พนักงานสอบสวน สภ.บ้านดู่ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย ภายใต้การอำนวยการของ พ.ต.อ.เทคนิค จันสี ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรบ้านดู่ พ.ต.ท.พิชิตชัย  พุทธวงศ์  รอง ผกก.สอบสวน พ.ต.ท.รัฐพัฒน์  ยานะนวล  รอง ผกก.สส. พ.ต.ต.วีรวุฒิ  พุ่มไพรจิตร  สวป. พ.ต.ท.สรัญญู บุรีแก้ว สว.สส.สภ.บ้านดู่  ได้นำตัว น.ส.สุชาดา สงวนนามสกุล อายุ 30 ปี ชาว ต.บ้านโฮ่ง อ.บ้านโฮ่ง จ.ลำพูน และน.ส.สรัญา สงวนนามสกุล อายุ 31 ปี ชาว ต.เหล่ายาว อ.บ้านโฮ่ง จ.ลำพูน มาสอบปากคำเพิ่มเติม

หลังจากทางเจ้าหน้าที่ ชุดสืบสวนตำรวจภูธรภาค 5 นำโดย พลตำรวจตรี วรพงษ์ คำลือ ผู้บังคับการ สืบสวนภาค 5 ได้นำกำลัง ติดตามจับกุม ผู้ต้องหาทั้งสองคน ในข้อหา ” ร่วมกันฉ้อโกงทรัพย์โดยแสดงตนเป็นอื่น, ร่วมกันปลอมและใช้เอกสารราชการปลอม ” หน่วยผู้ต้องหาทั้งสองคน มีพฤติกรรม เช่ารถ ตาม สถานที่ต่างๆในพื้นที่ เชียงราย เชียงใหม่ ลำพูน และใกล้เคียง โดยจะเน้นรถใหม่ป้ายแดง ที่มีราคาสูง จากนั้นได้ใช้เอกสารเช่ารถปลอม และได้มีการสวมวิกและหน้ากากอนามัยเพื่อปกปิดใบหน้าของตนเอง จากนั้น เมื่อได้เช่ารถเสร็จแล้ว ก็จะนำรถไป จอดอยู่ในพื้นที่แล้วได้ใช้อุปกรณ์ อิเล็กทรอนิกส์ เสียบเข้าไปที่ตัวรถ เพื่อให้สัญญาณ GPS แสดง จุดที่จอดรถไว้จากนั้นได้ขับรถไปยังบริเวณชายแดน ก่อนจะจำหน่ายไปยังประเทศเพื่อนบ้านและเมื่อถอดอุปกรณ์ อิเล็กทรอนิกส์ออกสัญญาณ GPS ก็จะแสดงอีกครั้งเมื่อถูกส่งข้ามไป ประเทศเพื่อนบ้านแล้ว โดย เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ให้ข้อมูลว่า ก่อนหน้านี้ได้มีการ นำรถเช่าออกไปขายชายแดนประเทศเพื่อนบ้านแล้วกว่า 10 คัน สร้างความเสียหายให้กับ บริษัทรถเช่าหลายราย โดยมักจะนำส่งออก ไปทางชายแดนประเทศเพื่อนบ้าน ทั้งในจังหวัดแม่ฮ่องสอน และพื้นที่อำเภอแม่สอดจังหวัดตาก

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ตำรวจฝากเตือนทางผู้ประกอบการ รถเช่าหากมีบุคคลมาเช่ารถให้แสดง หลักฐานที่แท้จริง พร้อมกับ ถ่ายรูป โดยไม่สวม หน้ากากอนามัย หรือ หมวก คู่กับรถ เพื่อเป็นหลักฐานก่อนจะให้เช่ารถ เพื่อป้องกันการเสียหายและการถูกโจรกรรมรถ สำหรับผู้ต้องหาที่จับกุมได้ในครั้งนี้เจ้าหน้าที่คาดว่าจะทำเป็นขบวนการซึ่งจะมีการขยายผลอีกตามจับกุมต่อไปสำหรับผู้ที่คาดว่าจะเป็นเหยื่อของผู้ต้องหารายนี้สามารถมาติดต่อได้ที่สถานีตำรวจภูธรบ้านดู่ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย

ภาพ-ข่าว ณัฐวัตร  ลาพิงค์/เชียงราย