วิ่งแก้ผ้าแก้บน  หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า  งิ้วแก้ผ้า  ที่วัดหลวงพ่อขาว  ถนนสายบ้านหลักแก้ว – บางจัก  หมู่ที่ 6  ตำบลหลักแก้ว  อำเภอวิเศษชัยชาญ  จังหวัดอ่างทอง  ที่ชายไทยในวัยเกณฑ์ทหาร  ที่ทำการบนบานบานศาลกล่าวหลวงพ่อขาว  แล้วจับได้ใบดำสมดังใจปรารถนา  ก็จะเดินทางกลับมาทำแก้บน  ด้วยการวิ่งแก้ผ้า  มีการเคาะปี๊บวิ่งแก้ผ้าโดยรอบหลวงพ่อขาว  ตามจำนวนรอบที่ทำการบนบานไว้  หรือชาวบ้านเรียกกันว่า  แก้บนงิ้วแก้ผ้า

จากการสอบถาม นาย ศุภชัย  อายุ 32 ปี  เจ้าของคลิป  เล่าให้ฟังว่า  ได้มีน้อง ๆ  ที่รู้จักกันได้ไปบนบานศาลกล่าวต่อหลวงพ่อขาว  ขอให้จับได้ใบดำ  โดยจะมีแสดงงิ้วแก้ผ้าแก้บน  เมื่อสมใจปรารถนาจึงได้เดินทางมาทำการแก้บนตามจำนวนรอบที่ได้บนบานไว้  ตนเองได้ถ่ายคลิปลงในสื่อออนไลน์  และมีการแชร์ส่งต่อต่อกันเป็นจำนวนมาก

สำหรับ  หลวงพ่อขาว  เป็นพระพุทธรูปปูนปั้นสีขาว  ปางเลไลยก์  พระพุทธรูปศิลปะสมัยกรุงศรีอยุธยา  มีหน้าตักกว้าง 1 เมตร สูง 1.80 เมตร  ประดิษฐานอยู่ภายในวิหารศาลาไม้ทรงไทย  ด้านข้างองค์การบริหารสวนตำบนหลักแก้ว  ชาวบ้านเรียกกันว่า  วัดหลวงพ่อขาว  ในช่วงฤดูการเกณฑ์ทหาร  จะมีชาวบ้านในจังหวัด  และใกล้เคียงเดินทางมาบนบานศาลกล่าวให้พ้นจากการถูกทหาร  หลังจากสมหวังก็จะเดินทางมาแก้บนในยามค่ำคืน  ด้วยการเปลือยกายแล้ววิ่งแก้บน  หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า  งิ้วแก้ผ้า  ตามจำนวนรอบที่ได้ทำการบนบานเอาไว้

ด้าน นาย ฉลวย  นพรัตน์ อายุ 82 ปี  ชาวบ้านในพื้นที่  เล่าให้ฟังว่า  บริเวณที่ประดิษฐานหลวงพ่อขาว  เดิมทีเป็นวัดในสมัยกรุงศรีอยุธยา  ต่อมากลายสภาพเป็นวัดร้าง  และเป็นสุสานฝังศพทารก  และสถานที่เลี้ยงวัวควายของชาวบ้าน  เดิมทีหลวงพ่อขาว  มีเพียงพระเศียรกับพระอุระโผล่ขึ้นมาจากดิน  แต่ชาวบ้านยังไม่ทราบถึงความศักดิ์สิทธิ์  ในช่วงที่มีการคัดเลือกทหาร  มีคนเกิดอุตริไปบนบานว่า  หากไม่ถูกทหารเกณฑ์จะมาวิ่งแก้ผ้าตีปี๊บรอบหลวงพ่อขาว  และผู้ที่บนนั้นไม่ถูกทหารจริง ๆ  นับแต่นั้นเป็นต้นมาถึงปัจจุบัน  ในช่วงการเกณฑ์ทหาร  จะมีชาวบ้านในพื้นที่และใกล้เคียง  ต่างเดินทางมาบนบาน  เมื่อเกณฑ์ทหารแล้วจะพบว่ามีวัยรุ่นจำนวนมาก  เดินทางมาวิ่งแก้ผ้าแก้บนเคาะปี๊บกันเป็นประจำทุกปี

@thaireference

อ่างทอง แปลก.!! งิ้วแก้ผ้าวิ่งแก้บนหลวงพ่อขาวหลังจับได้ใบดำสมดังใจปรารถนา จึงมาแสดงงิ้ว วิ่งแก้ผ้าแก้บน ตามจำนวนรอบที่บนบานไว้

♬ original sound - thaireference - thaireference

ภาพ-ข่าว กนกศักดิ์ / อ่างทอง