เจ้าหน้าที่ตำรวจ กองกำกับการ 4 บก.ปทส.ชุดสืบสวนปราบปรามประจำจังหวัดเชียงใหม่-ฮอด  พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตชด.33 .เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้ดอยหล่อ เจ้าหน้าที่ศูนย์ปราบปรามการลักลอบตัดไม้ทำลายป่าทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตำรวจภูธร ภาค 5 และฝ่ายปกครอง อ.จอมทอง กระจายกำลังลงพื้นที่ตรวจสอบ พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าจอมทอง ท้องที่บ้านหนองห่าย  ต.ข่วงเปา อ.จอมทอง และแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังผาช่อ อุทยานแห่งชาติแม่วาง อ.ดอยหล่อ

หลังได้รับการร้องเรียนว่า กลุ่มบุคคลได้ลักลอบเข้าไปแผ้วถางป่าบริเวณดังกล่าว  จุดแรกเจ้าหน้าที่ได้จับกุม นายดำรง เผือกทา อายุ 52 ปี ชาวบ้าน ต.ดอยหล่อ อ.ดอยหล่อ ขณะกำลังจุดไฟเผาเพื่อแผ้วถางป่า พบพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าจอมทอง ถูกบุกรุกแปลงแรก เนื้อที่ 2 – 3 – 88 ไร่ และแปลงที่สองรวม 2 – 0 -44               

ขณะที่เจ้าหน้าที่อีกชุดได้ตรวจสอบพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าจอมทอง ขณะนั้นได้ยินเสียเลื่อยยนต์ดังลั่นสนั่นป่า และเห็นกลุ่มคนกำลังตัดไม้ แผ้วถางป่า จึงได้ กระจายกำลังปิดล้อมก่อนจะแสดงตัวเข้าจับกุมได้ 6 คน ส่วน อีก 3 คนอาศัยช่วงชุลมุนหลบหนีไปได้ พร้อมกันนี้ได้ของกลาง  เลื่อยโซ่ยนต์ 3 เครื่อง มีดพร้า  7 เล่ม และเครื่องมืออื่นๆอีกหลายรายการ ตรวจสอบพบพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าจอมทอง ถูกบุกรุก เนื้อที่ 2 – 2 – 30 ไร่ จากการสอบปากคำหนึ่งในผู้ต้องหาทราบว่าได้รับการว่าจ้างจากนายทุนรายหนึ่งให้เข้ามาแผ้วถางพื้นที่ป่าบริเวณดังกล่าววันละ 500 บาท

 นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ได้จับกุมตัว นายสัมพันธ์ ขณะเข้าไปลักลอบตัดไม้ในเขตป่า สงวนแห่งชาติป่าจอมทอง พร้อมด้วยไม้เต็งรัง หลายท่อนอยู่ในรถกระบะ โตโยต้า  สีน้ำเงิน ทะเบียน บษ 5509 เชียงใหม่  และยึดของกลางเลื่อยโซ่ยนต์  1 เครื่อง เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ฯได้แจ้งข้อกล่าวหากับผู้ต้องหาทั้ง 8 ราย ในข้อหา :ก่อสร้าง แผ้วถาง เผาป่า หรือเข้ายึดถือครอบครองป่าโดยไม่ได้รับอนุญาตฯ และครอบครองทำประโยชน์ หรืออยู่อาศัยในที่ดินฯ ป่าสงวนแห่งชาติโดยไม่ได้รับอนุญาตฯ หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ได้นำตัวผู้ต้องหาทั้งหมดส่งพนักงานสอบสวน สภ.จอมทอง ดำเนินคดีต่อไป

เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมเปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ได้รับการร้องเรียนว่า กลุ่มบุคคลได้ลักลอบเข้าไปแผ้วถางป่า พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าจอมทอง ท้องที่บ้านหนองห่าย  ต.ข่วงเปา อ.จอมทอง อุทยานแห่งชาติแม่วาง อ.ดอยหล่อ เพื่อเตรียมนำที่ดินออกเอกสารสิทธิ์  โครงการจัดที่ดินทำกินให้แก่ชุมชนตามนโยบายของรัฐ (คทช.) ซึ่งภาครัฐจะออกโฉนดที่ดินตามประมวลกฎหมายที่ดินให้กับประชาชนและเกษตรกรที่เคยทำกินมาก่อนเท่านั้น แต่พื้นที่ป่า ที่เจ้าหน้าที่ตรวจยึด พบว่ามีนายทุนได้ว่าจ้างให้ชาวบ้านเข้าไปแผ้วถางป่าเพื่อรอออกเอกสารสิทธิ์ ซึ่งจากการประเมินเบื้องต้นพบว่ามีการเข้าไปบุกรุกหลายจุดคาดว่ามีพื้นที่ไม่ต่ำกว่า 200 ไร่ อย่างไรก็ตามหลังจากนี้เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจะได้สืบสวน ติดตามจับกุมนายทุน ที่อยู่เบื้องหลังการบุกรุกพื้นที่ป่าบริเวณดังกล่าวมาดำเนินคดี พร้อมกันนี้ประสานไปยังฝ่ายปกครอง อ.จอมทอง เพื่อลงพื้นที่ตรวจสอบพื้นที่ป่าบริเวณดังกล่าวอย่างละเอียดอีกครั้งหนึ่ง