ที่ชุมชนท่าประปา และชุมชนท่าโรงเลื่อย เทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก จัดกิจกรรม Big Cleaning Day ตามโครงการพัฒนาต้นแบบนวัตกรรมการจัดการขยะต้นทาง เทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก โดยมีนายอิสมมะแอ ยูนุห์ ผู้อำนวยการกองสวัสดิการสังคม นายพิทักศิษย์ พานิชธนาคม ผู้อำนวยการกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เจ้าหน้าที่กองสวัสดิการสังคม เจ้าหน้าที่กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม และประชาชนที่อาศัยอยู่ในชุมชนท่าประปา และชุมชนท่าโรงเลื่อย เข้าร่วมในกิจกรรมครั้งนี้

ด้วยพื้นที่อำเภอสุไหงโก-ลกมีแม่น้ำสุไหงโก-ลกเป็นแหล่งน้ำสำคัญของเมือง โดยมีประชาชนอาศัยบริเวณริมฝั่งแม่น้ำสุไหงโก-ลกอย่างหนาแน่นตามวิถีชีวิต การประกอบอาชีพในการค้าขายกับประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งลักษณะนี้มีปรากฏ จำนวน 9 ชุมชน ด้วยความเป็นอยู่ที่มีประชาชนอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก และการคมนาคมที่ไม่สะดวกมากนักในชุมชน ทำให้เกิดปัญหาการทิ้งขยะที่ไม่เป็นระเบียบเรียบร้อยในชุมชน โดยประชาชนขาดจิตสำนึกในการทิ้งขยะภายในครัวเรือนให้ถูกต้อง ถูกสุขลักษณะ ทำให้มีปัญหาขยะตกค้างมากกว่าวันละ 1 ตัน โดยประมาณ จากการไม่ทิ้งขยะลงถังที่ทางเทศบาลจัดเตรียมไว้ จนเกิดเป็นปัญหาขยะอุดตันในท่อและทางระบายน้ำช่วงฤดูฝน ซึ่งในช่วงที่ผ่านมาบริเวณริมฝั่งแม่น้ำสุไหงโก-ลกมีการสร้างเขื่อนป้องกันน้ำท่วม ทำให้ปัญหาดังกล่าวทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น ส่งผลให้เกิดมลพิษในแหล่งน้ำ น้ำขังเป็นระยะเวลานาน และเน่าเสียยากต่อการแก้ไข

เทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก ได้เล็งเห็นถึงความจำเป็นที่จะต้องจัดระเบียบการทิ้งขยะในชุมชนและลดปริมาณขยะที่ต้นทางให้เหลือน้อยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ จึงได้จัดกิจกรรมดังกล่าวขึ้น เพื่อพัฒนาต้นแบบระบบนวัตกรรมการจัดการขยะที่ต้นทางในชุมชนริมแม่น้ำสุไหงโก-ลก ในเขตเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก จำนวน 9 ชุมชน ประกอบด้วย 1.ชุมชนกือดาบารู 2.ชุมชนหัวสะพาน 3.ชุมชนหลังด่าน 4.ชุมชนท่ากอไผ่ 5.ชุมชนท่าโรงเลื่อย 6.ชุมชนท่าประปา 7.ชุมชนโปฮงยามู 8.ชุมชนบือเร็ง และ9.ชุมชนบือเร็งใน

ภาพ/ข่าว มาหามะ ดือเลาะ ปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา