หวังดี

ล่าสุด เมื่อช่วงเวลา ตี3 ของคืนวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2566 ทางญาติได้นำศพ จ.ส.ต.บินหลี เศรษฐสุข อายุ 35 ปี กลับมาประกอบพิธีทางศาสนา ที่บ้านเกิด โดยได้นำร่างทำพิธีฝังศพที่ กุโบร์บ้านเหมืองตะกั่ว ม.1 ต.หนองธง อ.ป่าบอน จ.พัทลุง โดยมีนายพรพนม จันทร์เทพ นายอำเภอป่าบอน พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ป่าบอน และผู้บังคับบัญชา  โต๊ะอิหม่าม และญาติๆ บรรยากาศเป็นไปด้วยความเศร้า

ด้าน นางหรมหละ เช้ยเพรช อายุ61 ปี  อยู่บ้านเลขที่ 263 หมู่ 1 ต.หนองธง อ.ป่าบอน จ.พัทลุง แม่ของ จ.ส.ต.บินหลี เศรษฐสุข อายุ 35 ปี เหยื่อคนร้าย กล่าวว่า ลูกชายพูดเป็นลาง ก่อนเกิดเหตุ ช่วง 1 ทุ่ม ได้คุยกับลูกชาย ว่าแม่ผมจะกลับบ้านในสัปดาห์นี้ เพื่อเยี่ยมแม่ และทำเรื่องย้ายกลับบ้านที่พัทลุง ในปี 2567  เพื่อที่จะมาอยู่กับแม่และสร้างบ้านใหม่ให้แม่ ก่อนที่ลูกจะบอกว่าผมวางสายก่อน จนกระทั่งทราบข่าวว่าลูกชายถูกยิงเสียชีวิต ช่วง3 ทุ่ม

ขณะที่ นางสาว ซะอีมะห์ แลสารี ภรรยา จ.ส.ต.บินหลี กล่าวว่า ช่วง16.30 สามีได้โทรมาถามว่าเลิกงานหรือยัง พอดีจะเอารถจักรยานยนต์ขับไปเข้าเวร แต่ตนเลิกงานตอน 16.30 น.เช่นกัน สามีเลยไปเข้าเวรก่อน ทราบข่าวจากน้องชายสามีว่าสามีถูกยิงเสียชีวิต และศพอยู่ที่ รพ.จึงรีบตามไป โดยก่อนหน้านี้สามีเคยเข้าเวรอยู่ธนาคาร และเพิ่งเดินทางไปเข้าเวรที่ป้อมยามได้ 1 สัปดาห์  เท่านั้น

ภาพ-ข่าว ไสว รุยันต์ จ.พัทลุง