เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอวิหารแดง ได้รับแจ้งเหตุเผลิงไหม้ โรงงานพรประเสริฐรีไซเคิล ตั้งอยู่ในพื้นที่ ม.1 ต.หนองสรวง อ.วิหารแดง จ.สระบุรี จึงรายงานให้ นางสาว อศิรวรรณ เพาะพืช นายอำเภอวิหารแดงทราบ พร้องแจ้งร้องขอรถดับเพลิงไปยังพื้นที่ต่าง ๆ เพื่อขอสนับสนุนรถน้ำมาช่วยในการดับไฟ เนื่องจากโรงงานดังกล่าวมีพื้นที่จำนวนกว่า 20 ไร่ จากนั้นจึงรีบลงพื้นที่ตรวจสอบโดยทันที  พร้อมรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบถึงสถานะการณ์ที่เกิดขึ้น

ที่เกิดเหตุเป็นโรงงานรีไซเคิล จะมีชิ้นส่วนและอุปกรณ์ที่สามารถเป็นเชื้อเพลิงได้อย่างดีเป็นจำนวนมาก โดยก่อนหน้านี้ในข่วงระยะเวลา 2-3 เดือนที่ผ่านมาก็เกิดเพลิงไหม้ลักษณะเดียวกันอีกโรงงานที่อยู่ด้านหลัง ซึ่งเป็นเจ้าของเดียวกัน สำหรับการควบคุมเพลิงเป็นไปด้วยความลำบาก เนื่องจากมีเศษขยะรีไซเคิลจำนวนมากอยู่ด้านใน ประกอบกับกระแสลมที่ค่อนข้างรุนแรง ทำให้ไฟลุกโหมกระหน่ำขึ้นอย่างรวดเร็ว ต่อมา นายบัญชา เขาวรินทร์ ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ และประเมินสถานการณ์เบื้องต้น เนื่องจากไฟยังคงลุมลาม

นายบัญชา เชาวรินทร์ เปิดเผยว่า ตอนนี้น่าจะควบคุมเพลิงได้ในระดับนึง ซึ่งสังเกตจากควันเป็นสีขาว ตอนนี้กำลังประเมินสถานการณ์ว่า รถหนักที่เอาเข้ามา สามารถลงเครื่องมือหนักได้มั้ย เพื่อเกลี่ยเชื้อเพลิงให้สามารถดับได้  ในช่วงแรกที่เรายังไม่สามารถเข้าในพื้นที่ได้ คาดการว่า น่าจะเกิน 6 โมง แต่ในขณะนี้น่าจะอยู่ในช่วงน่าจะก่อน 6 โมง  และในขณะเดียวกันตนได้สั่งให้เตรียมรถไฟส่องแสงสว่างเรียบร้อยแล้ว และขอรถสนับสนุนไฟส่องสว่างมาช่วย ในส่วนนี้เราสามารถเข้าหน้างานได้ รถใหญ่จะเข้าหน้างานได้ และเกลี่ยตัวขยะ เก็บเชื้อเพลิงได้  ถ้าสังเกตเชื้อเพลิงอยู่ในกลุ่มที่เล็กแล้ว ค่อยข้างจะจำกัดวงควบคุมได้ ส่วนสาเหตุเบื้องต้นต้องถามนายอำเภอ เพราะมีรายงานเข้ามา แต่ขอเช็คอีกนิดนึงเพราะหน้างานมันเกิดขึ้นในช่วง 11 .00 น. ต้องตรวจสอบอีกครั้งหนึ่งว่าเป็นอย่างไร ในเบื้องต้นสถานประกอบการนี้ ประมาณ 2 เดือนกว่า ได้เกิดเหตุในช่วงใกล้เคียง ซึ่งเป็นเจ้าของเดียวกัน ในขณะนี้อยู่ในระหว่างที่เขากำลังต่อใบอนุญาต ซึ่งในหลักการทุกๆสิ้นปี เขาจะต้องต่อใบอนุญาต และได้มอบให้ท่านนายอำเภอได้พิจารณาดูว่า หากกรณี ถ้าเขายังมีลักษณะการประกอบการที่มีเจ้าของนี้อยู่ในจุดไหน อาจจะต้องใช้ข้อตัดสินใจประกอบการพิจารณาว่า อนุญาตหรือไม่ 

