ที่หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำน้ำโขงเขตเชียงราย พล.ต.ประพัฒน์ พบสุวรรณ ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง น.อ.ศราวุธ เถื่อนบุญ ผบ.นรข.เขตเชียงราย พ.อ.ณฑี ทิมเสน ผบ.ทัพเจ้าตาก  และหน่วนงานที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันแถลงข่าวการตรวจยึดยาบ้า จำนวนประมาณ 3,000,000 เม็ด ที่ ริมแม่น้ำโขง บ้านสวนดอก ท่าขันทอง ต.บ้านแซว อ.เชียงแสน จ.เชียงราย

โดยการจับกุมครั้งนี้ทาง หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำน้ำแม่น้ำโขง เขตเชียงราย ภายใต้การอำนวยการของ พล.ร.ต.นรินทร์ ขาวเจริญ ผู้บัญชาการหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง (ผบ.นรข.) น.อ.ศราวุธ เถื่อนบุญ ผบ.นรข.เขตเชียงราย  ได้สืบทราบว่าจะมีการลำเลียงยาเสพติดจำนวนมากมาจากประเทศเพื่อนบ้านผ่านทางแม่น้ำโขง จึงได้ออกติดตามหาข่าว จนกระทั่งทราบว่าจะมีการใช้เรือลำเลียงยาเสพติดเข้ามาเที่ยบฝั่งไทย ที่บริเวณ ต.บ้านแซว อ.เชียงแสน จ.เชียงราย จึงได้นำกำลังร่วมปฏิบัติหน้าที่ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

จนกระทั่งเวลา 20.30 น. ทางเจ้าหน้าที่ นรข.เขตเชียงราย ร่วมกับ ฉก.ทพ.31 และ ร้อย.ตชด.327 ได้ตรวจสอบพบเรือกาบติดเครื่องยนต์ 1 ลำเข้าจอดเทียบท่า ที่บริเวณ บ้านสวนดอก ท่าขันทอง ต.บ้านแซว จึงได้เข้าทำการตรวจสอบ แต่คนที่อยู่บนเรือได้กระโดดลงแม่น้ำโขงหลบหนีไปได้ จากการตรวจสอบพบว่าภายในเรือมี  กระสอบดัดแปลงเป็นกระเป๋าเป้  15 เป้ๆ จึงได้ทำการตรวจยึดเอาไว้ จากการตรวจสอบพบว่าภายในเป็นยาบ้า กระสอบละประมาณ  200,000 เม็ด รวมจำนวน 3,000,000 เม็ด จึงได้ทำการตรวจยึดเอาไว้เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

พล.ต.ประพัฒน์ กล่าวว่า ทางกองกำลังผาเมือง ได้บูรณาการ ร่วมกับ ในเดือนรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำน้ำโขง ทหารพราน ตำรวจ ฝ่ายปกครอง เพื่อบูรณาการป้องกันยาเสพติดตามในชายแดนตามนโยบายของกองทัพบกในการสกัดต้านยาเสพติดให้อยู่ในพื้นที่ชายแดนให้ได้มากที่สุดเพิ่มป้องกันไม่ให้ทะลักเข้าไปในพื้นที่ตอนใดของประเทศโดยในผู้ที่ผ่านมาเราสามารถสกัดยาเสพติดได้จำนวนมากกว่า 15 ล้านเม็ดแล้ว และมีการปะทะ กับฝ่ายผู้ลำเลียงยาเสพติด มากกว่า 5 ครั้งในรอบ 3 เดือน ทำให้สามารถสกัดยาเสพติดได้เป็นจำนวนมาก และจะมีความเข้มข้น ในพื้นที่ให้มากขึ้นเพื่อป้องกันชายแดนทั้งด้านสิ่งผิดกฎหมายและยาเสพติดให้มากที่สุด

ภาพ-ข่าว ณัฐวัตร ลาพิงค์ จ.เชียงราย