ที่ วัดพระธาตุศรีจอมทองวรวิหาร อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ นายวีระพงษ์  ฤทธิ์รอด  รอง ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานพิธีอัญเชิญน้ำสรงพระราชทานสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร รัชกาลที่ 10 สรงน้ำพระบรมธาตุเจ้าจอมทอง และร่วมพิธีสมโภชพระทักขิณโมลีธาตุ พระบรมธาตุเจ้าจอมทอง โดยมีนายยุทธพงศ์ ไชยศร นายอำเภอจอมทอง นายสุรพล  เกียรติไชยาการ อดีต สมาชิกสภาพผู้ทนราษฎร จ.เชียงใหม่ และที่ปรึกษา วัดพระธาตุศรีจอมทองวรวิหาร นายจักรคำ  หวันแดง นายเทศมนตรีเทศบาลตำบลจอมทอง และผู้แทนส่วนราชการ และประชาชนร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก

ซึ่งปีนี้ตรงกับวันวิสาฆบูชา ในพิธีมีได้มีการจัดขบวน เพื่อการอาราธนาพระบรมธาตุเจ้าจอมทองออกเสด็จจากมณฑปปราสาทจูมปู เพื่อฉันภัตาหารรับถวายเครื่องสักการะ ณ พระอุโบสถ จากนั้นอาราธนาเสด็จมาประดิษฐาน ณ ศาลาไม้สักทอง ก่อนที่พระสงฆ์ทรงสมณศักดิ์ จำนวน 10 รูป เจริญชัยมงคลคาถาน้ำสรงพระราชทาน กล่าวคำถวายน้ำสงฆ์พระราชทาน  และอัญเชิญน้ำสรงพระราชทานไปประจำ ณ หอล้อม เพื่อประกอบพิธีสรงน้ำและจัดขบวนอัญเชิญพระบรมธาตุเจ้าจอมทอง ประดิษฐาน ณ หอล้อม เพื่อให้ประธานพิธีเชิญน้ำสรงพระราชทานสรงพระบรมธาตุเจ้าจอมทอง

สำหรับ ประเพณีสรงน้ำพระบรมธาตุเจ้าจอมทอง (งานเดือนเก้า เมืองจ๋อมตอง) เกิดขึ้นจากตำนานที่กล่าวว่า พุทธสถานแห่งนี้เป็นวัดที่ประดิษฐานพระทักษิณโมลีธาตุ หรือพระธาตุส่วนเศียรเบื้องขวาขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า แต่การประดิษฐานนี้มิได้เป็นถาวร สามารถอัญเชิญพระธาตุออกมาให้ประชาชนได้สักการะอย่างใกล้ชิดได้ จึงทำให้เกิดประเพณีสมโภชพระบรมสารีริกธาตุเข้า – ออกพรรษา ปีละสองครั้ง ซึ่งนับว่าเป็นศาสนพิธีประจำของวัดแห่งนี้ และเป็นการแสดงถึงความศรัทธาของประชาชนทั้งใกล้และไกล ที่ต่างตั้งใจเดินทางไปสักการะกัน ซึ่งถือเป็นงานใหญ่และสำคัญอีกงานหนึ่งของชาวจอมทองและชาวเชียงใหม่ ในการสืบสานมาอย่างช้านานกว่าร้อยปี โดยวันที่จัดงาน จะตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 9 เหนือ แต่ละปีก่อนจะเริ่มงานพิธี 5 วัน หรือราววันขึ้น 10 ค่ำ คณะผู้ศรัทธาจะพากันไปที่หอเจ้าใหญ่ ซึ่งอยู่ในเขตวัดพระธาตุฯ เพื่อลงทรงพ่อเจ้าใหญ่ ทำนายทายทักถึงเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นกับพระธาตุจอมทอง วัดหรือองค์พระธาตุในรอบปีนั้นๆ