ที่บริเวณบ้านบุญประดับ  ตั้งอยู่เลขที่ 888/ข  ตำบลป่าโมก  อำเภอป่าโมก  จังหวัดอ่างทอง  นาย ชาญชาติ  นาง อุไร  บุปญประดับ  เจ้าของโรงอิฐ ม.อ.ท. 1  ได้นำเรือเจ้าสัว จำนวน 10 ลำ  นำขบวนแห่นาค นาย ปริญญา  บุญประดับ ลูกชาย  เพื่อไปอุปสมบทที่วัดป่าโมกวรวิหาร  สร้างสีสันความสวยงามของขบวนเรือโบราณ  ที่นิมยมของเจ้าสัว เถ้าแก่ ที่ใช้เดินทางในแม่น้ำเมื่ออดีตที่ผ่านมา 

โดยนำกลับมาให้เห็นถึงความสวยงามอีกครั้งในขบวนแห่นาค  ซึ่งมีการใช้รถยนต์ลากจูงเรือที่มีสาวงาม  พร้อมชายหนุ่มคนขับเรือ  ที่แต่ตัวย้อนยุคอยย่างสวยงาม  นั่งอยู่บนขบวนเรือเจ้าสัว  โดยมี นาย ชาญชาติ  นาง อุไร  บุปญประดับ  พ่อและแม่ของนาคนั่งอยู่บนท้ายรถยนต์กระบะป้ายแดง  หมายเลขทะเบียน ย 8583  ที่ขับนำหน้าเรือเจ้าสัวพร้อมพานาคไปอุปสมบท  ปิดท้ายด้วยขบวนเครื่องแห่แตรวง นางรำ ที่สร้างสีสันความสุขสนุกสนานเป็นที่ตื่นตาตื่นใจในตลาดป่าโมก  ที่ขบวนเรือเจ้าสัวผ่านไป

จากการสอบถาม นาย ชาญชาติ  เล่าให้ฟังว่า  เรือเจ้าสัวหรือเรือเถ้าแก่  เป็นยานพาหนะของ เจ้าสัวคนรวยสมัยก่อน  ที่ใช้เดินทางตามแม่น้ำลำคลอง  ถ้าสมัยนี้ก็เปรียบเสมือนรถเบนซ์หรือรถยนต์หรู  ซึ่งตนเองเห็นเป็นประจำในสมัยก่อน  และคิดว่าสักวันว่าหากมีเงินจะทำการซื้อสะสมเรือเถ้าแก่อนุลักษณ์ไว้  เพื่อเป็นการให้ทั่วโลกได้รับรู้เรื่อราวของเจ้าสัว  ที่เป็นเรือของประเทศไทยที่ใช้ในสายน้ำเมื่ออดีตที่ผ่านมา  แล้วครั้งนี้ได้นำเรือเจ้าสัวนำมาร่วมขบวนแห่นาคลูกชายไปอุปสมบทที่วัดป่าโมกวรวิหาร  ตามประเพณีต่อไป

@chaijexu

อ่างทอง ฮือฮาความสวยงามเรือเจ้าสัว10ลำนำขบวนแห่นาคเข้าสู่พิธีอุปสมบท ที่วัดป่าโมก

♬ เสียงต้นฉบับ - Chaij Exu - Chaij Exu

ภาพ-ข่าว กนกศักดิ์  ผู้สื่อข่าว จ. อ่างทอง