ที่ สภ.กันทรารมย์ จ.ศรีสะเกษ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์  หักพาล รอง ผบ.ตร.พร้อมด้วย คณะนายตรวจระดับสูงของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้เดินทางมาติดตามการดำเนินคดีที่คนร้ายใช้อาวุธปืนยิง นายบุญชอบ  พวงจำปา  ปลัดอาวุโส  อ.กันทรารมย์ เสียชีวิต เหตุเกิดเมื่อเวลาประมาณ  10.30 น. ของวันที่ 27 ส.ค.2566 ที่บริเวณถนนสาธารณะระหว่างบ้านโคก -บ้านหนองกี่ บริเวณตรงข้ามศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านหนองกี่ ต.ยาง อ.กันทรารมย์ จ.ศรีสะเกษ ซึ่งต่อมา 

พล.ต.ต.ลาภ ศรีสำอางค์ ผบก.ภ.จว.ศรีสะเกษ พร้อมด้วย พ.ต.อ.ธัชพงศ์  พรหมมา  ผกก.สภ.กันทรารมย์  เจ้าหน้าที่ ตร.ชุดสืบสวน สภ.กันทรารมย์และชุดสืบสวน ภ.จว.ศรีสะเกษ สามารถจับกุมคนร้ายได้คือ นายอรรถมงคล    สมแก้ว หรือแจ็ค  บ้านโคก  อายุ 28  ปี อยู่บ้านเลขที่ 47/2 หมู่ 5 ต.ยาง อ.กันทรารมย์ จ.ศรีสะเกษ  มาดำเนินคดีในข้อหา ฆ่าผู้อื่นตายโดยเจตนาและโดยไตร่ตรองไว้ก่อน  ข้อหามีอาวุธปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต และเสพยาเสพติดให้โทษ ซึ่งผู้ต้องหาได้ให้การรับสารภาพ  โดยมี พล.ต.ท.สมประสงค์  เย็นท้วม ผบช.ภาค 3 พร้อมด้วย พล.ต.ต.ลาภ  ศรีสำอางค์ ผบก.ภ.จว.ศรีสะเกษ นายนพ  พงศ์ผลาดิสัย รอง ผวจ.ศรีสะเกษ นายธาตรี สิริรุ่งวนิช ปลัด จ.ศรีสะเกษ พ.ต.อ.ธัชพงศ์  พรหมมา  ผกก.สภ.กันทรารมย์ และนายอิทธิพล  สุยะลา  นายอำเภอกันทรารมย์ ให้การต้อนรับและบรรยายสรุปเรื่องคดีนี้ให้ทราบ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์  หักพาล รอง ผบ.ตร. กล่าวว่า คดีนี้ ผู้ต้องหาได้ให้การรับสารภาพว่า เป็นผู้ที่ใช้อาวุธปืนยิงนายบุญชอบ  พวงจำปา  ปลัดอาวุโส อ.กันทรารมย์ เสียชีวิต และได้นำเจ้าหน้าที่ไปทำการตรวจยึดของกลางเป็นปืนขนาด .380 เป็นปืนบีบี กัน ดัดแปลงพร้อมซองกระสุนปืนและกระสุนปืนขนาด .380 จำนวน 1 นัด ที่ซุกซ่อนเอาไว้ริมสระน้ำใกล้บ้านพักของตนเอง   คดีนี้ตนต้องขอชมเชย  ผบช.ภาค 3 ผบก.ภ.จว.ศรีสะเกษ ผกก.สภ.กันทรารมย์และทุกฝ่ายที่ได้ร่วมกันสืบสวนติดตามจับกุมคนร้ายได้ภายในระยะเวลาไม่ถึง 1 วัน   ซึ่งจากการตรวจสอบสืบสวนสอบสวนทราบว่า สาเหตุการฆ่าโหดมีมูลเหตุจูงใจเกิดจากตัวผู้ต้องหามีความโกรธแค้นที่ถูกผู้ตายว่ากล่าวเรื่องการเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด ซึ่งผู้ต้องหาเป็นผู้ที่ก่อคดีมาแล้วหลายคดีทั้งพยายามฆ่า เสพยาเสพติดให้โทษ โดยเฉพาะคดีหลักคือคดียาเสพติดและน่าจะเป็นทั้งผู้ขายและผู้ซื้อด้วยอยู่ในพื้นที่ด้วย  ซึ่งคดีนี้ตนสั่งให้คัดค้านการปล่อยตัวผู้ต้องชั่วคราว เนื่องจากว่าเป็นคดีที่ร้ายแรงมาก อีกทั้งพยานหลักฐานต่าง ๆ ครบถ้วน มั่นใจว่าสามารถที่จะดำเนินคดีลงโทษผู้ต้องหาตามกฎหมายได้

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์  หักพาล รอง ผบ.ตร. กล่าวต่อไปว่า  ขณะนี้ตนได้มีการประชุมร่วมกันกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับกฎหมายอาวุธปืน ที่มีการนำเอาปืนบีบีกันแล้วนำมาดัดแปลงใช้กระสุนปืนจริงทำให้ผู้บริสุทธิ์ต้องเสียชีวิต ซึ่งได้มีการพูดคุยกันกับคณะกรรมการกฤษฎีกาและกระทรวงมหาดไทยแล้ว จะทำการแก้ไขกฎหมายในส่วนนี้ โดยจะดำเนินการดังนี้คือ 1.ปืนบีบีกันมีครอบครองเอาไว้ก็จะผิดกฎหมายทั้งหมด            2. ถ้าศุลกากรไม่อนุญาตให้นำเข้าปืนพวกนี้เข้ามาก็นำเข้าไม่ได้การนำเข้าจะต้องขออนุญาต ซึ่งตนกำลังจะไปแก้ที่ต้นตอ ตอนนี้อยู่ระหว่างการร่างระเบียบต่างๆแก้กฎหมายกันอยู่ ซึ่งได้มีการประชุมไปเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2566 ผ่านไปเพียงไม่กี่เดือนเท่านั้น แน่นอนว่าการปราบปรามก็ต้องทำและการแก้ไขกฎหมายเกี่ยวกับเรื่องนี้ก็จะต้องทำควบคู่ไปด้วยเป็นคู่ขนาน เนื่องจากว่าอาวุธปืนบีบีกันหาซื้อง่ายกระบอกละไม่กี่พันบาทและมีการส่งทางขนส่งเอกชนทำให้ถึงมือผู้รับที่สั่งซื้อได้อย่างรวดเร็วมาก

ภาพ / ข่าว  ศิริเกษ  หมายสุข ผู้สื่อข่าวประจำ จ. ศรีสะเกษ