ที่ศาลาแปดเหลี่ยมทุ่งบัวตองดอยแม่อูคอ อำเภอขุนยวม จังหวัดแม่ฮ่องสอน นายเชษฐา โมสิกรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นประธานพิธีเปิดงานเทศกาลดอกบัวตองบานบนดอยแม่อูคอ ประจำปี 2566 พร้อมด้วย นางจิราภรณ์ โมสิกรัตน์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยมีนายณรงค์พัชญ์ นาคทรัพย์ นายอำเภอขุนยวม และนายธารา ชมสมองเลิศ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลแม่อูคอ นำหัวหน้าส่วนราชการ ประชาชนชาว และนักท่องเที่ยว จำนวนมากร่วมพิธี ภายในงานมีการแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นถิ่น และการจำหน่ายสินค้า OTOP ของจังหวัดแม่ฮ่องสอน เพื่อจำหน่ายให้กับผู้ที่มาเที่ยวชมทุ่งบัวตอง และเพื่อส่งเสริมรายได้ให้กับชุมชนในท้องถิ่นด้วย  

ดอกบัวตอง จะบานสะพรั่งเหลืองอร่ามพื้นที่กว่า 500 ไร่ ในระดับความสูง 1,600 เมตร จากระดับน้ำทะเล เป็นแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติที่มีชื่อเสียงมากที่สุดแห่งหนึ่งของจังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยจะบานสวยตั้งแต่ช่วงกลางเดือนพฤศจิกายน ไปจนถึงช่วงต้นเดือนธันวาคม โดยนักท่องเที่ยวที่ต้องการสอบถามรายละเอียดการเดินทาง และเรื่องที่พัก โทร.สอบถามได้ที่ องค์การบริหารส่วนตำบลแม่อูคอ หมายเลขโทรศัพท์ 053-61598    

สำหรับทุ่งบัวตอง ดอยแม่อูคอ ตั้งอยู่ที่หมู่ 6 ตำบลแม่อูคอ อำเภอขุนยวม จังหวัดแม่ฮ่องสอน อยู่ห่างจากที่ทำการอำเภอขุนยวม 25 กิโลเมตร ถือเป็นทุ่งดอกบัวตองที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย

ภาพ-ข่าว ทศพล / แม่ฮ่องสอน