เจ้าหน้าที่อาสาสมัครกู้ภัยพัทลุง รับแจ้งจากพลเมืองดี มีเหตุคนงานดูดทรายถูกดินถล่มทับฝังร่างทั้งเป็น โดยเหตุเกิดบริเวณบ่อทรายบ้านทอนตรน โหนดเลขที่ 6816 ม.3 ต.คลองทรายขาว อ.กงหรา จ.พัทลุง หลังรับแจ้งจึงรุดสอบที่เกิดเหตุ พร้อมนักประดาน้ำ จาก อบจ.พัทลุง และของกู้ภัย

ในที่เกิดเหตุ ตรงบ่อทรายดังกล่าวเจ้าหน้าที่พบพลเมืองดี และเพื่อนได้ช่วยเหลือกันอยู่  แต่ยังไม่สามารถนำคนงานที่ถูกดินฝังร่างขึ้นมาได้ แต่โชคดี ที่ท่อออกชิเจนของเครื่องดูดทรายยังทำงาน ทำให้งานงามยังมีชีวิต อยู่ และตอบสนองเมื่อเพื่อนดำลงไปหา โดยการกระตุกเชือกส่งสัญญานให้ โดยเพื่อนคนงานพร้อมเจ้าหน้าที่อาสาสมัครกู้ภัยพัทลุง ได้ช่วยกันเอาเชือกผูกกับรถแบคโฮ ทำการดึงก้อนดินเหนียวที่มีขนาด 1 เมตร ที่ทับขาช่วงล่างของคนงาน โดยใช้เวลา เกือบ2 ชั่วโมง สามารถเอาดินเหนียวที่ปิดทับออกได้ ก่อนที่จะช่วยดึงคนงานดูดทรายที่ถูกดินทับฝังร่างไว้ขึ้นมาได้ อย่างปลอดภัย  ก่อนเจ้าหน้าที่กู้ภัย เจ้าหน้าที่ รพ.กงหรา ช่วยกันปฐมพยาบาลแล้วนำส่งโรงพยาบาลคงหราได้อย่างปลอดภัย  ทราบชื่อคือนาย สุนทร  พรหมสุรินทร์ อายุ56 ปี

จากการสอบถาม เจ้าของผู้ประการดูดทรายทราบว่าก่อนเหตุเหตุขณะที่คนงานดูดทราย 4 คนกำลังเร่งดูดทราย โดยมีนายสุนทรเป็นคนถือหัวบัวลงไปดูดใต้น้ำ ดินเหนียวข้างบน เกิดพังถล่มทับฝังร่างลงในบ่อดูดทราย เพื่อนคนงานได้เร่งกันช่วยเหลือพร้อมเจ้าหน้าที่อาสาสมัครกู้ภัยช่วยเหลือได้อย่างปลอดภัย

ด้านนาย สมนึก ทวีแสง อายุ 44 ปี เพื่อนร่วมทีมดูดทราย กล่าวว่า ในเบื้องงต้นช่วงที่กำลังดูดทรายพี่สุนทร แกดำอยู่ใต้น้ำ ชึ่งตรงจุดดังกล่าวระดับน้ำอยู่ประมาณ2 เมตร ขณะที่กำลังดูดเป็นโพรงใต้น้ำ ดินเหนียวถล่มลงมาทับ ครึ่งตัว ทำให้ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองขึ้นมาได้ ก่อนระดมช่วยเหลือกันดังกล่าวขณะเพื่อนร่วมทีมนายสุนทร อีกคน กล่าวว่า ช่วงจังหวะที่ดำลงไปช่วยภาวนะให้พี่สุนทร ปลอดภัย เพราะเป็นห่วงแก โดยช่วงที่ดำน้ำได้ยกมือไหว้ขอให้สิ่งศักธิ์สิทธิ์ช่วยเหลือขอให้แกปลอดภัย เนื่องจากแกพิการทางสายตามองอะไรไม่เห็น ซึ่งตามปกติหากคนปกติดำถือหัวบัวดูดทรายใต้น้ำหากสายตาดี ก็จะประเมินได้ว่าดินข้างบนจะพังถล่มหรือไม่ แต่แกไม่สามารถประเมินสถานการณ์ตรงนั้นได้ ก็ถือว่าโชคดีช่วยแกขึ้นมาได้อย่างปลอดภัย

ภาพ-ข่าว ไสว รุยันต์ จ.พัทลุง