น.ส.สุณีย์ เลิศเพียรธรรม หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ในฐานะรับผิดชอบกำกับดูแลอุทยานวิทยศาสตร์ภูมิภาคลงพื้นที่ติดตามนวัตกรรมข้าวหักภายใต้แบรนด์ YoRice Amazake เครื่องดื่มจากข้าวไทยเพื่อสุขภาพที่อุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่(STeP) ให้การบ่มเพาะและสนับสนุน

ทั้งนี้ น.ส.สุณีย์ กล่าวว่า อุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาค ภาคเหนือ โดย อุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (STeP) ให้การสนับสนุน บริษัท ทีเอชซี (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพจากนวัตกรรมข้าวหัก ภายใต้แบรนด์ YoRice Amazake เครื่องดื่มจากข้าวไทยเพื่อสุขภาพ ซึ่งนอกจากทำให้ผู้ดื่มได้สุขภาพที่ดีแก่ตัวเองแล้ว ยังสนับสนุนความเป็นอยู่ของพี่น้องเครือข่ายเกษตรอินทรีย์ทั่วประเทศ ช่วยส่งเสริมข้าวสายพันธุ์ไทยชนิดต่างๆ ในแต่ละพื้นที่ และช่วยแก้ไขปัญหาการขาดแคลนอาหารในค่ายผู้อพยพตามชายแดนไทยได้อีกด้วย

 ถือว่า YoRice เป็นเครื่องดื่ม 4 in 1 ที่ช่วยบรรเทาปัญหาได้ถึง 4 ด้านในขวดเดียว ที่มีคุณประโยชน์หลากหลาย ที่สำคัญสนับสนุนให้ชาวนาปลูกข้าวที่มีคุณภาพ ปลูกแบบอินทรีย์ ดีต่อคนกิน คนปลูก และสภาพแวดล้อมและเป็นผลิตภัณฑ์ที่ผู้ป่วยเบาหวานสามารถดื่มได้ เพราะปราศจากน้ำตาลแบบอุตสาหกรรม มีความหวานเกิดจากจุลินทรีย์ในข้าวมอล์ลโคจิไปย่อยแป้งข้าวให้กลายเป็นน้ำตาลเชิงซ้อนที่มีประโยชน์กับร่างกาย อุดมไปด้วยวิตามิน B, กรดอะมิโน และสารต่อต้านอนุมูลอิสระ ที่ชาวญี่ปุ่นนิยมดื่มกันมาตั้งแต่สมัยโบราณ

น.ส.สุณีย์ กล่าวต่อว่า YoRice Amazake   เกิดขึ้นมาจากการมองเห็นปัญหาของข้าวไทย ที่เป็นข้าวหัก หรือ ข้าวท่อน นอกจากจะไม่มีราคา ใช้เป็นอาหารสำหรับไก่ หรือ หมู ก็เอาไว้ขายทิ้งในราคาถูก จึงเกิดไอเดียนำข้าวเหล่านี้มาเป็นวัตถุดิบตั้งต้นในการผสมกับหัวเชื้อโคจิ จากข้าวญี่ปุ่นเพื่อนำมาเป็นสาเกปราศจากแอลกอฮอล์ โดยพัฒนานวัตกรรมการเพาะเชื้อด้วยวิธีการที่ดีกว่าและยั่งยืนกว่า โดยมีโจทย์คือ ต้องทำมาจากข้าวหัก หรือ ข้าวท่อน จากข้าวหลากหลายสายพันธุ์ในประเทศไทย โดยมีที่ปรึกษา คือ นพ.ก้องเกียรติ เกษเพ็ชร์ ที่ช่วยวิจัยและร่วมพัฒนาจนเป็นเครื่องดื่มที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูงนับว่าเป็นอีกหนึ่ง Super Food แห่งยุคสมัย

“อุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่(STeP) ให้การบ่มเพาะและสนับสนุนเพื่อส่งเสริมข้าวไทยให้มีมูลค่าเพิ่มขึ้นรวมทั้งเพื่อทำผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มอามาซาเกะจากข้าวไทย” หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวง อว. กล่าวและว่า YoRice Amazake ได้รับรางวัลด้านสังคม รายการ 7-Innovation 2023 และสามารถสร้างรายได้จากการรับซื้อข้าวหักจากชาวนาผู้ปลูกข้าวที่มีราคาสูงกว่าการขายข้าวหักทั่วไปถึง 3 เท่า ประมาณการได้ว่าในแต่ละปีสามารถช่วยเหลือครอบครัวชาวนากว่า 60 ครอบครัวให้มีรายได้เพิ่มขึ้น.//

ภาพ-ข่าว นิวัตร  ธาตุอินจันทร์  เชียงใหม่