ที่ องค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี ตำบลบ้านฉาง อำเภอเมือง จังหวัดปทุมธานี พันตำรวจเอกทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงประสานความร่วมมือ บันทึกข้อตกลงความร่วมมือกำจัดขยะมูลฝอยและสิ่งปฏิกูลที่อยู่ในท่อระบายน้ำและบ่อพัก โดยล้างทำความสะอาดท่อระบายน้ำและบ่อพักในเขตพื้นที่จังหวัดปทุมธานี ระหว่างองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี โดย พลตำรวจโทคำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี ร่วมกับเรือนจำอำเภอธัญบุรี โดย นายธิตินัย พาติกบุตร ผู้บัญชาการเรือนจำอำเภอธัญบุรี

โดยมี นายภาสกร บุญญลักษม์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี และ นายไพรัตน์ ขมินทกูล ผู้ตรวจราชการกรมราชทัณฑ์ ผู้แทนอธิบดีกรมราชทัณฑ์ เป็นสักขีพยานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงประสานความร่วมมือฯ มีความเห็นที่จะร่วมกันแก้ไขพัฒนาพฤตินิสัยผู้ต้องขังให้เป็นที่ยอมรับของสังคม รวมทั้งมีความสามารถในการประกอบอาชีพหลังพันโทษโดยไม่หวนกลับไปกระทำผิดช้ำอีก

พันตำรวจเอกทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า กระทรวงยุติธรรมเรามีราชทานอยู่ มีผู้ต้องขังอยู่เกือบ3แสนคน ตอนนี้ในส่วนของผู้ต้องขัง เขาก็มีการพัฒนาพฤตินิสัยคือการที่เตรียมที่จะต้องออกมาสู่สังคม ส่วนหนึ่งเขาก็อยากจะเข้ามาทำงานสาธารณประโยชน์ เช่นตัวอย่างที่ท่านคำรณวิทย์ นายกอบจ. ได้ทำให้ดูในปทุมธานีกรณีแก้ปัญหาท่วมน้ำท่วม ก็คือท่อระบายน้ำอุดตัน ขยะมูลฝอย มีประชากรแฝงเยอะแล้วคนเข้ามาอยู่แล้วมีความหนาแน่นมาก ดังนั้นสิ่งที่ท่านได้ร่วมมือกับทางราชทัณฑ์ มีผู้ต้องขังร่วมโครงการหลายเรือนจำกว่า 8,000 คน ส่วนเรือนจำธัญญะเกือบ 2,500คน ถ้าเขาได้เข้ามาช่วยเหลือในเรื่องการลอกท่อระบายน้ำ ทำความสะอาด ช่วยงานสาธารณะ ถ้านักโทษเหลือไม่เกิน 3 ปีสามารถที่จะออกมาช่วยงานได้ ส่วนมีรายได้ค่าแรง เราก็อยากจะเก็บเงินให้เขา 70% หากได้ 100 บาท เขาจะได้ 70 บาทไว้เมื่อเขาออกจากเรือนจำเขาก็จะได้มีเงินเก็บ อันนี้ก็ต้องขอชื่นชมโครงการนี้อย่างยิ่ง เชื่อว่าอยากจะให้โครงการลักษณะนี้ได้ขยายไปในจังหวัดต่างๆของประเทศด้วย

นายภาสกร บุญญลักษม์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี กล่าวว่า ความร่วมมือระหว่างท้องถิ่นกับทางกรมราชทัณฑ์ ผมเองลงพื้นที่ทั้ง 7 อำเภอ รับฟังปัญหารถติด น้ำท่วม  ถนนบางสายไม่เคยลอกท่อเลย เป็นโอกาสที่ดีที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดร่วมทางกรมราชทัณฑ์ เรือนจำธัญบุรี ได้สนับสนุนผู้ต้องขังในการทำกิจกรรมในครั้งนี้ เป็นประโยชน์ ประชาชนมาก ในการเตรียมการรับมือน้ำท่วมในฤดูกาลต่อไป ขอบคุณทางอบจ. ที่ได้ร่วมกับ กรมราชทัณฑ์ ในการทำโครงการนี้

พลตำรวจโทคำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี กล่าวว่า ปัญหาของจังหวัดปทุมธานีเมื่อมีฝนตกหนักปัญหาท่อระบายน้ำในหมู่บ้านจัดสรรและ น้ำขังบนถนน เราเจอทุกปี บางครั้งประชาชนก็ต้อง เอารถจอดไว้ ริมถนนใกล้ทางเข้าหมู่บ้าน ไม่สามารถเข้าในหมู่บ้าน ได้เพราะมีปริมาณ น้ำท่วมขังหากฝืนเข้าน้ำ ก็ท่วมรถเสียหาย พี่น้องประชาชนตามชุมชนต่างๆและหมู่บ้านจัดสรรท่านสบายใจได้เพราะผู้ใหญ่ รับทราบและให้ความสำคัญกับโครงการนี้ ซึ่งเราใช้เวลาประสานแค่ไม่ถึง 3 สัปดาห์ก็สำเร็จโดยมีท่านผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี ท่านเป็นห่วงประชาชนท่านได้ให้ความสำคัญ กับโครงการนี้ และได้ ปรึกษาหารือกับท่านผู้บัญชาการเรือนจำอำเภอธัญบุรี โครงการนี้เกิดขึ้นเป็นโครงการที่ดี ได้นำเรียนท่านรัฐมนตรีและท่านได้ให้เกียรติเป็นประธาน การเซ็น mou โครงการนี้รับรองว่าไม่มีล้ม ทางอบจ.ได้ให้ความสำคัญกับความเดือดร้อนของประชาชน ซึ่งตนได้กันงบประมาณไว้แล้ว และเพื่อให้ผู้ต้องขังที่เตรียมออกมาใช้ชีวิตข้างนอก ได้เข้ามาร่วมโครงการก็จะ มีเงินเก็บอยู่เป็นทุน ผมยืนยันว่าหลังจากปีใหม่พี่น้องประชาชนก็จะเห็นนักโทษร่วมกับ อบจ. เริ่มลอกท่อระบายน้ำ หากประชาชนในพื้น โดยเฉพาะชุมชนและโครงการหมู่บ้านจัดสรร ที่เห็นว่าพื้นเห็นว่าควรแก้ปัญหาเร่งด่วนเราจะจัดเจ้าหน้าที่ร่วมกับกรมราชทัณฑ์ลงไปทำทันที ขอบคุณท่านรัฐมนตรียุติธรรม ท่านผู้ว่าการจังหวัด ท่านผู้บัญชาการเรือนจำ ท่านผู้ตรวจฯ ที่ท่านให้เกียรติมาด้วยตนเอง.

ภาพ-ข่าว THAIREFERENCE จ.ปทุมธานี