นายวิชาญ แท่นหิน ผอ.ศูนย์ ปภ.เขต 7 จ.สกลนคร กล่าวว่า ปีใหม่นี้ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนครในฐานะ ผอ.ศูนย์ ความปลอดภัยถนน ได้มีการเตรียมการตามนโยบายของรัฐบาลเฝ้าระวังช่วง 7 วัน อันตรายในส่วนนี้จะมีการคุมเข้มข้นตั้งแต่วันที่ 29 ธ.ค 66- 4 ม.ค 67 สำหรับ จ.สกลนคร ในช่วงเทศกาลปีใหม่ปีที่แล้วมีผู้เสียชีวิตรวม 8 ราย ซึ่งสาเหตุหลัก เร็ว เมา ง่วง ไม่เคารพกฎจราจร นำมาซึ่งการสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินของพี่น้องประชาชนเป็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่ละเลยเรื่องของรถไม่พร้อมคนไม่พร้อม 

จึงฝากเตือนประชาชนในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2567 ให้เคารพกฎจราจรมีจิตสำนึกที่ดีเพื่อเป็นเทศกาลแห่งความสุขของตนเองและต่อผู้อื่นไม่อยากให้เป็นเทศกาลแห่งการสูญเสีย ซึ่งตรงนี้ จนท.จะเข้มงวดตั้งเป้าตายเป็นศูนย์ด้วยมาตรการ 10 รส.ขม 1 ร. คือ ไม่ขับรถเร็วเกินกว่ากฎหมายกำหนด2 ส. คือ ไม่ฝ่าฝืนสัญญาณไฟจราจร และไม่ขับรถย้อนศร 3 ข. คือ มีใบขับขี่, คาดเข็มขัดนิรภัย และไม่แซงในที่คับขัน 4 ม. คือ ไม่ขับขี่รถขณะเมาสุรา, สวมหมวกนิรภัย, ไม่ใช้รถมอเตอร์ไซค์ที่ไม่ปลอดภัย และไม่ใช้โทรศัพท์มือถือขณะขับรถ บังคับใช้ทั้งถนนสายหลักและสายรอง 

นายวิชาญ กล่าวอีกว่า ขณะเดียวกันประชาชนต้องระมัดระวังเรื่องอัคคีภัยเนื่องจากสภาพอากาศที่แห้งมีลมแรง ไม่ว่าจะเป็นการการเผาตอซังข้าวแล้วลุกลามไปบ้านเรือน การจุดพลุเฉลิมฉลอง การจุดธูปเทียน เตาแก๊สในการประกอบอาหารในที่พักอาศัย เน้นให้ผู้ปกครองดูแลบุตรหลานที่เล่นพลุดอกไม้ไฟ ต้องดูแลอย่างใกล้ชิด พร้อมกับรักษาสุขภาพไม่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มากจนเกิดไป เพราะช่วงนี้อากาศหนาวไปถึงช่วงปีใหม่ร่างกายอาจปรับสภาพไม่ทันเป็นเหตุให้ช็อกเสียชีวิตได้.

ภาพ-ข่าว วัฒนะ แก้วก่า/สกลนคร