ที่หน้ากองกำกับการตำรวจภูธรจังหวัดอำนาจเจริญ ได้จัดให้มีพิธี ส่งมอบงานในหน้าที่  และธงประจำหน่วย  ให้กับพลตำรวจตรี มารุต  เรืองจินตนา  ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดอำนาจเจริญ  ซึ่งเดินทางมาดำรงตำแหน่ง เป็นผู้การ ป้ายแดงคนใหม่ ล่าสุดของจังหวัดอำนาจเจริญ  พร้อมพบปะกับ เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทุกอำเภอ ทั้ง 7 อำเภออย่างเป็นกันเอง ในพื้นที่ของจังหวัด 

พร้อมกล่าวให้โอวาทแก่ข้าราชการตำรวจ  ในโอกาสรับตำแหน่งใหม่  จากนั้น ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดอำนาจเจริญ” ป้ายแดง “ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวเกี่ยวกับแนวทาง การปราบปรามอาชญากรรม และปัญหายาเสพติด  ตามแนวชายแดน  ตึซึ่งจังหวัดอำนาจเจริญเป็นจังหวัดหนึ่ง ที่มีเขตติดต่อ กับประเทศเพื่อนบ้าน คือประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว  ชึ่งมีดารแพร่ระบาดของยาเสพมาอย่างต่อเนื่อง  ว่า ตั้งแต่ผมเดินทาง มาอยู่ที่จังหวัดอำนาจเจริญในวันที่ 4 พฤศจิกายน2566ที่ผ่านมา ได้มีการจับกุมขบวนการนำรถยนต์ข้ามไปยังประเทศเพื่อนบ้าน ได้ 4-5 คันแล้ว พร้อมผู้ต้องหา

เมื่อวานนี้ก็ได้อีก 2 รายและมีผู้ต้องหากระโดดน้ำหนีก็มี  ชึ่งได้ระดมกำลังตำรวจทั้งฝ่ายปกครอง และฝ่ายทหาร สำหรับรถที่ข้ามไปยังประเทศเพื่อนบ้านนี้ เป็นรถยนต์ที่ออกจากเต็นท์บ้าง ออกจากเจ้าของ ประชาชน บ้าง ซึ่งล้วนแล้วแต่ทำให้ประชาชน ได้รับความเดือดร้อน  เรื่องนี้เราจะติดตามจับกุมและดำเนินการอย่างต่อเนื่องครับ  ในช่วงนี้เป็นช่วงเข้าสู่หน้าหนาวปริมาณน้ำในลำแม่น้ำโขงมีประมาณลดลงมาก บางแห่งสามารถข้ามไปได้อย่าง สะดวกและง่ายดาย จึงเป็นเหตุให้ มีการลำเลียงขนย้ายยาเสพติดประเภทยาบ้าเป็นจำนวนมากตามแนวชาวแดน ทางตำรวจเราได้มีการวางแผน กับหลายฝ่ายไม่ว่าจะเป็นการปกครอง ทางตำรวจ นรข .ทางทหาร ทาง ตชด .และหน่วยกองกำลังสุรนารี เป็นต้น ซึ่งเราจะมีการ   ตั้งเวรยาม ตลอด 24 ชั่วโมง  ครวมถึงขอความร่วมมือ จากทาง ประชาชนที่อาศัยอยู่ตามริมแม่น้ำโขง ให้เป็นสายเป็นเบาะแสให้เราอีกทางหนึ่งด้วย เพราะยาเสพติด ในช่วงหน้าแล้งทุกปี จะมีการระบาดมากในพื้นที่ของจังหวัดอำนาจเจริญ

