ที่เรือนจำอำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน พลเอกไพบูลย์  คุ้มฉายา รองประธานคณะกรรมการมูลนิธิราชทัณฑ์ปันสุข ทำความดี เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ พร้อมด้วยคณะกรรมการมูลนิธิ ประกอบด้วย พลอากาศเอก สมคิด สุขบาง กรมวังผู้ใหญ่ประจำพระองค์ 908 พลอากาศเอก สุบิน ชิวปรีชา ปลัดกระทรวงยุติธรรม และรองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมเรือนจำอำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน เพื่อติดตามผลการดำเนินงานตามโครงการราชทัณฑ์ปันสุข ทำความ ดี เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ของอำเภอแม่สะเรียง 

โดยมี นายประเสริฐ  จิตต์พลีชีพ รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน นายสุรเชษฐ์  พุ้ยน้อย นายเภอแม่สะเรียง นายมิตร  มณีวรรณ  ผู้บัญชาการเรือนจำอำเภอแม่สะเรียง วิเชียร สุวรรณมังกร รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดแม่ฮ่องสอน นายแพทย์บัณฑิต  ดวงดี ผู้อำนวยการโรงพยาบาลแม่สะเรียง นายกฤต  วงศ์น้อย  สาธารณสุขอำเภอแม่สะเรียง พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการร่วมต้อนรับและรายงานผลการดำเนินงาน พร้อมกันนี้ได้มอบของใช้ให้ผู้ต้องขังสูงอายุชายและผู้พิการ  เยี่ยมสถานพยาบาล รับชมยูนิตทำฟัน ตรวจเยี่ยมโรงเลี้ยงและสูทกรรม  ตรวจเยี่ยมผู้ต้องขังแดนหญิง และ  มอบของใช้ให้ผู้ต้องขังหญิงสูงอายุ             

สำหรับโครงการราชทัณท์ปันสุข ทำความ ดี เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ดำเนินงานภายใต้มูลนิธิราชทัณฑ์ปันสุข ทำความ ดี เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ทรงมีพระเมตตาต่อผู้ต้องขังในเรือนจำ โดยมีพระดำริว่า แม้ว่าผู้ต้องขังจะเป็นผิดตามกฎหมายบ้านเมืองและต้องมารับโทษในเรือนจำ แต่บุคคลเหล่านี้ก็เป็นประชาชนที่ควรได้รับสิทธิอย่างเท่าเทียมกัน ในเรื่องการสาธารณสุขและการแพทย์ เทียบเท่าประชาชนทั่วไป                

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้เสด็จเปิดโครงการฯ ณ ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์เมื่อวันที่ 28 ธันวาคม 2563 และมีเป้าหมายระยะที่ 1 ในเรือนจำ 25 แห่ง และได้พระราชทานเครื่องมือแพทย์ด้วยพระราชทรัพย์ส่วนพะองค์จำนวน 190,072,863 บาท และส่งเสริมให้เกิดกิจกรรมเมื่อวันที่ 28 เมษายน 2564 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จเปิดโครงการฯ ระยะที่ 2 ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต และพระราชทานเครื่องมือและครุภัณฑ์ทางการแพทย์ด้วยพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ จำนวน 118,547,200 บาท โดยเป้าหมายระยะที่ 2 ได้ช่วยเหลือเรือนจำอำเภอซึ่งเป็นเรือนจำขนาดเล็ก อยู่ห่างไกล และติดชายแดน จำนวน 19 แห่ง ซึ่งผลของการดำเนินงานตามแนวทางของโครงการราชทัณฑ์ปันสุขฯ ทั้งในระยะที่ 1 และระยะที่ 2 ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่ดีในด้านสุขภาพของผู้ต้องขังและทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นอย่างชัดเจนในเรือนจำทั่วประเทศ 143 แห่ง

ภาพ-ข่าว ทศพล / แม่ฮ่องสอน