โรงเรียนเทศบาลเมืองเขาสามยอด 1 สังกัดเทศบาลเมืองเขาสามยอด จังหวัดลพบุรี จัดโครงการป้องกันการจมน้ำในเด็ก ประจำปีการศึกษา 2566 โดยมีคณะผู้บริหาร สมาชิกสภาเทศบาล หัวหน้าส่วนราชการ คณะครู และนักเรียน กว่า 600 คน เข้าร่วมพิธี ณ ศูนย์ส่งเสริมสุขภาพเยาวชนและผู้สูงวัย โรงเรียนเทศบาลเมืองเขาสามยอด 1 ซึ่งทางโรงเรียน และทีมวิทยากร ได้มีการฝึกสอนให้นักเรียน ได้เรียนกิจกรรมว่ายน้ำ และว่ายน้ำให้เป็น สนับสนุนให้มีความรู้และทักษะเบื้องต้นในการช่วยเหลือผู้ประสบเหตุทางน้ำได้ถูกวิธี ภายใต้การ CPR และ ตะโกน โยน ยื่น 

โดย ได้รับเกียรติจาก นายวิเศษ คนมั่น นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลตะลุง , นายมงคล ไทธานี นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลช่องสาริกา และ นางสาวสุมาลี แก้วไทย เจ้าพนักงานสาธารณสุขชำนาญงาน องค์การบริหารส่วนตำบลโพธิ์เก้าต้น เป็นวิทยากรบรรยายให้ความรู้ เกี่ยวกับมาตรการการป้องกันการจมน้ำในเด็ก และฝึกทักษะการช่วยเหลือคนตกน้ำ พร้อม ฝึกสถานการณ์จำลองการช่วยเหลือคนจมน้ำ ณ บริเวณสระว่ายน้ำ โรงเรียนเทศบาลเมืองเขาสามยอด เพื่อให้เด็กๆ มีทักษะการช่วยเหลือเมื่อประสบเหตุมีผู้จมน้ำ ได้อย่างถูกต้องและถูก เพื่อทำให้เด็กๆเกิดการจดจำ และทำให้เด็กๆสามารถช่วยเหลือผู้อื่นได้อย่างถูกวิธี อีกทั้งยังเป็นตัวอย่างที่ถูกต้องหากมีเหตุการณ์สุดวิสัยเกิดขึ้นในอนาคต

ทั้งนี้ นางปิยวรรณ์ นัทธี ผู้อำนวยการสถานศึกษา ระบุว่า…จากข้อมูลกรมควบคุมโรค สำนักโรคไม่ติดต่อ  ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา พบว่าการจมน้ำ เป็นสาเหตุที่ทำให้เด็กไทยอายุต่ำกว่า 15 ปี เสียชีวิตเป็นอันดับหนึ่งของทุกสาเหตุ ประกอบกับกระทรวงมหาดไทย ได้กำชับทุกหน่วยงาน ให้ความสำคัและมีมาตรการ ในการในการดำเนินการการป้องกันการจมน้ำในเด็ก เพื่อลดการสูญเสีย ด้วยความสำคัญดังกล่าว โรงเรียนเทศบาลเมืองเขาสามยอด  จึงได้จัดทำโครงการอบรมการป้องกันการจมน้ำในเด็ก ประจำปีการศึกษา 2566 ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อป้องกันการจมน้ำและเสียชีวิตของเด็กช่วงอายุระหว่าง 4 – 15 ปี

เพื่อสร้างทักษะให้กับเด็ก ในการช่วยเหลือตนเอง สามารถเอาชีวิตรอดจากการจมน้ำ และเด็กสามารถช่วยเหลือผู้ที่ประสบภัยจากการจมน้ำได้อย่างถูกวิธี ตลอดจน เพื่อสอนให้นักเรียนเรียนรู้กฎแห่งความปลอดภัยทางน้ำ เช่น ไม่เล่นใกล้แหล่งน้ำ ไม่เล่นคนเดียว รู้จักแหล่งน้ำเสี่ยง รู้จักใช้ชูชีพหรืออุปกรณ์ลอยน้ำได้เมื่อต้องโดยสารเรือ เพื่อที่จะได้นำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อตนเอง ต่อครอบครัว และชุมชน ต่อไป

ภาพ-ข่าว สมชาย เกตุฉาย  – ลพบุรี /  รายงาน