ที่ บริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขงตั้งแต่ตลาดนัดจุดผ่อนปรน ไทย-ลาว บ้านเปงจาน ต.โพนแพง ยาวถึงบ้านต้อนใหญ่ ต.บ้านต้อน อ.รัตนวาปี จ.หนองคาย,นายสุพัฒน์ นาศฤงคาร ปลัดอำเภอรัตนวาปี ร่วมกับ ร.ท.อธิป ธรรมาชีพ  กองร้อยสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติด บก.ควบคุมที่ 2 (ร.13) กกล.สุรศักดิ์มนตรี,นายธีระวรรธน์  เวชอรรถสิทธิ์ นายก อบต.บ้านต้อน,นายถวิล ไชยรัตน์ นายก อบต.โพนแพง,รพ.สต.โพนแพง, กำนันผู้ใหญ่บ้าน และประชาชนจิตอาสา ร่วมกันพัฒนาปรับปรุงภูมิทัศน์บริเวณริมตลิ่งแม่น้ำโขง เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามาเที่ยวงานประเพณีออกพรรษาและเทศกาลบั้งไฟพญานาคโลก  คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวจำนวนมาก เนื่องจากปีนี้น้ำในแม่น้ำโขงมีระดับสูง เชื่อว่าจะเกิดปรากฎการณ์ธรรมชาติบั้งไฟพญานาคผุดขึ้นใจลำแม่น้ำโขงจำนวนมาก

นายสุพัฒน์ นาศฤงคาร ปลัดอำเภอรัตนวาปี กล่าวว่า  จิตอาสา เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ ด้วยมุ่งหวัง ให้มีความสมัครสมานสามัคคี ร่วมมือร่วมใจ ประกอบกิจกรรมสาธารณะ เพื่อประโยชน์สุขของส่วนรวม โดยไม่หวังสิ่งตอบแทน จากนั้นผู้ร่วมกิจกรรมจิตอาสาพัฒนาฯ ได้ร่วมกันทำความสะอาด เก็บขยะ ตัดแต่งกิ่งไม้ ต้นไม้ ภายในพื้นที่ เพื่อให้มีความสะอาดและสวยงามปรับปรุงซ่อมแซมถนนตามริมแม่น้ำโขง ปรับปรุงแสงสว่าง เพื่อให้มีความสะดวกปลอดภัยของนักท่องเที่ยว

สถิติการเกิดปรากฏการณ์ธรรมชาติบั้งไฟพญานาค ของอำเภอรัตนวาปี ปี 2565 ต.รัตนวาปี ขึ้น 53 ลูก ต.โพนแพง 96 ลูก ต.บ้านต้อน 91 ลูก  เชื่อว่านักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวเพื่อชมการเกิดปรากฏการณ์ธรรมชาติบั้งไฟพญานาค ปีนี้(2566)ไม่ผิดหวัง หากพลาดก็ต้องรอในปีหน้า:

ภาพ-ข่าวนายพันธลภ  แสงทอง-โภควินทร์  นันทจันทร์  จังหวัดหนองคาย