เพราะเนื่องจาก 2 เหตุการณ์ที่ผ่านมา แสดงให้เห็นชัดว่า เขาไม่สามารถควบคุมมาตรการในการรักษาความปลอดภัยได้ จึงได้มอบให้ท่านนายอำเภอเป็นผู้ดำเนินการในพื้นที่ต่อไป  สำหรับใบสถานประกอบการเขาถูกต้องอยู่แล้ว เพียงแต่ว่าถ้าหากเขามีสถานประกอบของเขาเองในลักษณะแบบนี้ อาจจะต้องให้ทางนายอำเภอพิจารณาเป็นพิเศษ เนื่องจากว่า  2 ครั้งที่ผ่านมา เขาไม่สามารถควบคุมมาตรการในความปลอดภัยนี้ได้ เกิดเหตุซ้ำ 2 ครั้ง ส่วนสาเหตุอยู่ในขบวนการสอบสวนต่อไป  ส่วนสาเหตุของรอบที่แล้ว ตนขออนุญาตให้ท่านนายอำเภอพูด เพราะตนพึ่งย้ายมาไม่ทัน แต่ว่าน่าจะเป็นลักษณะเดียวกัน   จึงได้ให้ท่านนายอำเภอใช้อำนาจหน้าที่ในการพิจารณาวิเคราะห์ว่าสมควรที่จะต่อใบอนุญาติประกอบการของเขา  และตรวจสอบว่ายังมีสถานประกอบการที่อื่นอีกหรือไม่  ส่วนแผนดำเนินการตอนนี้ ให้ท่านนายอำเภอ และนายก อบต.เป็นผู้ดำเนินการ  ส่วนตนมาดูในลักษณะของการสนับสนุน

ขณะเดียวกัน นางสาว อศิรวรรณ เพาะพืช นายอำเภอวิหารแดง  เปิดเผยอีกว่า  สาเหตุเพลิงไหม้ในเบื้องต้น  ได้รับรายงานว่ามีแก๊สระเบิด และมีสะเก็ดไฟไปโดนไม้พาเรทเพลิงก็เลยลุกลาม แต่สาเหตุที่แท้จริงกำลังอยุ่ในระหว่างการสอบสวนต่อไป  และต้องเป็นหน้าที่ของตำรวจพิสูจน์หลักฐาน  ต้องเชิญเจ้าของโรงงานมาสอบสวน และให้ถ้อยคำอีกทีหนึ่งว่าเป็นอย่างไร  แต่ตอนนี้เนื่องจากว่าเจ้าของได้รับบาดเจ็บโดนไฟลวกนิดหน่อย และมีความดันสูง น่าจะด้วยความตกใจ  เจ้าหน้าที่ได้นำตัวส่งไปรพ.แล้ว  ตอนนี้เท่าที่รับรายงานยังไม่มีผุ้ได้รับบาดเจ็บนอกเหนือจากนี้  โรงงานนี้ เป็นโกดังที่เก็บวัสดุรีไซเคิลต่างๆ มีไม้พาเพลท มีเศษผ้า พลาสติก และมีคนงานอยู่ประมาณ 10 คน  เป็นการรับดูแลเกี่ยวกับการขนย้ายสิ่งของเพราะว่าหน้าร้านที่รับซื้อของเก่า จะอยู่อีกที่หนึ่ง แต่ตรงนี้จะเป็นโรงงานที่เอาไว้เก็บพกวอุปกรณ์   น่าจะมีการใช้แก๊สในการดำเนินงาน แต่ต้องอยู่ในระหว่างการสอบสวนอีกทีหนึ่ง ว่าใช้แก๊สและที่มันเกิดเหตุการณ์ ที่ทำให้ระเบิด ไฟลุกลามมันเกิดจากอะไร  เดี๋ยวจะต้องใช้ดุลพินิจ พิจารณาตามที่ท่านผู้ว่าบอกอีกที เนื่องจากว่าโรงงานที่เป็นโกดังเก็บของ ที่เป็นเจ้าของเดียวกัน ก็พึ่งเกิดเหตุการณ์ไฟไหม้ไปเมื่อปลายเดือนตุลา ต้องพิจารณาอีกทีหนึ่ง ส่วนรอบที่แล้ว ที่เกิดเหตุเพลิงไหม้ ตามการสืบสวนเป็นเรื่องของฟ้าผ่า เนื่องจากว่าตอนที่เกิดเหตุไม่มีคนเห็น ตอนนี้ก็เลยยังไม่สามารถสรุปได้ว่ามันเกิดจากตัวอัดแก๊สโดยตรงเลยหรือเปล่า หรือว่ามันเกิดเหตุการณ์ก่อนหน้านั้น เดี๋ยวเราต้องสืบสวนกันอีกที

ภาพ-ข่าว หิรัญยวัต อธิวัฒน์เดชากร / สระบุรี