ที่บริเวณท่าเทียบเรือ บ้านช่องหลาด ตำบลเกยาวใหญ่ อำเภอเกาะยาว จังหวัดพังงา ว่าที่พันตรี อภิญญา ศักดินันท์ นายอำเภอเกาะยาว พร้อมด้วย นายธเนศ มั่นน้อย ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 6 (พังงา-ระนอง) องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ชาวบ้านและนักเรียนในพื้นที่ ร่วมจัดกิจกรรม วันอนุรักษ์พะยูนแห่งชาติ สืบเนื่องจาก วันที่ 17 สิงหาคม 2562 เป็นวันที่พะยูนมาเรียมเสียชีวิต และต่อมาพะยูนยามีลก็เสียชีวิต  โดยมีสาเหตุของการเสียชีวิตอันเกิดจากการพลัดพรากจากแม่ที่คอยดูแลให้นม และอาการเจ็บป่วยเนื่องจากมีขยะอยู่ในร่างกาย เรื่องราวของลูกพะยูนทั้งสองกระตุ้นให้ทุกฝ่ายหันมาสนใจมากขึ้นเกี่ยวกับประเด็นการอนุรักษ์พะยูนและแหล่งหญ้าทะเล รวมถึงตระหนักถึงปัญหาขยะทะเลซึ่งเป็นสาเหตุการเสียชีวิตของสัตว์ทะเลหายาก จึงกำหนดให้ทุกวันที่ 17 สิงหาคมของทุกปีเป็น “วันพะยูนแห่งชาติ”

นายธเนศ มั่นน้อย กล่าวว่า ในส่วนของพื้นที่จังหวัดพังงา มีการพบเห็นพะยูนและแหล่งหญ้าทะเล 3 พื้นที่คือบริเวณเกาะพระทอง ต.เกาะพระทอง อ.คุระบุรี และพื้นที่เกาะยาว อ.เกาะยาว และพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา ทั้งนี้กรมทรัยากรทางมะเลและชายฝั่ง ได้ให้ความสำคัญพะยูนมาก เนื่องจากมีอัตราการเสียชีวิตมากกว่าการเพิ่มจำนวนพะยูน ซึ่งสาเหตุการเสียชีวิตส่วนใหญ่มาจากขยะทะล และเครื่องมือทำประมง ส่วนของจังหวัดพังงา ที่มีการสำรวจก็จะอยู่เป็นกลุ่มก้อน  ทางเราเองก็นได้จัดเจ้าหน้าที่ให้ความรู้ และแนะนำตลอดจนสร้างจิตสำนึกในการมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ เพื่อให้คงอยู่อย่างยั่งยืน สุดท้ายขอฝากพี่น้องในพื้นที่ร่วมกันดูแลรักษาทรัพยากรในพื้นที เพื่อคงไว้ใก้คนรุ่นหลังต่อไป       

สำหรับกิจกรรมภายในงานมีการจัดนิทรรศการพะยูน ปล่อยเต่าทะเล ลูกพันธุ์ปูม้า และหอยชักตีน เวทีเสวนาในหัวข้อ “แนวทางการอนุรักษ์พะยูน และแหล่งหญ้าทะเล พื้นที่อำเภอเกาะยาว ภายใต้แผนอนุรักษ์พะยูนแห่งชาติ” กิจกรรมเก็บขยะชายหาด เป็นต้น

ภาพ-ข่าว เกศ จ.พังงา