ที่จุดบริการทั่วไทยโค้งปิ้งงู ถนนหลวงหมายเลข 213 สายสกลนคร–กาฬสินธุ์ เขต อ.เมือง จ.สกลนคร นายชยุต วง์วณิช รองผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร เป็นประธานเปิดศูนย์อำนวยความสะดวกและปลอดภัยช่วงเทศกาลปีใหม่ 2566 โดยมีสโลแกนขับขี่ปลอดภัย เมืองไทยไร้อุบัติเหตุ โดยกรมทางหลวงเปิดจุดบริการทั่วประเทศ 409 จุด นายประสิทธิ์ สาขา ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงที่ 1 สกลนคร นำหน่วยงานหลายภาคส่วนเข้าร่วมพิธี ทั้งนี้ตามที่กระทรวงคมนาคม ได้กำหนดมาตรการเตรียมความพร้อม ในการอำนวยความสะดวกและปลอดภัยให้แก่ประชาชนที่จะเดินทางกลับภูมิลำเนาและท่องเที่ยวตลอดช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567

โดยกำหนดเป้าหมาย ปีใหม่นี้จะต้องมีผู้เสียชีวิตเป็นศูนย์ และจะต้องไม่มีผู้เสียชีวิตบนรถโดยสารสาธารณะ เพื่อให้สอดคล้องกับการรณรงค์ของกระทรวงคมนาคม จึงได้กำหนดมาตรการ เตรียมความพร้อมของทางหลวง ได้แก่ ซ่อมแซมหลุมบ่อ ปรับปรุงผิวทางให้มีสภาพดี มีความปลอดภัย ตัดแต่งกิ่งไม้ตามทางร่วมทางแยกต่างๆ ไฟถนนต้องติดทุกดวง ทำความสะอาดป้ายและเครื่องหมายจราจรให้มองเห็นซัดเจน และคืนผิวทางในพื้นที่ก่อสร้าง เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้เส้นทางมาตรการด้านการป้องกันและรณรงค์ลดอุบัติเหตุ ได้แก่ รวบรวมและวิเคราะห์ ข้อมูลสถิติอุบัติเหตุ เพื่อวางแผนป้องกันลดอุบัติเหตุแก้ไขจุดเสี่ยง จุดอันตราย ปิดจุดกลับรถ ทางร่วมทางแยก

จากนั้น นายชยุต วงศ์วณิช รองผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร ได้ปล่อยขบวนรถ รณรงค์ให้ประชาชนในเขตอำเภอเมืองสกลนครทราบ และแจกน้ำดื่ม ถุงผ้า กับผู้ใช้รถใช้ถนน เส้นทางบนเขาภูพาน ซึ่งพบว่าขณะนี้ปริมาณรถกำลังเพิ่มจำนวนมากขึ้นจากการเดินทางกลับภูมิลำเนาในช่วงวันหยุดปีใหม่นี้ ซึ่งทางหลวงหมายเลข 213 เส้นทางสกลนคร -กาฬสินธุ์ ถือเป็นถนนที่สวยที่สุดในประเทศ มีสวนหย่อมดอกไม้หลากชนิด สวยงามมีจุดเช็คอินที่โค้งปิ้งงูปิ้งรัก และยังมีสัญลักษณ์เลข ๙ เพื่อรำลึกถึงรัชกาลที่ 9 อีกด้วย

ภาพ-ข่าว วัฒนะ แก้วก่า/สกลนคร