นายไชยา พรหมา รมช.เกษตรและสหกรณ์ พร้อมคณะ เดินทางไปที่ บ้านหนองใส ต.โคกก่อง อ.เมือง จ.สกลนคร เพื่อตรวจพื้นที่ฝายน้ำก่ำขาดทำให้เกิดน้ำท่วมเป็นบริเวณกว้าง โดยมี ดร.นิยม เวชกามา ประธานที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี อดีต สส.สกลนคร เขต 2 พรรคเพื่อไทย ในฐานะเจ้าของพื้นที่  ร่วมกับชลประทานจังหวัดสกลนคร ปศุสัตว์จังหวัดสกลนคร ผู้บริหารท้องที่ ท้องถิ่น และประชาชนให้การต้อนรับ โดยพนังกั้นลำน้ำก่ำ ที่รองรับมวลน้ำจากหนองหารถูกน้ำกัดเซาะขาด ทำให้มีน้ำไหลบ่าเข้าท่วมที่นาของชาวบ้าน เป็นบริเวณกว้าง ตั้งแต่ บ้านหนองน้ำใส บ้านบึงแดง บ้านโคกสูง บ้านโคกก่องหมู่ 2 และหมู่ 8 และบ้านหนองฮูดัง เขตอำเภอเมืองสกลนคร คาดการณ์ความเสียหาย 4,000 กว่าไร่ นายชานน วาสิกศิริ รอง ผวจ.สกลนคร รรท.ผวจ. สกลนคร และนายชยุต วงศ์วณิช รอง ผวจ.สกลนคร พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบและซ่อมแซมบริเวณจุดเกิดเหตุ

โดย ดร นิยม เวชกามา กล่าวว่า เหตุฝายขาดเกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 22.30 น. ของคืนวันที่ 2 ตุลาคม 2566 ได้รับการ แจ้งจากผู้นำหมู่บ้าน ว่าคันลำน้ำก่ำถูกน้ำกัดเซาะขาด ความยาวประมาณ 30 เมตร และขยายออกไปเป็น 50 เมตร จนท.ชลประทานสกลนคร โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาน้ำก่ำ ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืดสกลนคร นายก อบต.โคกก่อง ศูนย์ป้องกันและบรรเทา สาธารณภัยเขต 7 สกลนคร สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสกลนคร นายอำเภอเมืองสกลนคร กำลังพลจากหน่วยทหาร มทบ.29 และส่วนราชการทุกภาคส่วน ได้ทำงานร่วมกันเพื่อวางแผนปิดคันกั้นน้ำให้กลับคืนสู่สภาพปกติ โดยเบื้องต้นได้ใช้กล่องแกเบี้ยนตาข่ายเหล็กใส่หินวางปิดกั้นทางน้ำ เสริมด้วยไม้ เพื่อเป็นพนังกั้นน้ำชั่วคราว และการซ่อมแซมคันดินใกล้เสร็จสิ้นแล้วและเข้าสู่ภาวะปกติ

ขณะที่ นายไชยา พรหมา กล่าวกับชาวบ้านว่า การที่ฝายน้ำก่ำหรือพนังน้ำก่ำขาดเปผ้นเรื่องธรรมชาติ เมื่อมีน้ำไหลหลากก็ขาดได้ สร้างความเสียหายกับพื้นที่การเกษตรโดยเฉพาะนาข้าว ดังนั้น ก็จะต้องแก้ปัญหาให้ได้ โดยให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำเรื่องของบประมาณเป็นการด่วน เพื่อนำมาแก้ไขให้กับชาวบ้าน โดยตนจะดูแลผลักดันให้โดยเร็วจะเป็นการแก้ไขถูกจุด ประโยชน์ก็เกิดกับพี่น้องประชาชน

ภาพ-ข่าว วัฒนะ แก้วก่า/สกลนคร