จากกรณีผู้ใช้ติ๊กต๊อกโพสต์คลิปขณะพระสงฆ์  ณ.สถานธรรมม่อน จำ 5 อำเภอภูกามยาว จังหวัดพะเยาร้องไห้เอะอะโวยวายให้พระอาจารย์ช่วย หลังถูกผีสิงโดยมีพระสงฆ์หลายรูปช่วยกันจับต่อมามีพระสงฆ์รูปหนึ่งเข้ามาสวดคาถาช่วยไล่ผีทำให้พระสงฆ์รูปดังกล่าวจึงได้สงบลง

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปพบพระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้วตำบลบางเลน อำเภอบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี เพื่อสอบถามกรณีดังกล่าว พระพยอม กล่าวว่า ในพระไตรปิฎกเคยกล่าวไว้ ท่าพระลงปาฏิโมกข์แล้วเกิดผีเข้า ต้องหยุดการปาฏิโมกข์ หรือระงับไปก่อนชั่วคราว เรื่องพระผีเข้า เป็นเรื่อง 01.00 เปอร์เซ็นต์ เป็นพระต้องฝึกฝนอบรมจิตให้เข้มแข็ง การที่ผีเข้าได้เรียกว่าพระหมดสภาพ ไม่แนบแน่นกับพระรัตนตรัยไม่มั่นคงกับพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ ไม่อยู่กับร่องกับรอย ถ้าจิตที่อยู่กับพระรัตนตรัยพวกผีหรือมนต์ดำจะเข้ามาไม่ได้ แต่ถ้าจิตใจเหินห่างไปจะทำให้พวกนี้เข้าสิงสู่ได้ เกิดกับคนทั่วไปเยอะแยะ

แต่ผีเข้าพระเป็นเรื่องประหลาด พระต้องปราบผีไม่ใช่ให้ผีมาเข้าพระมาร้องโวยวายเหมือนเด็ก ต้องให้พระองค์อื่นมาปลอบ อย่ามาอยู่ในผ้าเหลืองเลย มองดูทำให้พระหมดคุณค่าหมดความศักดิ์สิทธิ์หมดความน่าอัศจรรย์หมดความน่านับถือ พระอะไรปล่อยให้ผีเข้า ช่วยกันดูว่ามันเกิดอะไรกันแน่ ลองไปหาหมอปลาดูว่าผี ตนนั้นมาเข้าเพราะอะไร เผื่อหมอปลาจะเผชิญหน้ากับผีได้ อยากฝากบอกผีว่าให้ถนอมพระสงฆ์ไว้บ้างหาที่เข้าไม่ได้แล้วหรอถึงมาเข้าพระสงฆ์ ฝากบอกพระสงฆ์ให้เรียนรู้ฝึกไม่ให้อ่อนไหว กลายเป็นที่สิงสู่ของอสูรกายแล้วจะไม่มีคำว่าผีเข้าพระเด็ดขาด

@chaijexu

นนทบุรี พระพยอมเผยพระถูกผีเข้าสิงพระหมดความน่านับถือเป็นพระต้องไล่ผี

♬ เสียงต้นฉบับ - Chaij Exu - Chaij Exu

ภาพ/ข่าว ฉัตรมงคล สิงห์โต ผู้สื่อข่าว จ.นนทบุรี