พล.ต.ต. มารุต ยังกล่าวอีกว่า  อีกเรื่องหนึ่งที่ตนเป็นห่วงก็คือเรื่องแก๊งมิจฉาชีพ ที่หลอกต้มตุ๋น โดยเฉพาะข้าราชการครู เกษียณ ตกเป็นเหยื่อหลายรายบางรายสูญเงินไปหลายแสนบาทเป็นล้านบาทก็มี จนถึงอยากจะฝากถึงประชาชนว่า แก๊งมิจฉาชีพเหล่านี้  จะมีวิธีการต้มตุ๋นหลอกลวงเราหลายรูปแบบมีวิวัฒนาการมีการพัฒนาขึ้นอยู่เรื่อยๆ เราต้องระมัดระวังติดตามข่าวอย่างใกล้ชิด หากไม่แน่ใจว่าเป็นใคร ต้อง คิดเสียว่าเป็นพวกมิจฉาชีพไว้ก่อน ซึ่งทุกวันนี้จะมีเข้ามาอยู่เรื่อยๆ มีการวิวัฒนาการแบบแปลกๆให้เราหลงเชื่อได้ ซึ่งในล่าสุดนี้เราทราบว่า มีการแจ้งมา ว่ามีญาติเราเสียชีวิต ให้เราติดต่อประกันภัย เสียเงินเสียทอง ซึ่งเราอย่าไปหลงเชื่อง่ายๆ เพราะแจ้งมิจฉาชีพ ที่หากินตามโซเชียลต่างๆในสมัยนี้ จะแพร่ระบาด ออกมา เป็นจำนวนมากและหลายรูปแบบ ซึ่งบางรูปแบบเราคิดไม่ถึง ซึ่งขณะนี้มีการระบาดของบัญชีม้าเป็นจำนวนมาก ให้เราตรวจสอบว่าเราได้เปิดบัญชีอะไรไว้ที่ไหนบ้างหรือไม่ แล้วมันตรวจสอบว่าบัญชีนั้นมีการเคลื่อนไหว อย่างไรหรือไม่ เพราะแจ้งมิจฉาชีพเหล่านี้จะใช้บัญชีม้าในการโอนเงินเข้า-ออกโดยเราไม่รู้สึกตัว หากเราสงสัยให้โทรไปที่ 1441 จะรวดเร็วมาก รวดเร็วกว่าติดต่อมาทางตำรวจเราด้วย แล้วโทรมายัง 191 อีกด้วย ก็ได้ สุดท้ายอยากฝากเตือนประชาชนเรื่องหนี้นอกระบบ ซึ่งเราตได้มีการจับกุมอย่างต่อเนื่อง หากมีการทวงหนี้ตอย่างรุนแรงของบรรดาหนี้นอกระบบนี้ให้แจ้งมายังตำรวจโดยเร่งด่วนเราจะดำเนินการให้ทันที จึงฝากเตือนประชาชนว่าตำรวจเป็นมิตรกับประชาชนทุกคนเราไม่ต้องกลัวตำรวจไม่ต้องเกรงใจตำรวจ มีความทุกข์อะไรก็ให้เข้ามาจแจ้งความกับตำรวจเราได้ เราพร้อมที่จะออกให้การช่วยเหลือ โดยเฉพาะท่านที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมเกี่ยวกับ เรื่องต่างๆ หรือได้รับความเดือดร้อน ให้แจ้ง มายังเจ้าหน้าที่ตำรวจของเราได้ ตลอด 24 ชั่วโมงครับ ตนมาอยู่ที่อำนาจเจริญ เป็นผู้การป้ายแดง จะขอทำงานรับใช้ประชาชน ชาวอำนาจเจริญอย่างเต็มที่ประชาชนมีอะไรให้การจะให้ทางตำรวจช่วยเหลือ ก็แจ้งมาได้เลยครับไม่ต้องเกรงใจ ความทุกข์ของประชาชนคือหน้าที่ของเรา ขอให้ประชาชน ทุกคน จงเชื่อมั่นในการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจเรา อย่างตรงไปตรงมา

ภาพข่าว/นายทิพกร   หวานอ่อน รายงานจาก จ.อำนาจเจริญ