คืบหน้าเกี่ยวกับสภาวะน้ำท่วมจากพื้นที่ จ.นราธิวาส แจ้งว่า ล่าสุด สภาวะฝนที่ตกลงมาอย่างหนักและต่อเนื่องติดต่อกันเป็นเวลา 3 วันที่ผ่านมา ได้หยุดตกลงแล้วแต่บรรยากาศบนท้องฟ้ายังคงมีเมฆฝนมืดครึ้มแพรปกคลุมพื้นที่ทั้ง 13 อำเภอ แต่แม่น้ำสายหลัก 2 สายจาก 3 สาย คือ 1. แม่น้ำโก-ลก ที่มีปริมาณน้ำฝนสะสมเดิมอยู่แล้ว ได้เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง อันเนื่องมาจากน้ำป่าจากเทือกเขาสันกาลาคีรี ที่มีต้นกำเนิดอยู่ในพื้นที่ อ.สุคิริน ได้ไหลบ่าลงมาสมทบในแม่น้ำสุไหงโก-ลก เพื่อระบายอีกทอดหนึ่งไปสู่ปากอ่าวทะเลในพื้นที่ อ.ตากใบ ได้เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็วจนมีปริมาณน้ำล้นตลิ่งโดยสูงกว่าตลิ่ง 0.63 ม. จนไหล่บ่าเข้าท่วมพื้นที่ทางการเกษตรและบ้านเรือนของประชาชน ที่ปลูกสร้างอยู่ตามแนวริมตลิ่งและพื้นที่ราบลุ่ม ของ อ.สุไหงโก-ลก จำนวน 2 ตำบล 8 หมู่บ้าน ประกอบด้วย 1. ต.ปาเสมัส มีน้ำท่วมขังบ้านตือระ ม.2 บ้านกวาลอซีรา ม.3 และบ้านน้ำตก ม.5 และ 2. ตำบลปูโยะ บ้านลูโบ๊ะลือซง ม.2 บ้านปาดังยอ ม.3 ซึ่งมีปริมาณน้ำท่วมขังสูงโดยเฉลี่ย 1 เมตร

 นอกจากนี้ยังมีบ้านเรือของประชาชนที่ปลูกสร้างอยู่แนวริมตลิ่งของแม่น้ำโก-ลก เขตเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก มีน้ำท่วมขัง 7 ชุมชน ประกอบด้วย ชุมชนหัวสะพาน ชุมชนท่ากอไผ่ ชุมชนท่าโรงเลื่อย ชุมชนท่าประปา ชุมชนท่าเจ๊ะกาเซ็ง ชุมชนท่าชมพู และชุมชนท่าเจ๊ะกาเซ็ง ซึ่งเป็นผลพ่วงของน้ำฝนที่ตกสะสมและเป็นผลพวงจากน้ำในแม่น้ำโก-ลก ได้รั่วซึมเข้าทางผนังกั้นน้ำและท่อระบาย โดยมีปริมาณน้ำท่วมขังสูงโดยเฉลี่ย 50 ถึง 70 ซ.ม. ทางด้านนางสุชาดา พันธ์นรา นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก ได้รับความอนุเคราะห์จากสำนักงานโยธาธิการ จ.นราธิวาส และสำนักงานหน่วยป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.นราธิวาส สนับสนุนเครื่องสูบน้ำมาติดตั้งตามชุมชนต่างๆ เพื่อสูบน้ำระบายออกจากชุมชนอย่างเร่งด้วยแล้ว

 2. แม่น้ำบางนรา ที่รองรับมวลน้ำจากพื้นที่ อ.จะแนะ ระแงะและเมืองนราธิวาส ไหลลงสู่ทะเลด้าน อ.เมืองนราธิวาสนั้น จากการตรวจสอบที่คลองตันหยงมัส มีปริมาณน้ำล้นตลิ่ง โดยสูงกว่าตลิ่ง 0.18 เมตร หลังสภาวะฝนตกทิ้งช่วงในระยะนี้ พื้นที่น้ำท่วมขัง 4 ตำบล 24 หมู่บ้าน เริ่มมีปริมาณน้ำท่วมขังลดลงอย่างต่อเนื่อง

 และสภาวะน้ำท่วมในพื้นที่ จ.นราธิวาส ละลอก 2 ในครั้งนี้ ล่าสุดมีน้ำท่วมขังเพิ่มเติมอีก 1 อำเภอ รวมเป็น 6 อำเภอแล้ว ประกอบด้วย อ.สุไหงโก-ลก แว้ง จะแนะ ศรีสาคร สุคิรินและระแงะ ในพื้นที่ 18 ตำบล 71 หมู่บ้าน 7 ชุมชน มีประชาชนได้รับความเดือดร้อน จำนวน 4,010 ครัวเรือน รวม 14,958 คน

ข่าว/ซาการียา/จ.นราธิวาส