นาย วิรุจ วิชัยบุญ ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร เป็นประธานเปิดการอบรมภาคปฏิบัติเชิงรุก และบรรยายติวเข้มเน้นการประชาสัมพันธ์เลือกตั้ง สส.14 พฤษภาคม 2566 โดยมีวิทยากรผู้เชี่ยวชาญด้านประสบการณ์ที่มีความความรู้ความสามารถเข้าร่วมบรรยาย ประกอบด้วยนาง พรรณวิภา สังฆทิพย์ ผู้อำนวยการสำนักงานการเลือกตั้ง ยโสธร นาย ธีระพงษ์ โสดาสี อดีตอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ นาย วีระยุทธ์ น้อยพรหม รักษาการตำแหน่งนักประชาสัมพันธ์ ชำนาญการพิเศษ มีผู้เข้าร่วมจาก 9 อำเภอ 78 ตำบล 554 หมู่บ้าน มีวิทยากรเขตเลือกตั้ง ผู้เป็นคณะกรรมการประจำเขตเลือกตั้ง เป็นกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อปม.อาสาสมัครประชาสัมพันธ์ประจำหมู่บ้าน จำนวน  357 คน

ทั้งนี้ เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจถึงบทบาทหน้าที่ การนำข้อมูลที่เป็นจริง เพื่อให้อยู่ในกรอบของกฎหมายระเบียบของ กกต.อีกทั้งเพื่อให้การประชาสัมพันธ์เชิญชวนให้ประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง ออกมาใช้สิทธิ์ สิทธิของตนเอง ให้คอบคุมทุกหมู่บ้าน ทุกตำบล ทุกอำเภอ ให้เกิดประสิทธิภาพเต็มร้อยเปอร์เซ็นต์ นอกจากนั้นการที่เป็นกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน นักประชาสัมพันธ์ต้องไม่เอ็นเอียงไปฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ให้วางตัวเป็นกลางเข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง เป็นธรรมแก่ผู้สมัครทุกพรรคทุกคน และขอให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อย่าเข้าไปยุ่งเกี่ยว เป็นหัวคะแนน ชี้นำประชาชน ช่วยเหลือหาเสียงให้แก่พรรคการ ผู้สมัครคนใดคนหนึ่งอย่างเด็ดขาด หากมีการร้องเรียนและตรวจพบว่ามีหลักฐานเข้าไปปรากฏตัวยุ่งเกี่ยว ไม่ว่าจะทางตรงและทางอ้อมก็จะถูกวางโทษตามระเรียบของกระทรวงมหาดไทย ถึงกับการไล่ออก ไม่มีการกล่าวโทษว่ากล่าวตักเตือนแต่อย่างใดอย่างหนึ่งเด็ดขาด จึงขอให้ทุกคนจงทำหน้าที่ประชาสัมพันธ์อย่างเต็มความสามารถ     

นาง พรรณนิภา สังฆทิพย์ ผู้อำนวยการสำนักงานการเลือกตั้ง ประจำจังหวัดยโสธร ได้เปิดเผยถึงการเตรียมความพร้อมการเลือกตั้งครั้งนี้ว่า ทาง กกต.จังหวัดมีความพร้อมเรียกได้ว่า 100 เปอร์เซ็นต์ ไม่ว่าจะเป็นบุคลากร วัสดุดุอุปกรณ์ต่างๆ ในการประกอบคูหาเลือกตั้งตั้ง และหีบบัตร กล่องลงบัตร เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้ง เจ้าหน้าที่ฝ่ายรักษาความสงบเรียบร้อยประจำหน่วย เจ้าหน้าที่เคลื่อนที่เร็ว หากมีการร้องเรียนว่าพื้นที่ใดกระทำความผิดทั้งซื้อสิทธิ์ขายเสียง เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้งวางตัวไม่เป็นกลาง หรือ มีผู้ไม่หวังดีเข้าไปแนะนำก่อกวนประชาชนตามหน่วยเลือกตั้ง เจ้าหน้าที่จะถึงจุดแจ้งเหตุอย่างช้าไม่เกิด 15 นาที ส่วนเป้าหมายที่ทาง กกต.ได้วางเอาไว้ถึงการให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิ์ให้เป็น 100 เปอร์เซ็นต์แต่คงอยาก ยโสธรคาดมีผู้มาใช้สิทธิ์ไม่ต่ำกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ สำหรับเรื่องการร้องเรียนขณะนี้จังหวัดยโสธรยังไม่มีการร้องเรียนทั้งพรรคการเมืองต่างๆ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้วยดี ดังนั้น ในโอกาสเดียวกัน ทาง นางพรรณนิภา สังฆทิพย์ ได้เชิญชวนประชาชน ในจังหวัดยโสธร ให้ออกมาใช้รักษาสิทธิของตนเอง เลือกคนดี พรรคที่ชอบ ในวันที่ 14 พฤษภาคม 2566 ตั้งแต่เวลา 08.30 น .เป็นต้นไป จนถึง เวลา 17.00 น

ภาพ/เกียรติศักดิ์ ข่าว-ประกาศ ศรีสมบูรณ์ รายงานจากจังหวัดยโสธร