ณ วิสาหกิจชุมชนกลุ่มมันคุดคุณภาพบ้านฉาน ม.1 ต.ท่ามะพลา อ.หลังสวน จ.ชุมพร นายกรนิจ โนนจุ้ย รองอธิบดีกรมการค้าภายใน นำผู้รับซื้อมังคุดคุณภาพในพื้นที่ จ.ชุมพร โดยมี นางสาวยุพาพร สวัสดี พาณิชย์จังหวัดชุมพร ผู้แทนเกษตรจังหวัดชุมพร นายบรรจบ พรหมประทีป นายปรเมทร์ เพชรโสม ผจก.ฝ่ายขายวิสาหกิจชุมชนกลุ่มมังคุดคุณภาพบ้านฉานและเกษตรกรชาวสวนมังคุดบ้านฉาน ต.ท่ามะพลา อ.หลังสวน จ.ชุมพร ให้การต้องรับ ทั้งนี้ เกษตรกรชาวสวนมังคุด จ.ชุมพร กลุ่มดังกล่าวมุ่งเน้นการผลิตมังคุดคุณภาพออกสู่ตลาด ทำให้ราคามังคุดในวันนี้มีราคาขายที่มีเสถียรมากยิ่งขึ้น ทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศ

นายกรนิจ โนนจุ้ย รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า สถานการ ผลผลิตในพื้นที่โดยรวมในปีนี้เพิ่ม 1.4 แสนตัน ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นที่เป็นปกติเหมือนช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา ทำให้มีผลมังคุดขายได้ราคาดี โดยกระทรวงพาณิชย์ก็ได้ออกมาตรการมาช่วยเกษตรกร ให้สามารถขายผลไม้ได้ราคาดี พร้อมทั้งได้ออกมาตรการส่งเสริมการตลาด จัดกิจกรรมเทศกาลผลไม้ต่างๆ

วันนี้ผมลงมาติดตามผลผลิตของเกษตรกรกลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านฉาน ในพื้นที่ อ.หลังสวน ซึ่งภาพรวมของมังคุดในจังหวัดชุมพรได้มีผลผลิตออกสู่ตลาดแล้ว 20-30% โดยทางกรมการค้าภายในได้ประสานกับผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร ทั้งห้างค้าปลีก ห้างท้องถิ่น และกลุ่มค้าผู้ส่งออกไปต่างประเทศ โดยเฉพาะมีทั้งไทยและจีน ทำให้การตลาดมังคุดในปีนี้มีความคึกคักมาก ทำให้มีราคาสูงขึ้นไปด้วย ซึ่งเกษตกรเองก็พอใจ โดยเฉพาะในช่วงนี้อยู่ในช่วงกลางฤดู กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมการค้าภายในและจังหวัดชุมพรยังได้ติดตามสถานการณ์มังคุดต่อไปอย่างใกล้ชิด ทั้งมาตรการส่งเสริมการจำหน่าย เปิดจุดโมบายจำหน่าย และยังได้ใช้ทั้ง 22 มาตราการในการส่งเสริมการตลาด ขอให้พี่น้องเกษตรกรจงมั่นใจได้ว่า ราคาจำหน่ายผลผลิตในปีนี้จะมีราคาสูงแล้วเป็นที่พอใจอย่างแน่นอน และจะพยายามรักษาเสถียรภาพราคาผลผลิตให้อีกด้วย ที่สำคัญผมต้องขอขอบคุณพี่น้องเกษตรกรจังหวัดชุมพรทุกท่าน ที่มุ่งเน้นการผลิตเชิงคุณภาพ ทำให้ผู้ซื้อจะเข้ามารับซื้อผลผลิตคุณภาพจากพี่น้องเกษตรกรชาวสวนมังคุดชุมพรในราคาที่สูงขึ้นต่อไปด้วย และจะมีผู้ประกอบการเข้ามารับซื้อผลผลิตในพื้นที่เพิ่มมากขึ้นจากนี้ต่อไปด้วย    แล้วในวันนี้ ชุมพรก็ฤดูเก็บเกี่ยวผลทุเรียนออกสู่ตลาด ซึ่งมีราคาดีและมีผู้ประกอบการเข้ามารับซื้อผลผลิตทุเรียน แล้วให้ราคาดี แล้วก็มั่นใจได้ว่า ปีนี้ทุเรียนจะมีราคาที่ดีและมีเสถียรภาพ เพราะพี่น้องเกษตรกรชุมพร ได้มุ่งเน้นการผลิตเชิงคุณภาพ ตามมาตรการที่ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพรได้ส่งเสริม อันจะส่งผลทำให้ผลผลิตมีราคาดี และมีเสถียรภาพขึ้นไปอีกด้วย นายกรนิจ โนนจุ้ย รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวปิดท้าย

จากนั้น นายกรนิจ โนนจุ้ย รองอธิบดีกรมการค้าภายใน ได้มอบผลมังคุดให้แก่สื่อมวลชนทุกคนที่ไปร่วมรายงานข่าวในครั้งนี้เพื่อเป็นการขอบคุณในการนำเสนอข่าวสารเพื่อเกษตรกร//

@thaireference

ชุมพร รองอธิบดีกรมการค้าภายใน ยัน มังคุดชุมพรเน้นคุณภาพ มีราคาดี

♬ original sound - thaireference - thaireference

ภาพ-ข่าว ประสิทธิ์ ลีผฬหคุนากร ผู้สื่อข่าว จ.ชุมพร