ที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน นายพรเทพ เจริญสืบสกุล ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 สาขาแม่สะเรียง ได้ประชุมร่วมกันนายเชษฐา โมสิกรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ในการประชุมด่วนเพื่อปรับแผนการปฏิบัติงานเชิงรุกในการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันในพื้นที่จังหวัดแม่อ่องสอน โดยได้ระดมำลังเจ้าหน้าที่นับพันคนทั้ง 7 อำเภอในการออกเคาะประตูชาวบ้านทุกหมู่บ้านเพื่อทำความเข้าใจในการร่วมกันแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน

โดยเบื้องต้นสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 สาขาแม่สะเรียงได้ได้จัดอัตรากำลังในการปฏิบัติงานป้องกันไฟป่าและหมอกควันในพื้นที่เฝ้าระวังช่วงเดือนเมษายน 2566 โดยเฉพาะในช่วงวันหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ ระหว่างวันที่ 10-20 เมษายน 2566 และตลอดเดือนเมษายน 2566 เพื่อยกระดับความเข้มข้นการปฏิบัติงาน ตามมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า ปี 2566

โดยมาตรการยกระดับดังกล่าวจะร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่ ฝ่ายปกครอง องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น ทหารพราน เข้าดำเนินการประชาสัมพันธ์เชิงรุกอย่างต่อเนื่องแบบเคาะประตู บ้าน เสียงตามสาย ขอความร่วมมือไม่เผาป่า โดยขอความร่วมมือไม่จุดไฟเผาป่าให้ตระหนักถึงพิษภัยของไฟป่าและหมอกควันที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของพี่น้องประชาชน ทั้งนี้ เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมในการปกป้องทรัพยากรป่าไม้และรักษาป่าต้นน้ำและสำหรับการเผาในพื้นที่ทำกินให้ดำเนินการได้แต่ต้องแจ้งและได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง

โดยให้มีการทำแนวกันไฟในพื้นที่ทำกินและเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายร่วมดำเนินการควบคุมเพื่อไม่ให้ลุกลามเข้าไปในพื้นที่ป่า การขความร่วมมือจากเครือข่ายฯที่ได้รับเงินอุดหนุนร่วมประชาสัมพันธ์โดยใช้หอกระจายข่าว/เสียงตามสาย และการเฝ้าระวัง และลาดตระเวน อย่างเข้มข้น3. แผนควบคุมพื้นที่พิเศษช่วงเทศกาลสงกรานต์ (แหล่งท่องเที่ยว) โดยอาสาสมัคร และทุกภาคส่วน ออกดำเนินการในพื้นที่พิเศษที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดแม่ฮ่องสอนใน การเตรียมความพร้อมโดยสนธิกำลังร่วมออกดำเนินการเฝ้าระวัง ลาดตระเวน และเตรียมความพร้อมในการป้องปรามและเข้าดับไฟป่าให้ทันท่วงทีและพร้อมเฝ้าระวัง ดูแล อำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวกรณีเกิดภัยจากไฟป่าด้วย

ซึ่งพื้นที่ที่จะดำเนินการของสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 สาขาแม่สะเรียง เช่น อุทยานแห่งชาติน้ำตกแม่สุรินทร์ อุทยานแห่งชาติถ้ำปลา-น้ำตกผาเสื่อ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย(น้ำพุร้อนไทรงาม น้ำตกซู่ซ่า ฯลฯ ) และแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติในป่าอนุรักษ์ทุกแห่ง

ภาพ-ข่าว วิรัตน์ จ.แม่ฮ่องสอน